17 ม.ค. 2022 เวลา 10:27 • สุขภาพ
ใครที่ตามหาความสุขต้องอ่าน
(วงจรแห่งความสุข)
ขอบคุณรูปภาพจาก Pixabay.com
วงจรแห่งความสุข
จากที่ผมศึกษาเบื้องลึกของมนุษย์อย่างลึกซึ้ง
ผมก็ค้นพบว่าจริงๆแล้วพื้นฐานความสุขของคนเรานั้นมีอยู่แค่ไม่กี่อย่างเองที่ทำให้เรามีความสุขได้
แต่ทุกวันนี้บางคนบ่นว่า ความสุขฉันหายไปไหน ตั้งแต่โตมาไม่มีความสุขเลย
วันนี้ผมจะมาอธิบายเกี่ยวกับวงจรแห่งความสุขกันว่าวงจรนี้มีอะไรบ้างที่เป็นพื้นฐานความสุข
ง่ายๆเลยมี
  • 1.
    การกิน
  • 2.
    การพักผ่อน
  • 3.
    การรักษาอาการป่วย
วงจรนี้มีแค่3อย่างเองครับซึ่งมันเกี่ยวพันธุ์กับปัจจัย4แหละครับ..
อธิบายดังนี้
1.เมื่อเราหิวเราต้องกิน กินให้อิ่ม เมื่อไหร่ที่หิวแล้วไม่กินโรคก็จะถามหาเช่นโรคกระเพาะพอเกิดโรคก็ทำให้เครียดปวดท้อง พอปวดท้องก็ทำให้เครียดอีก มันเป็นวงจรอุบาทครับ
2.เมื่อเราง่วงเราต้องพักผ่อน ใครที่แบกงานมาทำที่บ้านดึกดื่นต้องควรวางบ้าง มนุษย์เราเป็นสัตว์สายพันธุ์เดียวกับลิงชิมแปนซีซึ่งออกหากินกลางวันพักผ่อนตอนกลางคืนนี่คือธรรมชาติมนุษย์ถ้าเราฝืนธรรมชาติเช่นนอนดึก หรือไม่นอนเลยแน่นอนร่างกายคุณก็จะเพลีย ปวดหัว ทำให้นาฬิกาชีวิตผิดเพี้ยนไปจากธรรมชาติมนุษย์
3.สังเกตุจากข้อ1-ข้อ2 คุณเห็นมั๊ยครับว่าไม่ว่าจะทำอะไรหรือไม่ทำอะไร สุดท้ายก็มาจบข้อที่3คือ อาการป่วย (แล้วมันยังไงหรอ?) คืองี้ครับ เมื่อคุณหิวแต่คุณไม่กิน หรือกินมากไป ก็ป่วย
เมื่อถึงเวลาพักผ่อนแต่คุณไม่ยอมนอนหรือนอนดึกคุณก็ป่วย
เมื่อคุณป่วยคุณจะไม่มีความสุขเลยครับเพราะคุณทำให้วงจรนี้มันช๊อต
ถ้าอยากมีความสุขคุณห้ามป่วยครับ ก็คือ อย่าทำให้วงจรแห่งความสุขนี้มันช๊อตครับ
ปัจจุบันนี้มีเทคโนโลยี และ มีอื่นๆอีกมากมายที่ดึงดูดคนเข้าไปในโลกเสมือนเช่นเฟสบุ๊ค เกม อื่นๆ ทำให้หลุดเข้าไปทั้งเด็กและผู้ใหญ่จนทำให้ลืมดูแลสุขภาพกายและจิตใจตัวเอง บางครั้งการเสพติดโลกเสมือนจริงมันก็มีข้อดีและข้อเสียอยู่ที่เราเลือกว่าจะเสพสิ่งดีหรือไม่ คนบางคนเล่นเฟสเห็นคนอื่นสวยหล่อ รวย กินหรู อยู่แพง เราเลยอยากเป็นเหมือนเขา จึงต้องทำงานหนักเก็บตังค์เพื่อจะใช้ชีวิตอย่างที่เราอยากจะเป็นแบบเขา สุดท้ายเงินที่หามาได้ต้องเอาไปรักษาตัวเองเพราะโหมงานหนักจนป่วย
มันก็ไม่ผิดที่จะใช้ชีวิตแบบเขา แต่เราต้องรู้ศักยภาพของเราก่อนว่าทำงานหาเงินไหวไหม ภาระเยอะไหม ถ้าไม่รักษาสมดุลวงจรแห่งความสุขได้คุณก็จะไม่มีความสุขแน่นอนครับ พอเวลาเหนื่อยคุณก็จะบ่นว่าทำไมฉันทำไม่ได้ซักที ฉันมันไม่มีวาสนาอย่างเขาเลยใช่ไหม แน่ะ คุณก็มาโทษตัวเองอีก จนคุณลืมไปว่า คุณยังกินอิ่ม นอนอุ่นอยู่สุขสบายไม่มีโรคไม่มีภัย
เชื่อไหม.!! ตราบใดที่มนุษย์เรายังไม่ตายคนเรามีความต้องการไม่จบไม่สิ้นครับ เพราะมันเป็นธรรมชาติจิตใจของมุนษย์ ถ้าเราศึกษาจนรู้ลึกและเข้าใจคุณจะสามารถตัดกิเลส หรือความต้องการออกไปได้ครับ เช่นเดียวกันกับพระพุทธเจ้านั่นเองพระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้แล้วว่าความต้องการอันไหนสำคัญหรือไม่สำคัญกับเราอันไหนไม่สำคัญให้ตัดออกไปครับ แล้วหันกลับไปมองสิ่งที่มีอยู่ ณ.ปัจจุบันว่าคุณมีอะไรแล้วบ้าง
แน่นอนถ้าคนรู้ศักยภาพของตัวเอง เขาต้องการสิ่งที่สำคัญกับชีวิตเท่านั้น เพื่อที่จะใช้ชีวิตที่เหลืออย่างมีความสุขตลอดชีวิต
ที่จริงความสุขของคนเรายังมีเหนือกว่านี้อีกมากมาย ที่ผมกล่าวมาเป็นเพียงฐานของความสุขครับถ้าคุณทำให้ฐานนี้มั่นคง คุณจะสามารถขยายความสุขของตัวเองไปได้อีกครับ
หัวข้อสุดท้ายผมขอฝากไว้ให้คิด
.ไม่มีความรู้ยังศึกษาเพิ่มเติมได้
.ไม่เก่งยังฝึกฝนเพิ่มได้
แต่ถ้าคุณป่วยหรือล้มหายตายจากไปเพราะความโลภของตัวเอง คุณจะไม่มีแม้กระทั่งวัน เวลา มาศึกษา ฝึกฝน และหาความสุขได้เลยครับ
.ต้องรู้ศักยภาพ รู้จักพอเพียง ชีวิตจะเป็นสุข
...ผมขอยืนยันว่าตราบใดที่วงจรแห่งความสุขของคุณไม่ช๊อตซะก่อน คุณจะมีความสุขแน่นอนครับ
..ขอบคุณที่อ่านจบนะครับ..😊
โฆษณา