14 ก.พ. 2022 เวลา 00:00 • ประวัติศาสตร์
บทความ Blockdit ตอน
8 สันตะปาปาชั่ว
2
Blockdit Originals ซีรีส์บทความพิเศษ
2
ในหนังโทรทัศน์ซีรีส์เรื่อง House of Cards นักการเมืองนาม แฟรงก์ อันเดอร์วูด (แสดงโดย เควิน สเปซี) ทำชั่วทุกอย่างเพื่อขึ้นสู่อำนาจ แม้แต่ฆ่าคน ไต่ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระหว่างที่เป็นผู้นำสูงสุด ก็ทำชั่วทุกรูปแบบเพื่อรักษาอำนาจ
เขาย่อมจัดเป็นประธานาธิบดีชั่ว
นี่คือเรื่องทางโลก และเป็นนิยาย แต่มันทำให้อดคิดเล่นๆ ไม่ได้ว่าในทางสงฆ์มีเรื่องแบบนี้หรือไม่ มีผู้นำศาสนจักรแบบ แฟรงก์ อันเดอร์วูด ไหม?
1
คำตอบคือมี ในโลกตะวันตก คริสตจักรเคยมีพระสันตะปาปาชั่ว และไม่ได้มีแค่องค์เดียว
2
ลองนึกภาพพระสันตะปาปาขายตำแหน่งสันตะปาปา หรือพระสันตะปาปานำพระศพของพระสันตะปาปาองค์ก่อนในสภาพเน่าเปื่อยมาขึ้นศาลพิจารณาโทษ ฯลฯ
3
ประวัติศาสตร์บันทึกเรื่องราวของพระสันตะปาปาจำนวนหลายคนที่เข้าข่ายชั่ว
ตำแหน่งพระสูงสุดของคริสต์คือพระสันตะปาปา
พระสันตะปาปา (pope) เป็นผู้นำคริสตจักรโรมันคาทอลิกทั่วโลก ยกว่าพระสันตะปาปาเป็นผู้สืบตำแหน่งจากนักบุญซีโมนเปโตร อัครทูตของพระเยซู
ตำแหน่งของพระสันตะปาปา ภาษาอังกฤษเรียก ปาปาซี (papacy)
1
คำว่า papa ในภาษาละติน หรือ pappas ในภาษากรีก แปลว่า บิดา ทางคริสตจักรได้ใช้เป็นตำแหน่งมุขนายกและบาทหลวงระดับสูง
1
ตามกฎ พระสันตะปาปาจะดำรงตำแหน่งประมุขนครรัฐวาติกัน รัฐอธิปไตยภายในกรุงโรมด้วยเช่นกัน
พระสันตะปาปาเป็นตำแหน่งเก่าแก่ที่สุดตำแหน่งหนึ่งในโลก ทั่วโลกมีชาวคาทอลิกกว่า 1.3 พันล้านคน พระสันตะปาปาทรงมีบทบาทหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์โลก นอกเหนือจากบทบาทหน้าที่ของการเผยแผ่ศาสนาคริสต์ ปกครองดูแลคริสตจักรแล้ว บางครั้งก็มีบทบาทในเรื่องการเมืองและการสงคราม โดยเฉพาะในสมัยกลาง
2
ตลอดประวัติศาสตร์สองพันปีของวาติกัน ไม่ใช่พระสันตะปาปาทุกพระองค์ทรงคุณธรรม มีพระสันตะปาปาที่กระทำเรื่องต่ำช้า ก่ออาชญากรรม และฆ่าคน
1
ในหนังสือ The Bad Popes (1969) โดย E. R. Chamberlin เล่าเรื่องพระสันตะปาปาชั่วแปดองค์
นี่คือเรื่องที่พวกเขากระทำ
พระสันตะปาปาสตีเฟน VI (Pope Stephen VI)
1
พระสันตะปาปาสตีเฟน VI ประสูติที่กรุงโรม บิดาเป็นบาทหลวง ขึ้นมาเป็นบิช็อปโดยพระสันตะปาปาฟอร์โมซัสไม่เห็นด้วย หลังจากฟอร์โมซัสสิ้นพระชนม์ ก็ได้ขึ้นมาเป็นพระสันตะปาปาโดยเส้นสาย และได้รับความสนับสนุนจากครอบครัวที่ทรงอิทธิพล ดุคแห่งสโปเลโต
1
พระสันตะปาปาสตีเฟน VI
ครองตำแหน่งช่วงปี 896-897
เนื่องจากพระสันตะปาปาสตีเฟน VI ขึ้นสู่อำนาจโดยไม่เป็นที่พอพระทัยของพระสันตะปาปาองค์ก่อน พระสันตะปาปาฟอร์โมซัส (Formosus) ทำให้เมื่อสตีเฟน VI ขึ้นสู่อำนาจในเดือนมกราคม 897 ทรงสั่งให้ขุดพระศพของพระสันตะปาปาองค์ก่อนที่สิ้นพระชนม์มาแล้วเจ็ดเดือนมาขึ้นศาลในฐานะจำเลย แต่งพระองค์ฟอร์โมซัสในสภาพเน่าเปื่อยในชุดสันตะปาปา
7
คดีนี้เรียกว่า The Cadaver Synod หรือ The Cadaver Trial เป็นคดีพิกล เนื่องจากให้จำเลยที่ตายไปแล้วมาขึ้นศาล
1
พระสันตะปาปาสตีเฟน VI ทรงนั่งบัลลังก์ศาล กล่าวหาว่า ฟอร์โมซัส ขึ้นสู่ตำแหน่งโดยไม่ถูกต้อง ทำผิดวินัยศาสนาหลายเรื่อง ในศาล สตีเฟน VI ก่นด่าเหยียดหยามศพฟอร์โมซัสไม่หยุด
4
คดีสิ้นสุดเมื่อศาลตัดสินให้พระสันตะปาปาฟอร์โมซัสมีความผิด ให้สถานะพระสันตะปาปาองค์ก่อนเป็นโมฆะ
2
หลังจากตัดสินว่าผิดก็ถอดเครื่องทรงออกจากศพ หั่นนิ้วสามนิ้วมือขวา แล้วลากศพไปตามถนนในกรุงโรม โยนลงแม่น้ำไทเบอร์
4
ผลที่ตามมาคือเกิดการลุกฮือของประชาชน จับสตีเฟน VI ขังคุก พระองค์ทรงถูกบีบคอตายในคุกในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ปีเดียวกันนั่นเอง
4
ไม่ถึงปีต่อมา เดือนธันวาคมปีนั้น พระสันตะปาปาองค์ใหม่ทรงสั่งนำศพใต้แม่น้ำขึ้นมาฝังที่มหาวิหารเซนต์ ปีเตอร์ และคืนตำแหน่งให้ฟอร์โมซัส
3
พระสันตะปาปาเซอร์จิอัส III (Pope Sergius III)
ประสูติที่โรมในตระกูลขุนนาง นามเกิดเซอร์จิอัส ขึ้นสู่อำนาจในวาติกันด้วยการสนับสนุนของธีโอฟีแลคท์ I หรือเคาน์แห่งทัสคาลัม เชื่อกันว่าธีโอฟีแลคท์ I คือผู้กุมอำนาจวาติกันตัวจริง หลังเซอร์จิอัส III ขึ้นสู่อำนาจ ธีโอฟีแลคท์ I ได้รับตำแหน่งหน้าที่ที่มีอำนาจคุมเมือง หลังจากนั้นตระกูลธีโอฟีแลคท์ I ก็มีบทบาทครอบงำวาติกันอีกร้อยกว่าปี
2
พระสันตะปาปาเซอร์จิอัส III
เซอร์จิอัส III ทรงอยู่ในตำแหน่งระหว่างปี 904-911 ในช่วงความวุ่นวายทางการเมือง
เมื่อเป็นพระสันตะปาปา ใช้อำนาจสั่งฆ่าฝ่ายตรงข้าม ตำนานเล่าว่าในปี 904 เซอร์จิอัส III สั่งฆ่าคนสองคนในคุก นอกจากนี้ทรงรื้อโครงสร้างวาติกันของพระสันตะปาปาองค์ก่อน เช่น บิชอปทุกคนที่บวชโดยพระสันตะปาปา ฟอร์โมซัส ต้องบวชใหม่ เป็นคำสั่งที่ไม่ใครเห็นชอบ
1
พระสันตะปาปาเซอร์จิอัส III ยกย่องพระสันตะปาปาสตีเฟน VI ผู้เหยียดหยามพระศพของพระสันตะปาปาฟอร์โมซัส
2
นักประวัติศาสตร์ชี้ว่าพระสันตะปาปาเซอร์จิอัส III ทรงเกี่ยวข้องกับสินบน มอบตำแหน่งสำคัญทางศาสนจักรแก่ญาติมิตรพรรคพวก
นอกจากนี้เชื่อกันว่าพระองค์ทรงมีความสัมพันธ์กับมาโรเซีย ลูกสาวของตระกูลธีโอฟีแลคท์ ทรงมีลูกชายคนหนึ่งที่ต่อมาเป็นพระสันตะปาปาจอห์น XI (931935)
2
นักประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่มีความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่าเซอร์จิอัส III เป็นอีกองค์หนึ่งที่เข้าข่ายพระสันตะปาปาชั่ว
พระสันตะปาปาจอห์น XII (Pope John XII)
ประสูติที่โรมในปี 937 ในตระกูลร่ำรวยและมีศักดิ์ นามเกิดออตตาเวียโน บิดามารดามีสายโลหิตเชื่อมกับราชวงศ์ อยู่ในตำแหน่งช่วงปี 955-964
มาจากตระกูลที่มีอิทธิพลในโรม จึงสามารถขึ้นดำรงตำแหน่งสันตะปาปาเมื่ออายุเพียงสิบแปด
1
พระสันตะปาปาจอห์น XII
พระสันตะปาปาจอห์น XII มีชื่อเสียงฉาวโฉ่ ถูกจารึกว่าเป็นสันตะปาปาที่ไร้ศีลธรรม หยาบคาย คอร์รัปชัน โกง ขายที่ดินของคริสตจักรเอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง นอกจากนี้ยังจัดการฝ่ายตรงข้ามอย่างไม่ปรานีเพื่อครองอำนาจ สั่งฆ่าคนหลายคน มอบที่ดินให้ชู้รัก ใช้ชีวิตกับเหล้ายา ผู้หญิง ล่าสัตว์ เปลี่ยนสถานที่พำนักของพระองค์เป็นที่จัดงานปาร์ตี้และซ่องนางโลม
2
ตำนานเล่าว่าพระองค์ทรงถูกฆ่าตาย เนื่องจากคบชู้กับภรรยาของชายคนหนึ่ง จึงถูกชายสามีฆ่าตาย
1
พระสันตะปาปาเบนาดิคต์ IX (Pope Benedict IX)
ประสูติที่กรุงโรม ปี 1012 นามเกิดธีโอฟีแลคทัส เป็นบุตรของท่านเคานท์ และเป็นหลานของพระสันตะปาปาจอห์น XIX ขึ้นสู่ตำแหน่งโดยบิดาช่วยติดสินบน ขึ้นครองตำแหน่งประมุขศาสนจักรตั้งแต่หนุ่ม เป็นหนึ่งในพระสันตะปาปาที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์
1
พระสันตะปาปาเบนาดิคต์ IX
รับตำแหน่งสามช่วงเวลา (ปี 1032-1044, 1045, 1047-1048) มีความพยายามกำจัดพระสันตะปาปาเบนาดิคต์ IX ไปจากวาติกัน แต่ไม่สำเร็จ พระองค์ทรงกลับมามีอำนาจใหม่ทุกครั้ง
1
ครั้งแรกทรงถูกประชาชนขับไล่จากตำแหน่ง เพราะทนพฤติกรรมรุนแรงของพระองค์ไม่ได้ พระสันตะปาปาซิลเวสเตอร์ III ขึ้นแทน แต่ไม่กี่เดือนต่อมา พระองค์ก็กลับมา ขับไล่ซิลเวสเตอร์ III ออกไป
1
ครั้งที่สองเบนาดิคต์ IX ทรงลาออก โดยขายตำแหน่งให้บิดาทูนหัว ที่ต่อมาขึ้นเป็นพระสันตะปาปาเกรกอรี VI เหตุผลหนึ่งก็เพราะพระองค์ทรงคิดจะแต่งงาน
1
แต่ในที่สุดก็ทรงเปลี่ยนพระทัย กลับมาอีกครองอำนาจอีกรอบ จนเมื่อกองทัพเยอรมนีขับพระองค์ออกจากโรมอย่างถาวร
1
นักประวัติศาสตร์บางคนให้ฉายาพระสันตะปาปาเบนาดิคต์ IX ว่าเป็น 'มารจากนรก'
2
พระสันตะปาปาบานาเฟซ VIII (Pope Boniface VIII)
ประสูติที่โรมปี 1235 นามเกิด Benedetto Caetani อยู่ในตำแหน่งช่วงปี 1294-1303
1
เมื่อขึ้นสู่ตำแหน่ง ทรงจัดระบบวินัยศาสนาใหม่ เป็นผู้นำคริสตจักรที่มักเกี่ยวข้องกับการเมืองต่างประเทศ สร้างความร้าวฉานระหว่างหลายรัฐ มีกรณีพิพาทกับฟิลิปส์ IV กษัตริย์ฝรั่งเศสต่อเนื่อง
พระสันตะปาปาบานาเฟซ VIII
ในปี 1302 พระสันตะปาปาบานาเฟซออกสารตราพระสันตะปาปา เป็นคำสั่งให้กษัตริย์ต่างๆ ในยุโรปและกองทัพอยู่ใต้อำนาจของพระสันตะปาปา ทรงเห็นว่าทุกทุกคนในโลก มีแต่สังกัดต่อพระสันตะปาปาโรมันเท่านั้น วิญญาณจึงจะขึ้นสวรรค์ได้
2
กษัตริย์ฟิลิปส์ IV สั่งให้จับตัวพระสันตะปาปาบานาเฟซ เห็นชัดว่าพระสันตะปาปาต้องการให้พระองค์หลุดจากบทบาทในคริสตจักร
นักเขียน ดังเต อลิเกียรี (Dante Alighieri) เขียนว่าพระสันตะปาปาบานาเฟซจะตกนรกขุมที่ 8 เนื่องจากเป็นผู้กระหายอำนาจ เงินตรา ที่ดิน ทรงก่อสงคราม
 
วันหนึ่งในปี 1303 กองกำลังกลุ่มหนึ่งของกษัตริย์ฟิลิปส์ IV จู่โจมที่ประทับ จับตัวพระสันตะปาปาบานาเฟซไปทรมานอยู่สามวันจนกระทั่งมีคนมาช่วย หลังจากกลับคืนโรม บานาเฟซทรงอ่อนล้าทั้งกายและใจ และสิ้นพระชนม์ในเดือนถัดมา
3
เมื่อบานาเฟซสิ้นพระชนม์ กษัตริย์ฟิลิปส์ IV บีบให้พระสันตะปาปาองค์ใหม่พิพากษาบานาเฟซ ข้อหานอกรีตและการสังวาสผิดธรรมชาติ แต่ไม่มีคำพิพากษา
พระสันตะปาปาเออร์บัน VI (Pope Urban VI)
ประสูติที่เนเปิลส์ อิตาลี ในปี 1318 นามเกิด Bartolomeo Prignano ตอนหนุ่มเป็นพระเคร่งครัด ทรงอยู่ในตำแหน่งช่วงปี 1378-1389
1
พระสันตะปาปาเออร์บัน VI ถูกกล่าวหาว่าทำให้คริสตจักรแตกแยกเป็นสอง และตอบโต้ศัตรูด้วยความรุนแรง
พระองค์ทรงสั่งฆ่าคาร์ดินัลสององค์ที่วางแผนล้มเขา ตำนานเล่าว่าทรงสั่งให้ทรมานคาร์ดินัลทั้งสอง และบ่นว่าเสียงกรีดร้องเบาเกินไป ไม่ค่อยได้ยิน
1
นักประวัติศาสตร์สรุปว่า เออร์บัน VI เป็นคนไร้เหตุผล ทำการตามอำเภอใจ และเป็นคนที่รุนแรงอย่างยิ่ง
เดือนสิงหาคม 1388 พระสันตะปาปาเออร์บัน VI สิ้นพระชนม์จากอุบัติเหตุตกจากหลังลาระหว่างการเดินทาง แต่ก็มีทฤษฎีว่าทรงถูกวางยาพิษตาย
พระสันตะปาปาเออร์บัน VI
พระสันตะปาปาอเล็กซานเดอร์ VI (Pope Alexander VI)
ประสูติเมื่อปี 1431 ในตระกูลบอร์เจียแห่งอรากอน (ปัจจุบันคือสเปน) นามเกิด Rodrigo de Borja ศึกษากฎหมายที่มหาวิทยาลัยบาโลนี
อเล็กซานเดอร์ VI ทรงมีปัญหาเรื่องอื้อฉาวมาตั้งแต่รับตำแหน่ง มาจากในตระกูลบอร์เจียที่ร่ำรวยและทรงอำนาจ เชื่อกันว่าทรงใช้เส้นสายและเงินทองซื้อตำแหน่งมา ลุงของพระองค์คือพระสันตะปาปาคาลลิกซ์ตัส III ช่วยแผ้วถางทางให้ขึ้นสู่อำนาจในวาติกัน อยู่ในตำแหน่งช่วงปี 1492-1503
เมื่อครองอำนาจ สันตะปาปาอเล็กซานเดอร์ VI ให้ญาติพี่น้อง เพื่อนรับตำแหน่ง ทำลายพระคาร์ดินัลคู่ต่อสู้ ยึดครองทรัพย์สมบัติ ฯลฯ
1
นอกจากนี้พระสันตะปาปาอเล็กซานเดอร์ VI ประพฤติตัวไม่เหมาะสมทางเพศ มีผู้หญิงหลายคน และมีลูกหลายคนขณะที่ดำรงตำแหน่งประมุขศาสนจักร แม้แต่พระองค์เองทรงยอมรับว่ามีลูกหลายคนกับผู้หญิงไม่ซ้ำหน้า ผลก็คือชื่อสกุลบอร์เจียของพระองค์กลายเป็นคำที่หมายถึงพฤติกรรมตามใจชอบ และการเกื้อกูลญาติพี่น้องตัวเอง
2
เล่ากันว่าเมื่อสิ้นพระชนม์ พระศพเน่าเปื่อยอย่างรวดเร็ว คาดว่าเป็นผลจากยาพิษ
พระสันตะปาปาอเล็กซานเดอร์ VI
พระสันตะปาปาลีโอ X (Pope Leo X)
ประสูติที่ฟลอเรนซ์ อิตาลี ปี 1475 ในตระกูลทรงอิทธิพล นามเกิด Giovanni de' Medici อยู่ในตำแหน่งช่วงปี 1513-1521
1
พระสันตะปาปาลีโอ X ทรงชอบดนตรี ศิลปะ ละคร กวี เป็นนักดนตรีที่เก่ง ชอบงานศิลปะ ใช้จ่ายเงินอย่างฟุ่มเฟือย ยืมเงินและจ่ายเพื่องานศิลปะที่ชอบ เป็นยุคที่มีการสร้างมหาวิหารเซนต์ ปีเตอร์ขึ้นใหม่ และจิตรกรราฟาเอลถูกจ้างมาทำงานตกแต่งห้องต่างๆ ในวาติกัน
2
การใช้จ่ายเงินอย่างไม่ยั้งนี้ทำให้เงินในคลังร่อยหรอ จนต้องหาทางหาเงินมาจากที่ต่างๆ เช่น การขาย 'ใบรับประกัน' ว่าผู้บริจาคจะไม่ตกนรก (คล้ายๆ การบริจาคเงินเพื่อรับประกันที่อยู่ในสวรรค์ของบ้านเรา)
2
ครั้งหนึ่งพระสันตะปาปาลีโอ X ใช้เงินหนึ่งในเจ็ดของคลังในงานเดียว นอกจากนี้ยังก่อสงครามจนหมดเงินไปมาก
เมื่อเงินในคลังร่อยหรอ ก็ต้องหามา พระสันตะปาปาลีโอ X สมาคมกับใครก็ตามที่บริจาคเงินสร้างมหาวิหารเซนต์ ปีเตอร์
ทรงถูกกล่าวหาเรื่องการใช้ชีวิตแบบเริงรมย์ ก่อการฆาตกรรม และแม้แต่ความไม่ศรัทธาในพระเจ้า
2
นักประวัติศาสตร์เชื่อว่ามีหลักฐานแสดงว่า พระสันตะปาปาลีโอ X มีชีวิตส่วนตัวไร้ศีลธรรมและน่าจะเกี่ยวข้องกับกิจกรรมโฮโมเซ็กชวล
2
พระสันตะปาปาลีโอ X
ตำแหน่งผู้นำศาสนจักรทางธรรมก็ไม่ต่างจากผู้นำรัฐในทางโลก มีทั้งคนดีและไม่ดี หากคนชั่วขึ้นครอง บ้านเมืองก็วุ่นวาย แต่ผู้นำศาสนจักรนอกเหนือจากบทบาทหน้าที่ผู้นำแล้ว ยังต้องเป็นแบบอย่างที่ดีต่อประชาชนด้วย
เมื่อผู้นำฝ่ายธรรมไร้ธรรม ก็ส่งภาพลบต่อศาสนาไปโดยปริยาย
คนก็คือคน หากใจไม่มั่นคงก็ยากจะผ่านด่านกิเลสได้ แม้จะเป็นถึงประมุขศาสนจักรก็ตาม
1
ปัญหาคือคนไม่มั่นคงแบบนี้มักชอบแสวงหาอำนาจ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา