23 ม.ค. 2022 เวลา 09:03 • อาหาร
หากจะพูดถึงอาหารเช้าที่ของของคู่กันประจำชาติของชาวออสเตรเลีย หรือที่คนท้องถิ่นเรียกตัวเองว่า “ออสซี่” คงจะต้องนึกถึงแยมสีดำทาขนมปัง ที่มีชื่อเรียกว่า “Vegemite” (เวจจี้ไมท์)
เวจจี้ไมท์หรือเนยดำของชาวออสเตรเลีย
ประวัติของ Vegemite
- เวจจี้ไมท์ถูกคิดค้นขึ้นโดย ดร. ไครอล คัลลิสเตอร์ นักเคมีและผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ ชาวเมลเบิร์น ออสเตรเลีย ซึ่งได้คิดค้นสูตรครีมทาขนมปังรสชาติดี มีสีดำ และออกมาวางขายในตลาดเป็นครั้งแรกที่ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ปี 1922
- ส่วนชื่อของเวจจี้ไมท์นั้น ได้มาจากการเปิดประกวดตั้งชื่อชิงรางวัล ซึ่งมีผู้ส่งชื่อเขาประกวดมากมายจนไม่รู้จะเลือกชื่อไหนดี สุดท้ายต้องใช้วิธีการจับฉลาก และก็ได้ชื่อ "Vegemite" ที่ตั้งโดยสองพี่น้อง ฮิลด้าและลอเรล อาร์มสตรอง ซึ่งต่อมาเด็กหญิงก็ได้ฉายาว่า "เดอะ เวจจี้ไมท์ เกิร์ล" จนตลอดชั่วชีวิตทั้งสอง
เนยสีดำเป็นเอกลักษณ์ทั้งรสชาติและกลิ่น
ประโยชน์ของ Vegemite
- เป็นแหล่งรวมสารอาหารโดยเฉพาะวิตามินบีเข้มข้นที่ได้จากกากกระบวนการทำเบียร์ ปรุงแต่งสีคาราเมลและรสชาติค่อนข้างเข้ม จากการวิจัยค้นพบว่าสตรีตั้งครรภ์ที่รับประทานเวจจร้ไมท์เป็นประจำ จะสามารถลดโอกาสแท้งลูกได้สูงมากกว่าสตรีมีครรภ์ที่ไม่ทาน
เมนูพื้นฐานส่วนใหญ่ทากับขนมปัง
โดยวิธีกินนั้นมีอยู่หลายวิธีตามความชอบ แต่ส่วนใหญ่จะทาลงบนขนมปังกรอบหรือขนมปังขาวธรรมดา ไม่ก็ทาเนยก่อนแล้วค่อยทาเวจจี้ไมท์ลงอีกที เพื่อให้รสละมุนขึ้น หรือสามารถเพิ่มคุณค่าสารอาหารด้วยผักต่างๆหรือแฮม อะโวคาโด้ตามความชอบ ถือว่าเป็นอาหารหลักที่ชาวออสซี่ส่วนใหญ่ขาดไม่ได้ แต่ก็มีบางคนอาจจะไม่ชอบเลยก็มี ดั่งประโยคที่ว่า “ you may love it or hate it” (คุณอาจจะรักมันหรือเกลียดไปเลยก็ได้)
โฆษณา