4 เม.ย. 2022 เวลา 05:00 • อาหาร
3 วิธีละลายช็อกโกแลตแบบง่ายๆ ที่ใครก็สามารถทำได้
สำหรับคนทำขนมที่ต้องการใช้ช็อกโกแลตสำหรับเคลือบหน้าเค้ก หรือชุบเพื่อเคลือบเพื่อทำเป็นเมนูต่างๆ ขั้นตอนการละลายช็อกโกแลตจึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก
หากทำไม่ถูกวิธีแล้วอาจจะทำให้ไม่สามารถนำช็อกโกแลตนั้นไปใช้งานให้ตรงตามความต้องการได้ วันนี้จะมาแนะนำ 3 วิธีการละลายช็อกโกแลตแบบถูกต้อง ที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้
1. ละลายด้วยการตุ๋น
“การตุ๋น” เป็นวิธีการทำให้อาหารสุกด้วยความร้อนจากน้ำเดือด วิธีการตุ๋นจะใช้ภาชนะ 2 ชั้น โดยภาชนะชั้นนอกจะใส่น้ำประมาณครึ่งหนึ่ง ส่วนภาชนะชั้นในนำอาหารใส่ลงไปและตั้งลงในภาชนะชั้นนอก และตุ๋นจนกว่าอาหารจะสุก
วิธีละลายช็อกโกแลตด้วยการตุ๋นนิยมใช้กันมากที่สุดในหมู่ผู้ทำขนม เนื่องจากเป็นวิธีที่ดีที่สุดเพื่อป้องกันช็อกโกแลตไหม้ขณะที่ทำการละลาย วิธีการจะใช้หม้อใส่น้ำตั้งให้เดือดเล็กน้อย หั่นช็อกโกแลตเป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อให้ช็อกโกแลตละลายได้เร็วและสม่ำเสมอ หลังจากที่หั่นแล้วให้นำช็อกโกแลตใส่ในภาชนะที่ขนาดใหญ่กว่าหม้อเล็กน้อยวางบนหม้อจากนั้นค่อยๆ คนจนช็อกโกแลตละลาย
การละลายช็อกโกแลตด้วยวิธีการนี้คือห้ามให้ก้นภาชนะชั้นในสัมผัสกับน้ำโดยตรง ระวังไม่ไห้น้ำเดือดจัด ให้ค่อยๆ ละลายช็อกโกแลตโดยใช้พายคนเป็นระยะในทิศทางเดียวกัน ห้ามไม่ให้ไอน้ำตกลงไปในช็อกโกแลตที่กำลังละลายอยู่ เพื่อป้องกันช็อกโกแลตจับตัวกันเป็นก้อน
2. ละลายด้วยไมโครเวฟ
เป็นหนึ่งในวิธีละลายช็อกโกแลตที่ง่ายและรวดเร็ว เป็นหนึ่งทางเลือกที่คนทำขนมหลายๆ คนเลือกใช้ แต่วิธีการนี้ต้องคอยระมัดระวังเรื่องการใช้ความร้อนเนื่องจากอาจจะทำให้ช็อกโกแลตไหม้ได้
วิธีการละลายช็อกโกแลตด้วยการใช้ไมโครเวฟควรใช้ภาชนะที่แห้งสนิทและสามารถเข้าไมโครเวฟได้อย่างปลอดภัย หั่นช็อกโกแลตให้เป็นชิ้นเล็กๆ และมีขนาดใกล้เคียงกันมากที่สุด เมื่อนำไปละลายจะได้ใช้เวลาไม่นานและสามารถละลายได้ดีขึ้น การใช้ไฟควรใช้ไฟต่ำ ตั้งเวลาประมาณ 1-2 นาทีทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณของช็อกโกแลต และนำออกมาคนทุกๆ 20-30 วินาที เพื่อป้องกันช็อกโกแลตไหม้
3. ละลายด้วยเตาอบ
วิธีการละลายด้วยเตาอบนี้คล้ายกับการละลายด้วยไมโครเวฟ สำหรับใครที่ไม่มีไมโครเวฟก็สามารถใช้เตาอบได้เช่นกัน วิธีการคือตั้งเตาอบที่อุณหภูมิ 110 องศาเซลเซียส วางภาชนะทนความร้อนใส่ช็อกโกแลตที่หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ในเตาอบ หลังจากนำเข้าเตาอบแล้ว ต้องนำออกมาคนเป็นครั้งคราว เพื่อป้องกันไม่ให้ไหม้เช่นเดียวกันกับวิธีการใช้ไมโครเวฟ
และทั้งหมดนี้ก็เป็น 3 วิธีละลายช็อกโกแลตแบบง่ายๆ ที่ใครก็สามารถทำได้ เพียงเท่านี้ช็อกโกแลตก็พร้อมที่นำไปใช้งานได้แล้ว
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
- โทร. 081-979-9565 ต่อ 2 Bluekoff Showroom
- Inbox Facebook : http://m.me/bluekoff
#Bluekoff #ArtisanalChocolate #DarkChocolate #Chocolate #Cocoa #cocoaroaster #thaichocolate #chocolatemaker #beantobar #craftchocolate

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา