15 ม.ค. 2022 เวลา 02:54 • ปรัชญา
มีเมียหลายคนผิดศีลหรือไม่?
มีเมียหลายคนนั้นผิดศีลไหม?
สังคมไทยในปัจจุบันเราเป็นสังคมผัวเดียวเมียเดียวมาตั้งแต่หลังการเปลี่ยนการปกครองพ.ศ.2475 ซึ่งทำให้การมีเมียหลายคนเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่ก่อนหน้านั้นสังคมไทยดั้งเดิมมีความเข้าใจ และมองว่าการมีเมียหลายคนเป็นเรื่องปกติที่ไม่ได้ผิดอะไรในทางธรรมเนียมโบราณ เพราะสมัยนั้นเราไม่ได้ตีความว่าการมีเมียหลายคนเป็นเรื่อง"ผิด"
หากถามว่าการมีเมียหลายคนผิดศีลหรือไม่จึงต้องมาตีความคำว่า"ศีล"กันให้แน่ ศีลนั้นคือข้อปฏิบัติที่ไม่ได้มีแค่ในศาสนาพุทธ เราจะเห็นได้ว่าในคริสต์มีศีลจุ่ม และอิสลามมีศีลอด ศีลจึงเป็นเพียงข้อกำหนดให้คนในศาสนาปฏิบัติเพื่อจุดมุ่งหมายอย่างใดอย่างหนึ่งของแต่ละศาสนา
ภาพ พระเยซูรับศีลจุ่ม
กาเมสุมิจฉาจาร ความประพฤติผิดในกามทั้งหลาย, ความผิดประเวณีในลูกเมียเขา เมื่อพิจารณาศีลข้อสามที่เป็นประเด็นในครั้งนี้ ตีความแบบเดิมคือการผิดลูกผิดเมียคนอื่นถือว่าผิดศีลข้อสาม แต่เราไม่ได้กล่าวในฐานะของคู่ครอง คือกล่าวเฉพาะการผิดเมีย(ฝ่ายหญิง) แต่สามี(ฝ่ายชาย)ไม่ได้ถูกกำหนดเอาไว้ว่าเป็นทำผิดหรือไม่ ทั้งนี้ผู้เขียนมองว่าเป็นผลมาจากรูปแบบสังคมสมัยก่อนที่มีรูปแบบปิตาธิปไตยที่เพศชายเป็นใหญ่ ส่งผลให้ศีลข้อสามถูกแปลออกมาในทางที่ฝ่ายชายจะได้เปรียบ ซึ่งทำให้ถ้าแปลตามความหมายนี้ ฝ่ายหญิงยินยอมที่จะเป็นเมียทำให้การมีเมียหลายคนไม่ผิดในความหมายนี้
แต่!! หากพิจารณาตามผลที่จะได้รับจากการรักษาศีลในศาสนาพุทธที่ว่า สีเลนะ สุคะติง ยันติ = ศีลเป็นเหตุให้ถึงสุคติ, สีเลนะ โภคะสัมปะทา = ศีลเป็นเหตุให้ถึงพร้อมด้วยโภคทรัพย์, สีเลนะ นิพพุติง ยันติ = ศีลเป็นเหตุให้ถึงพระนิพพาน นี่คือจุดหมายของการรักษาศีลในศาสนาพุทธ
เมื่อพิจารณาดังนี้แล้ว กาเมสุมิจฉาจาร จึงมีความหมายครอบรวมถึงการไม่สนับสนุนให้มั่วเมาในกามราคะทั้งปวง เพื่อเป็นเครื่องหนุนนำให้ถึงนิพพานในที่สุด หากตีความตามจุดมุ่งหมายของศาสนาพุทธที่มุ่งไปในการดับกิเลสแล้วนั้น การมีเมียหลายคนย่อมเป็นการสนับสนุนให้กิเลสกองนี้พอกพูนขึ้นด้วยกามราคะทั้งหลายจึงเป็นเรื่องผิดในความหมายนี้.
ในขณะที่สังคมบางประเทศหรือบางศาสนาสามารถมีเมียได้หลายคนในเงื่อนไขที่เป็นที่ยอมรับกันในสังคมนั้นๆ หรือแม้แต่ในอดีตของสังคมก็เป็นการยอมรับกันโดยปกติ ดังนั้นความผิดทั้งหลายที่สังคมตีตราขึ้นก็เป็นผลมาจากแนวคิดทีสังคในั้นๆกำหนดขึ้น หากเราอยู่ในสังคมที่มีแบบแผนกำหนดไว้แบบใดก็ควรปฏิบัติตามแนวทางนั้นเพื่อความสงบสุขและเป็นการยอมรับตามแบบแผนของสังคมนั้นๆด้วย.
โฆษณา