24 ม.ค. 2022 เวลา 01:26 • ไลฟ์สไตล์
"กายคตาสติ"
🍃 กายคตาสติ เป็นเสาหลักเสาเขื่อนอย่างดีของจิต
คำว่า “เสาเขื่อน หรือ เสาหลัก”
นี้เป็นคำ เรียกแทนชื่อแห่ง กายคตาสติ
เพราะฉะนั้น ในเรื่องนี้
พวกเราท่านทั้งหลายพึงสำเหนียกใจไว้ว่า
“กายคตาสติของเราทั้งหลาย
จักเป็นสิ่งที่เราอบรม กระทำให้มาก
กระทำให้เป็นยานเครื่องนำไป
กระทำให้เป็นของที่อาศัยได้
เพียรตั้งไว้เนืองๆ
เพียรเสริมสร้างโดยรอบคอบ
เพียรปรารภสม่ำเสมอด้วยดี”
🍃 กระดองของบรรพชิต
ในกาลใด พวกเราท่านทั้งหลาย
จักเป็นผู้คุ้มครองทวารในอินทรีย์ทั้งหลายอยู่
ในกาลนั้น มารผู้ใจบาป
จักไม่ได้ช่องแม้จากพวกเราท่านทั้งหลาย
และจักต้องหลีกไปเอง
เหมือนสุนัขจิ้งจอกไม่ได้ช่องจากเต่าก็หลีกไปเอง ฉะนั้น
“เต่าหดอวัยวะไว้ในกระดอง ฉันใด
ภิกษุ พึงตั้งมโนวิตก (ความตริตรึกทางใจ)
ไว้ในกระดอง ฉันนั้น
เป็นผู้ที่ตัณหาและทิฏฐิไม่อิงอาศัยได้
ไม่เบียดเบียนผู้อื่น
ไม่กล่าวร้ายต่อใครทั้งหมด
เป็นผู้ดับสนิทแล้ว”
🍃 ตั้งจิตในกายคตาสติ เสมือนบุรุษผู้ถือหม้อน้ำมัน
ภิกษุทั้งหลาย!   
ชนเหล่าใด ไม่บริโภคกายคตาสติ
ชนเหล่านั้นชื่อว่า ย่อมไม่บริโภคอมตะ
ภิกษุทั้งหลาย!  
ชนเหล่าใด บริโภคกายคตาสติ
ชนเหล่านั้นชื่อว่า ย่อมบริโภคอมตะ
ภิกษุทั้งหลาย!
ชนเหล่าใด ประมาทกายคตาสติ
ชนเหล่านั้นชื่อว่า ประมาทอมตะ
ภิกษุทั้งหลาย!  
ชนเหล่าใด ไม่ประมาทกายคตาสติ
ชนเหล่านั้นชื่อว่า ไม่ประมาทอมตะ
.
รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน Podcast ▶️
โฆษณา