21 พ.ค. 2022 เวลา 02:00 • อาหาร
เก็บช็อกโกแลตในตู้เย็นดีจริงหรือไม่?
สำหรับคนทำขนมแล้ว เมื่อซื้อช็อกโกแลตมาแล้วใช้งานไม่หมดในครั้งเดียว สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงคือเรื่องการเก็บรักษา ซึ่งหลายๆ คนเลือกเก็บไว้ในตู้เย็น เพราะกลัวว่าช็อกโกแลตจะละลาย ซึ่งเป็นวิธีการที่ถูกต้องจริงหรือไม่?
#อุณหภูมิ ที่เหมาะสมในการเก็บช็อกโกแลตคือ 17-20 องศาเซลเซียส ซึ่งบ้านเราที่เป็นเมืองร้อนการเก็บช็อกโกแลตไว้ในตู้เย็นจึงเป็นทางเลือกที่หลายๆ คนเลือกใช้ แต่รู้ไหมว่าการเก็บช็อกโกแลตเอาไว้ในตู้เย็นก็มีสิ่งที่ต้องระวังนั่นคือเรื่องความชื้นในตู้เย็นและกลิ่นไม่พึงประสงค์
เพราะไขมันโกโก้ที่เป็นส่วนผสมสำคัญของช็อกโกแลตนั้นสามารถดูดซับกลิ่นได้ดี ดังนั้นไม่ควรเก็บไว้รวมกับอาหาร หรือเครื่องปรุงรสที่มีกลิ่นที่รุนแรง ในการเก็บช็อกโกแลตเอาไว้ในตู้เย็นรวมกับวัตถุดิบอื่นๆ ต้องเก็บไว้ในภาชนะที่ดีมากพอที่จะป้องกันไม่ให้กลิ่นไม่พึงประสงค์และความชื้นในตู้เย็นเข้าไปได้ รวมทั้งการนำออกมาใช้งานก็จำเป็นจะต้องทำความเข้าใจ เพื่อป้องกันการเกิด “Sugar Bloom" และ “Flat Bloom”
Sugar Bloom
คือผลึกน้ำตาลสีขาวอยู่บนผิวของช็อกโกแลตที่เกิดจากความชื้น อย่างที่เราทราบกันช็อกโกแลตนั้นส่วนมากจะมีน้ำตาลเป็นส่วนผสม เมื่อเรานำช็อกโกแลตไปแช่ตู้เย็นและนำกลับมาวางไว้ในอุณหภูมิห้อง ความชื้นที่ออกมาจะละลายน้ำตาลบนผิวของช็อกโกแลตและเมื่อความชื้นหายไป น้ำตาลก็จะแข็งตัวเป็นผลึกเล็กๆ เกิดเป็นลักษณะคล้ายฝุ่นหรือจุดดวงขาวๆ บนผิวช็อกโกแลตทำให้ช็อกโกแลตไม่เงางามเหมือนเดิม แต่ไม่มีผลต่อรสชาติของช็อกโกแลต
Flat Bloom
เกิดจากการ Tempering ที่ไม่เพียงพอ หรือเมื่อมีการผันแปรอุณหภูมิเกิดขึ้นในระหว่างการเก็บรักษา เช่น เมื่อช็อกโกแลตเกิดการละลายและกลับมาแข็งตัวใหม่ ทำให้โมเลกุลของไขมันที่ถูกจัดเรียงตัวเกิดการแยกตัวกัน เมื่อเกิดการแข็งตัวอีกครั้งทำให้เกิดเป็นลักษณะคล้ายฝ้าสีขาวหรืออาจจะเป็นรวดลายเส้นสีน้ำตาลอ่อนบริเวณผิวช็อกโกแลต แต่ไม่มีอันตรายใดๆ รวมไปถึงรสชาติที่ยังคงเดิม สิ่งที่เปลี่ยนมีแค่เนื้อสัมผัสเล็กน้อยเนื่องจากเป็นผลึกไขมันที่เกิดการจัดเรียงตัวใหม่เท่านั้น
การจะนำช็อกโกแลตเข้าไปเก็บหรือนำออกจากตู้เย็นจะต้องค่อยๆ ปรับอุณหภูมิของช็อกโกแลตไม่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิแบบฉับพลัน แม้ว่าจะไม่ส่งผลต่อรสชาติของช็อกโกแลต แต่ก็มีผลต่อเนื้อสัมผัสเล็กน้อย และผิวของช็อกโกแลตไม่สวยงามเหมือนเดิม
ดังนั้นแล้วการเก็บช็อกโกแลตในตู้เย็นสามารถทำได้ เพียงแต่ต้องคอยระวังปัจจัยอื่นๆ ที่จะส่งผลทำให้คุณภาพของช็อกโกแลตลดลงไปนั่นเอง
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
- โทร. 081-979-9565 ต่อ 2 Bluekoff Showroom
- Inbox Facebook : http://m.me/bluekoff
ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า
#Bluekoff #ArtisanalChocolate #DarkChocolate #Chocolate #Cocoa #cocoaroaster #thaichocolate #chocolatemaker #beantobar #craftchocolate

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา