23 ม.ค. 2022 เวลา 02:00 • สุขภาพ
เรื่อง : 10 เคล็ดลับง่ายๆในตอนเช้า เพื่อให้คุณรู้สึกมีพลังและสดชื่นไปตลอดทั้งวัน
10
ระยะเวลาที่ใช้ในการอ่านโดยประมาณ : 5นาที
4
การตื่นนอนในตอนเช้าเป็นเรื่องยากสำหรับหลาย ๆ คน คุณคงรู้สึกงัวเงียตอนตื่นนอน ไม่อยากลุกจากที่นอน รู้สึกไม่สดชื่น ไม่กระปรี้กระเปร่าเอาซะเลย บอกเลยว่าถ้าปล่อยไว้เช่นนี้ คุณจะรู้สึกไม่สดชื่น ไม่สดใสไปตลอดทั้งวันเลยล่ะค่ะ เพราะฉะนั้นวันนี้นายจอมโม้จะมาบอกเคล็ดลับ 10 ข้อ ที่จะช่วยเรียกความสดใสในตอนเช้ามาฝากครับ
1. ไม่กดเลื่อนนาฬิกาปลุก
ปุ่มเลื่อนปลุกนั้นทำให้ร่างการของคุณเชื่อว่าคุณกำลังจะนอนกลับต่อ และมันจะเริ่งเข้าสู่วงจรการนอนหลับอีกครั้ง แล้วปล่อยฮอร์โมนในการนอนหลับซ้ำออกมา ซึ่งมันจะทำให้คุณรู้สึกไม่กระปรี้กระเป่าในเวลาที่คุณตื่นขึ้นมาใหม่นั่นเอง
1
2. อย่าเช็คโทรศัทท์ทันทีที่ตื่น
นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าพฤติกรรมแบบนี้จะเพิ่มความเครียดและความวิตกกังวล นอกจากนี้จากแจ้งเตือนจำนวนมากบนโทรศํพท์ของคุณ อาจทำให้คุณคิดว่าคุณพลาดสิ่งสำคัญหลายๆอย่างของเมื่อคืนนี้ ซึ่งมันอาจจะทำให้คุณรู้สึกแย่โดยไม่รู้ตัว
2
3. ไม่อาบน้ำในทุกๆเช้า
คนไทยอย่างเราๆนั้นอาบน้ำกันวันละ 2 ครั้งคือในตอนเช้า และตอนดึกจนเป็นเรื่องธรรมดาแล้ว แต่ทราบหรือไม่ว่าจริงแล้วร่างกายคนเราต้องการการชำระล้างเพียง 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ก็เพียงพอที่จะทำให้เรามีสุขอนามัยที่ดีได้แล้ว การอาบน้ำและถูสบู่บ่อยเกินไปนั้นจะเป็นการชะล้างน้ำมันบนผิวของเราออกไป ซึ่งน้ำมันเหล่านี้มันมีส่วนช่วยในการป้องกันแบคทีเรีย หรือหากเราต้องการที่จะอาบน้ำจริงๆ เวลาเพียง 3 นาทีก็เพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องยืนอยู่หน้าฝักบัวนานครึ่งชั่วโมงหรอกนะ
9
4. อย่าแปรงฟันหลังอาหารเช้า
แบคทีเรียในปากของเราจะเพิ่มปริมาณขึ้นเป็นอย่างมากในขณะที่เรานอนหลับ ดังนั้นหากคุณชอบที่จะทานอาหารเช้าก่อนแล้วค่อยแปรงฟันละก็ น้ำตาลและแป้งในอาหารของคุณก็จะกลายเป็นอาหารของแบคทีเรียในปากของคุณด้วย และเมื่อแบคทีเรียเติมโต ฟันของคุณก็คงไม่ปลื้มแน่ๆ ดังนั้นคุณควรแปรงฟันก่อนที่จะเพลินเพลินกับอาหารเช้า โดยไม่จำเป็นต้องแปรงซ้ำหลังจากกินอาหารเสร็จแล้ว โดยคุณอาจใช้น้ำบ้วนปากแทน แค่นั้นก็เพียงพอแล้ว
9
5. อย่าออกกำลังกายอย่างหนักหน่วงในตอนเช้า
1
การออกกำลังกายในตอนเช้าดป็นวิธีที่ดีในการชาร์จแบตเตอรี่ของคุณ ตราบเท่าที่เป็นการออกกำลังกายแบบเบาๆ เพราะการเคลื่อนไหวที่รุนแรงเกินไป อาจเป็นอันครายต่อหมอนรองกระดูกสันหลังของเราที่ดูดซับน้ำไว้ตลอดทั้งคืนเพื่อกักเก็บน้ำ การออกกำลังกายนั้นยังไม่ใช่วิธีเดียวที่ทำให้ร่างกายของคุณรู้สึกสดชื่น โดยการทำสมาธิก็เป็นอีกวิธีที่ดีเช่นกัน
4
6. อย่าทานไม่เลือกในตอนเช้า
3
มีอาหารมากมายที่คุณควรหลีกเลี่ยงในตอนเช้า แม้มันจะดูเป็นอาหารเช้าแบบยอดนิยมก็ตาม ขนมปังนั้นเต็มไปด้วยคาร์โบไฮเดตรและน้ำตาล เช่นเดียวกันกับซีเรียลและเนยถั่ว รวมถึงน้ำผลไม้ก็เช่นกัน สิ่งเหล่านี้มักอุดมไปด้วยน้ำตาลและมีประโยชน์ต่อร่างกายเราจริงๆน้อยมาก ทางที่ดีคุณควรเน้นให้อาหารเช้าของคุณนั้นมีโปรตีน เช่น ถั่ว เนื้อสัตว์ หรือไข่ เพราะมันจะให้พลังงานกับคุณได้ยาวนานกว่า
3
7. อย่าจัดเก็บเตียงทันทีหลังตื่นนอน
2
การเก็บเตียงทันทีหลังตื่นนอนก็เหมือนคุณกำลังสร้างบ้านอันแสนอบอุ่นให้กับพวกไรฝุ่นตัวเล็กๆ สิ่งที่คุณควรทำก้คือการให้เตียงนอน หมอน และผ้าห่มของคุณได้สัมผัสกับแสงแดดในยามเช้าอย่างเต็มที่เสียก่อน เพราะพวกไรฝุ่นตัวเล็กๆนั้นชอบที่มืดๆแต่เกลียดแสงแดดนั้นเอง
5
8. หลีกเลี่ยงการทานช็อคโกแลตหรืออาหารหนักก่อนเข้านอน
แม้ช็อกโกแลตที่มีคาเฟอีนในปริมาณน้อยเมื่อเทียบกับกาแฟ แต่มันก็ยังเพียงพอที่จะรบกวนการนอนหลับของคุณได้ อันที่จริงคุณควรหลีกเลี่ยงอาหารทุกอย่างเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ชั่วโมงก่อนเข้านอน เพราะการรับประทานก่อนเข้านอนจะทำให้ระบบย่อยอาหารของคุณจะต้องทำงานอยู่ตลอดมนกลางดึก และร่างกายของคุณก็จะไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่
4
9. อาบน้ำอุ่นก่อนจะเข้านอนในทันที
หลังจากที่คุณอาบน้ำอุ่นแล้วเข้าไปในห้องนอนที่มีอุณหภูมิที่เย็นกว่ามาก อุณหภูมิในร่างกายของคุณก็จะลดลงเร็วกว่าปรกติ แล้วมันจะทำให้คุณหลับได้เร็วขึ้นนั่นเอง แต่อุณภูมิที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วก็อาจส่งผลเสียต่อคุณได้เหมือนกันนะ
2
10. เลือกหมอนและปลอกหมอนที่เหมาะสม
1
หมอนนั้นจะต้องไม่สูงหรือต่ำเกินไป หมอนที่มีรูปร่างไม่เหมาะสมจะทำให้คุณนอนในท่าที่ไม่เป็นธรรมชาติ ส่วนปลอกหมอนที่ดีที่สุดนั้นทำมากจากผ้าไหม เพราะมันจะทำให้ใบหน้าของคุณไม่เสียดสีกับหมอน และทำให้ไม่เกิดรอยยับในตอนเช้า แถมยังทำให้ผมไม่ยุ่งมากนักด้วย แต่ถ้าหากคุณทำสิ่งเหล่านี้แล้วคุณยังไม่สามารถนอนหลับได้ภายใน 20 นาทีแล้วล่ะก็ แสดงว่าคุณอาจจะยังเหนื่อยไม่พอ โดยคุณอาจลุกขึ้นมาเพื่อทำอะไรที่ผ่อนคลายเช่นกันฟังเพลงช้าๆสงบๆ หรืออาจเปิดเพจนายจอมโม้ขึ้นมาอ่านก่อนนอนก็อาจช่วยให้คุณหลับได้นะ ^^
6
เรียบเรียงโดย
นายจอมโม้
22 มกราคม 2022
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา