16 ม.ค. 2022 เวลา 14:53 • ประวัติศาสตร์
ยะลา

ยะลา เมืองงามชายแดน

2525-2565/1982-2022
🎉4️⃣0️⃣ปี#เส้นทางช่างศิลป์
ใต้สุดแดนสยาม เมืองงามชายแดน
คำขวัญประจำจังหวัดยะลา
ยะลา หรือ 也拉 Yě lā เอีย ลา ในสำเนียงแต้จิ๋ว
เช้าวันทำงานวันหนึ่ง ต้นเดือนตุลาคม ของปี 2528
เบส ไปยะลากับโป้ง
สิ้นเสียงหัวหน้ายื่นใบแจ้งงานให้อ่านเนื้องานและจุดประสงค์ของงานจากฝ่ายขาย มีการเปิดเคาน์เตอร์ใหม่ของแอร์โรว์ ที่ ห้างยะลาซุปเปอร์ นั่นเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้ไปยะลา ในยุคช่างศิลป์แอร์โรว์
ผู้เขียนโทรไปจองตั๋วรถไฟที่รุ่งทรัพย์ทัวร์ เยาวราช เราไม่ไปจองที่หัวลำโพงแต่จะจองผ่านเอเย่นต์ เพราะราคาเท่ากันแต่สะดวกรวดเร็วกว่าไปที่หัวลำโพง วันรุ่งขึ้นจึงไปรับตั๋วเป็นรถไฟตู้นอน ชั้น 2 รถด่วนพิเศษ กรุงเทพ-ยะลา ออกจากกรุงเทพ 15:35 น. ถึงยะลา 11:45 น.
แต่วันเดินทางจริงรถไฟเสียเวลาทำให้ช้ากว่ากำหนดถึงเกือบ 3 ชั่วโมง ถึงยะลา 14:30 น. นั่งรถไฟเป็นวันๆจนเบื่อ เที่ยงเพิ่งจะถึงหาดใหญ่ กว่าจะถึงยะลาเรียกว่าหายอยากเลยทีเดียว เลยต้องกินมื้อเที่ยงบนรถไฟ จากบรรดาแม่ค้าที่นำสารพัดอาหารขึ้นมาเสนอขายบนขบวน ทั้งที่ทีแรกตั้งใจจะไปมื้อเที่ยงที่ยะลา ตอนอยู่แอร์โรว์ เบี้ยเลี้ยงเฉพาะภาคใต้ 130 ค่าโรงแรม 100 บ. เราจึงเลือกพักโรงแรมเล็กๆเก่าๆ ที่ไม่ไกลจากห้างยะลาซุปเปอร์มากนัก คือโรงแรมยะลาเมอร์รี่ เลขที่ 25-27 ถ.พุทธภูมิวิถี
บิลลงวันที่ 15 ต.ค.2528 โรงแรมเก่าแก่ มาพักในยุคช่างศิลป์แอร์โรว์ โรงแรมยะลาเมอร์รี่ 25-27 ถ.พุทธภูมิวิถี อ.เมือง จ.ยะลา
ภาพปัจจุบันของ โรงแรมยะลาเมอร์รี่ ปรับเปลี่ยนเป็นหอพักและเปลี่ยนชื่อเป็น เซเว่นอิน ที่มาภาพ Google Map
ผ้าห่มที่นี่เป็นผ้าผวย จะเป็นขนๆคันๆ ทำให้หวลคิดถึงวัยเด็กที่เคยใช้ผ้าห่มแบบนี้
ยะลา จังหวัดเดียวของภาคใต้ที่ไม่มีพื้นที่ติดทะเล เรามาที่นี่ทั้งการมาเพียงจังหวัดเดียว เช่นครั้งนี้และเดินสายล่องลงไปทั้งภาคใต้ ทั้งสมัยแอร์โรว์ 2527-2529 และไนกี้ 2530-2535 ที่ไนกี้นี้ได้เบี้ยเลี้ยงและค่าที่พักดีกว่าเก่า จึงได้พักโรงแรมที่ถือว่าอันดับต้นๆในยุคนั้นคือ
โรงแรมยะลารามา 拉瑪大酒店 Lā mǎ dà jiǔdiàn ลา มา ไต่ จิ้ว เตี่ยม
มาในนามช่างศิลป์ไนกี้ เมื่อวันที่ 10 /7/ 2533 เขียนชื่อผู้เขียนผิด แต่มีขอบิลเปล่ามาด้วย บางครั้งความรีบเร่งทำให้เกิดความผิดพลาดได้
บิล(เปล่า)โรงแรมยะลารามา ทุกครั้งที่พักนอกจากทางโรงแรมจะออกบิลค่าที่พักปกติให้แล้ว ทางเราจะขอบิลเปล่าเผื่อบิลจริงหายไว้ด้วย เนื่องจากเวลาเดินสายจัดร้านในแต่ละภาค จะใช้เวลาเกินสัปดาห์ถึงเกือบเดือน
ภาพปัจจุบันของโรงแรมยะลารามา 拉瑪大酒店 Lā mǎ dà jiǔdiàn ลา มา ไต่ จิ้ว เตี่ยม ขอบคุณภาพประกอบจาก FB : โรงแรมยะลารามา YALA RAMA HOTEL
ร้านข้าวต้มธารา ด้านหลังโรงแรมยะลา รามา ที่มาภาพ Google Map
ซึ่งมีร้านก๋วยจั๊บ 粿汁 Guǒ zhī หรือก๋วย จับ ในสำเนียงแต้จิ๋ว อยู่ด้านหน้าโรงแรม ซึ่งอร่อยมากๆขายในตอนเช้า ผู้คนอุดหนุนคับคั่ง ครั้งหนึ่ง..ผู้เขียนเดินสายมาจัดดิสเพลย์ทั่วภาคใต้ด้วยรถตู้บริษัท เดินทางมาจากหาดใหญ่ถึงยะลาช่วงเย็นๆ คนขับและช่างศิลป์รุ่นน้องขอตัวพักผ่อน ผู้เขียนจึงเดินลงไปเพื่อซื้อบุหรี่เพียงคนเดียว ที่ด้านข้างของโรงแรมมีค็อกเทลเลาจ์ cocktail lounge
ขาไปมีน้องพนักงานสาวสวยคนนึงเหมือนมองมาที่ผู้เขียน พอเดินไปซื้อบุหรี่ที่ร้านข้าวต้มธารา และแวะกินข้าวต้มด้วย ซึ่งอยู่เลยไปทางด้านหลังโรงแรม ขากลับขณะกำลังเดินและจะจุดบุหรี่สูบ น้องพนักงานคนนั้นก็รีบเดินปรี่เข้ามาเอาไฟแช็คจุดบุหรี่ให้ และเชิญชวนผู้เขียนเข้าไปนั่ง โดยเสนอว่าซื้อแค่ดริ๊งค์เดียว แล้วน้องเขาจะออกมาด้วย
ผู้เขียนยืนงงๆและอึกอักอยู่พักนึง เพราะโดนจู่โจมแบบไม่ทันตั้งตัว ก่อนโดนดึงเข้าไปข้างในโดยง่ายดาย พอเข้าไปนั่งก็สั่งไปดริ๊งค์เดียว บรรยากาศมืดสลัวพอสมควร สักพักน้อง PR ก็เดินมานั่งด้วย พอเบียร์หมดแก้วก็เช็คบิล น่าจะ 60 หรือ 80 ไม่แน่ใจ น้องเขาก็ออกมาแล้วพาผู้เขียนขึ้นไปที่ห้องของน้อง ในโรงแรมเดียวกันกับผู้เขียน ซึ่งน่าจะเปิดไว้เป็นที่พักรายเดือน เราพูดคุยกันเป็นการส่วนตัวได้พักใหญ่ ทราบว่าเป็นสาวเหนือ ผิวขาว น่ารัก อ่อนหวาน ขอบคุณอดีตดีๆที่มีร่วมกัน ขออภัยนอกเรื่องไปเล็กน้อย
ที่ยะลา นอกจากห้างยะลาซุปเปอร์ ถนนระนอง
ยะลาซุปเปอร์ เป็นห้างแรกและห้างเดียวของยะลาในเวลานั้น ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น ซุปเปอร์ ดีพาร์ทเมนท์สโตร์ ที่มาภาพ Google Map
ที่ต้องเข้ามาจัดดิสเพลย์ทั้งในนามช่างศิลป์แอร์โรว์และไนกี้แล้ว ยังมีอีกหลายร้านแต่จำชื่อได้เพียง 2 ร้านคือ ห้างวังคิงส์ หัวมุมถนนยะลา ตัดถนนปราจิณ ร้านนี้จะมาในยุคช่างศิลป์ไนกี้ ระหว่างปี 2530-2535
ห้างวังคิงส์ ไม่มีพื้นที่ให้จัดดิสเพลย์ มีเพียงยิงแขวนโมบาย
ภาพปัจจุบันของห้างวังคิงส์ ที่มาภาพ Google Map
และ ห้างไทยเซ็นทรัล หัวมุมถนนรถไฟตัดถนนพิพิธภักดี หน้าสถานีรถไฟยะลา ร้านนี้ด้านข้างร้านมีตู้โชว์ Window Display ได้มาจัดในยุคช่างศิลป์แอร์โรว์ ระหว่างปี 2527-2529
ภาพปัจจุบันของห้างไทยเซ็นทรัล ที่มาภาพ Google Map
ยะลา ขึ้นชื่อว่าเป็นจังหวัดที่มีผังเมืองดีที่สุดในประเทศไทย สะอาด มีระเบียบ หลากหลายด้วยวัฒนธรรม ที่กลมกลืนเป็นเนื้อเดียวกัน
ภาพผู้เขียนในวันนั้น ที่ตะลอนทัวร์ออกจัดดิสเพลย์ไปทั่วทุกภาคของประเทศ ◀️ ซ้าย : ช่างศิลป์แอร์โรว์ ระหว่างปี 2527-2529 ▶️ ขวา : ช่างศิลป์ไนกี้ ระหว่างปี 2530-2535
ขอบคุณทุกท่านสำหรับการติดตาม มาลุ้นกันว่าทริปหน้า เส้นทางช่างศิลป์ จะพาทุกท่านท่องไปในอดีต ณ จังหวัดใด
หมายเหตุ : เรื่องราวต่างๆมาจากชีวิตจริง หากพาดพิงถึงใครหรือข้อมูลผิดพลาดคลาดเคลื่อน ขออภัย🙏🏻ไว้ ณ ที่นี้ ผู้เขียนมิได้มีเจตนาอื่นใด นอกจากเล่าย้อนอดีตความทรงจำที่เคยตระเวนทำงานไปทั่วทุกสารทิศ
เรากลับไปแก้ไขอดีต..ไม่ได้
แต่
เราทำวันนี้ให้ดีที่สุด..ได้
林錫坤 Línxīkūn
#เส้นทางช่างศิลป์
#ช่างศิลป์แอร์โรว์
#ช่างศิลป์ไนกี้
#ช่างศิลป์ยุคทำมือ
#ช่างศิลป์ในตำนาน
โฆษณา