22 ม.ค. 2022 เวลา 23:00 • ธุรกิจ
ก่อนเสิร์ฟอาหารในออสเตรียต้องแจ้งสารก่อภูมิแพ้ 14 ชนิด
ประเทศออสเตรียเป็นประเทศที่มีรายได้ต่อหัวสูง โดยในปี 2021 มี GDP per capita อยู่ที่ 57,211 เหรียญสหรัฐ สูงเป็นลำดับที่ 11 ของโลก และลำดับที่ 8 ในยุโรป ความร่ำรวยทางเศรษฐกิจ และประวัติศาสตร์อันยาวนานนำมาซึ่งความใส่ใจในสุขภาพตลอดจนความพิถีพิถันในการเลือกสรรอาหารการกิน ร้านอาหารในออสเตรียจำเป็นต้องให้บริการอาหารที่ตรงต่อความต้องการของลูกค้าทั้งรูป รส กลิ่น และบรรยากาศการตกแต่งภายในร้าน นอกจากนี้ยังต้องใส่ใจส่วนผสมในการปรุงอาหารว่าอาหารแต่ละจาน ประกอบไปด้วยวัตถุดิบอะไรบ้าง หอการค้าออสเตรียกำหนดให้ภัตตาคารและโรงแรมต้องแจ้งสารที่อาจก่อให้เกิดภูมิแพ้หรืออาการแพ้ 14 ชนิดแก่ลูกค้า โดยสามารถให้ข้อมูลเป็นลายลักษณ์อักษรในเมนูอาหารหรือ แจ้งกล่าวด้วยวาจาก็ได้
จึงขอนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับสารที่อาจก่อให้เกิดภูมิแพ้ 14 ชนิด ดังนี้
A กลูเตน เช่น ขนมปัง ขนมอบ เค้ก พาสต้า ซุป ซอส เกล็ดขนมปัง ไส้กรอก โจ๊กธัญพืชสด และของหวานอย่างช็อกโกแลต
B กุ้ง เช่น สลัดที่มีส่วนประกอบของกุ้ง ซุป ซอสปาเอญ่า ซาชิมิ ซูริมิ
C สัตว์ปีกและไข่ เช่น พาสต้าไข่ อาหารประเภทชุบเกล็ดขนมปังทอด มายองเนส แพนเค้ก เค้ก ขนมอบต่าง ครูตองซ์, สลัด พาย คีช ซอส น้ำสลัด ของหวาน
D ปลาและผลิตภัณฑ์ปลา (ยกเว้นเจลาตินจากปลา) เช่น แครกเกอร์ ซอส ซุป พาย ไส้กรอก ซูริมิ แองโชวี่ สเปรด สลัด Vitello Tonnato (เนื้อลูกวัวเย็นหั่นบาง เสิร์ฟพร้อมซอสครีมที่ปรุงรสด้วยปลาทูน่า)
E ถั่วลิสง เช่น มาการีน ขนมปัง เค้ก ขนมอบครีมช็อกโกแลต สเปรด ซีเรียล มูสลี่ ซีเรียลอาหารเช้า ซอสสะเต๊ะ ไอศกรีม กาแฟปรุงแต่งเหล้า
F ถั่วเหลือง เช่น ขนมปัง เค้ก ขนมอบ สลัด มาการีน,ครีมช็อกโกแลต สเปรด มูสลี่ ช็อกโกแลต คุกกี้ หมากฝรั่งมายองเนส ไอศกรีมเครื่องดื่มไดเอท ครีมเทียม
G นมและผลิตภัณฑ์จากนม (รวมทั้งแลคโตส) เช่น ขนมปัง เค้ก ขนมอบ มาการีน นูกัตครีม มูช็อกโกแลต คาราเมล กราแตง มันบด คร็อกเก้ มันฝรั่งทอด ซุป ซอส ของหวาน โกโก้
H ถั่วเปลือกแข็ง เช่น ขนมปัง เค้ก ขนมอบ พิสตาชิโอ ไส้กรอกดิบ วอลนัท พาย สลัด โยเกิร์ต ชีส ครีมตังเมสเปรดมาร์ซิปัน กราโนล่าบาร์ บิสกิต น้ำสลัด เพสโต้ ของหวาน เหล้ารสกาแฟ
L เซอเลอรี่หรือคื่นฉ่ายฝรั่ง เช่น ซุปผัก ขนมปังเครื่องเทศ ไส้กรอก ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ การ เตรียมเนื้อ เครื่องปรุงสมุนไพร ชีส สลัด อาหารสำเร็จรูปน้ำซุป สตูว์ เครื่องเทศผสมของรับประทานเล่น
M มัสตาร์ด เช่น ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ที่เตรียมด้วยมัสตาร์ด สลัด ซุป ซอส น้ำสลัด มายองเนส, ซอสมะเขือเทศ ผักดอง และส่วนผสมเครื่องเทศ ชีส
N งาและผลิตภัณฑ์จากงา เช่น ขนมปัง ขนมปังกรอบ ขนมอบ (หวานและเค็ม) มูสลี่ ฟาลาเฟลสลัด ฮิวมัสสลัด อาหารสำเร็จประเภทหมัก ของหวาน
O ซัลเฟอร์ไดออกไซด์และซัลไฟต์ เช่น ผลไม้ปรุงแต่ง มูสลี่ ขนมปัง ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ สลัด อาหารสำเร็จรูป ซุป ซอส กะหล่ำปลีดอง น้ำผลไม้ ขนมกรุบกรอบ ผลิตภัณฑ์มันฝรั่งแห้ง ปลาแห้งเค็ม
P ลูปิน เช่น ขนมปัง ขนมอบ พิซซ่า พาสต้า ของว่างลดไขมัน ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ สารทดแทน เนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์มังสวิรัติ
R หอยชนิดต่างๆ เช่น หอยทาก หอยแมลงภู่ ปลาหมึก และผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนประกอบของ หอยอย่างปาเอญ่า ซุป ซอสสลัด
ข้อมูลข้างต้นเป็นสิ่งที่กฎหมายออสเตียและอียูได้กำหนดไว้ตาม EU Food Information Regulation 1169/2011
สุขภาพเป็นเรื่องที่ทุกคนใส่ใจและให้ความสำคัญอย่างยิ่งโดยเฉพาะผู้บริโภคชาวยุโรปและออสเตรีย เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพเป็นเทรนด์ในปัจจุบันและจะคงอยู่อย่างต่อเนื่อง ประเทศไทยมีชื่อเสียงที่ดี และเข้มแข็งในฐานะผู้ผลิตอาหารคุณภาพของโลก ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารควรศึกษาและใส่ใจข้อมูลเชิงเทคนิค และนำมาต่อยอดวิเคราะห์เพื่อหาช่องว่างและโอกาสทางการตลาดต่อไป
โฆษณา