30 ม.ค. 2022 เวลา 08:00 • ประวัติศาสตร์
สินค้าชิ้นแรกจาก 10 บริษัทชื่อดัง ที่คุณอาจคาดไม่ถึง
9
ระยะเวลาที่ใช้ในการอ่านโดยประมาณ : 5นาที
2
บนโลกใบนี้มีบริษัทชื่อดังอยู่มากมาย และมีอยู่หลายบริษัทที่สินค้าตัวแรกกับตัวปัจจุบันของพวกเขานั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง และในวันนี้นายจอมโม้จะพาคุณมาพบกับ 10 บริษัทชื่อดังที่มีสินค้าชิ้นแรกที่คุณอาจคาดไม่ถึง
1
1. Intel
Intel นั้นเป็นบริษัท Semiconductor รายใหญ่ของโลกที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1968 ในรัฐ California ของสหรัฐอเมริกา โดยในช่วงแรกของการดำเนินกิจการพวกเขาไม่ได้จำหน่าย CPU อย่างในทุกวันนี้ แต่พวกเริ่มจากการขาย RAM โดยมันมีชื่อว่า 3101 64-bit SRAM ซึ่งเปิดตัวในเดือนเมษายน ปี 1969 และมันก็ได้สร้างชื่อเสียงให้กับ Intel เป็นอย่างมากเพราะมันมีประสิทธิภาพที่สูงกว่า RAM ของคู่แข่งถึง 2 เท่า
1
2. LEGO
หลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า LEGO นั้นเป็นบริษัทที่ทำของเล่นตัวต่อพลาสติกขาย และมีชื่อเสียงอย่างมากในระดับโลก แต่ทว่าจริงๆแล้วสินค้าชิ้นแรกของ Lego ซึ่งถูกวางขายครั้งแรกประมาณปี 1930 นั้นเป็นของเล่นไม้ ซึ่งก็มีทั้งรถไฟไม้ รถยนต์ไม้ และเป็ดไม้เป็นต้น โดยผู้ก่อตั้ง LEGO ก็คือนาย Ole Kirk Kristiansen ซึ่งเคยมีอาชีพเป็นช่างไม้นั่นเอง แล้วจนกว่าที่ LEGO จะเริ่มพัฒนาของเล่นพลาสติกก็ต้องรอถึงปี 1947 เลยทีเดียว
7
3. Harley-Davidson
ในปี 1903 William Harley และ 2 พี่น้อง Arthur กับ Walter Davidson พวกเขาได้ร่วมมือกันพฒันาจักรยานยนต์ตัวต้นแบบขึ้นมา ซึ่งมันก็คือจักรยานที่นำเครื่องยนต์มาติดไว้ โดยมันมีกำลังน้อยมาก ไม่สามารถไต่ขึ้นเนินเขาได้ด้วยซ้ำไป แต่พวกเขาก็ไม่ยอมแพ้ และได้พัฒนามันต่อมาจนสำเร็จ และขายมันไปให้กับนาย Henry Myer และนี้ก็เป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนารถจักรยานยนต์ของบริษัทระดับโลกอย่าง Harley-Davidson
1
4. Nintendo
ในปัจจุบัน Nintendo เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จอย่างมากในอุตสาหกรรมเกมส์ โดยจุดเริ่มต้นของ Nintendo นั้นเกิดขึ้นโดยนาย Fusajiro Yamauchi ในปี 1889 และสินค้าชิ้นแรกของพวกเขาก็คือการ์ดเกม Hanafuda ที่ทำมาจากกระดาษซึ่งมันก็ได้รับผลตอบรับที่ดีมาก
2
5. Colgate
นาย William Colgate ได้ก่อตั้งบริษัทของเขาขึ้นในปี 1806 โดยในช่วงแรกบริษัทดำเนินกิจการจำหน่ายสบู่และเทียนไข แต่หลังจากนั้นเมื่อกิจการถูกส่งต่อมายังลูกของเขาอย่างนาย Samuel Colgate ทางบริษัทก็ได้เปิดตัวสินค้าใหม่ ซึ่งมันก็คือผงฟอกฟัน โดยมันถูกบรรจุขายในขวดแก้วขนาดเล็ก แล้วต่อมันบริษัทก็ได้พัฒนาสินค้าที่ใช้ในช่องปากมาเรื่อยๆจนปลายมาเป็นยาสีฟันที่เราคุ้นเคยกันดีนั่นเอง
6
6. Nike
Nike นั้นเริ่มต้นจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายรองเท้า ซึ่งในตอนนั้นผู้ก่อตั้งบริษัทอย่างนาย Phil Knight เห็นว่ารองเท้าจากเยอรมันกำลังเป็นที่นิยมในสหัฐอเมริกา และรองเท้าจากญี่ปุ่นก็มีคุณภาพที่ดีมากเช่นกัน อีกทั้งยังมีต้นทุนที่ต่ำกว่า เขาจึงได้ทำการก่อตั้งบริษัท Blue Ribbon Sports ขึ้นมาเพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายรองเท้ายี่ห้อ Onitsuka Tiger แต่ภายหลังเขาก็ได้เปลี่ยนมาผลิตรองเท้าขายเอง และเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Nike
2
7. Samsung
Samsung ถูกก่อตั้งโดยนาย Lee Byung-chul ในปี 1938 โดยในช่วงเริ่มแรกบริษัทดำเนินกิจการส่งออกสินค้าท้องถื่นต่างๆไม่ว่าจะเป็นปลาแห้ง บะหมี่ และ ผลไม้ไปขายที่ประเทศจีน และจากนั้นเมื่อสงครามเกาหลีสิ้นสุดลง ทางรัฐบาลท้องถิ่นได้มีนโยบายผลักดันให้เกาหลีใต้เป็นประเทศอุตสาหกรรม Samsung จึงได้เริ่มทำธุรกิจสิ่งทอ โดยจนกว่าที่ทาง Samsung จะก้าวเข้าสู่ธุรกิจสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อย่างในปัจจุบัน ก็ต้องรอถึงปี 1969 โดยมีสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ชิ้นแรกของพวกเขานั้นเป็นทีวีขาว-ดำ และมันก็ประสบความสำเร็จอย่างมาก
6
8. IKEA
ก่อตั้งโดยชายชาวสวีเดนที่มีชื่อว่า Ingvar Kamprad โดยเขาเริ่มดำเนินธุรกิจของเขาเมื่อเขามีอายุเพียง 17 ปี แต่ในช่วงแรกของบริษัทนั้น เขาไม่ได้ขายเฟอร์นิเจอร์เหมือนทุกวันนี้แต่อย่างใด แต่เขาเริ่มจากการขายสินค้าชิ้นเล็กๆ เช่น ดินสอ ปากกา นาฬิกา หรือเครื่องประดับต่างๆ
2
9. TOYOTA
นาย Kiichiro Toyoda ก่อตั้ง Toyota ขึ้นในปี 1926 โดยมีชื่อเต็มว่า Toyoda Automatic Loom Works, Ltd โดยในช่วงแรกพวกเขาเริ่มจากการผลิตเครื่องทอผ้าความเร็วสูงที่มีชื่อว่า Toyoda Automatic Loom, Type G ซึ่งว่ากันว่ามันเป็นเครื่องทอผ้าที่ล้ำสมัยมากในยุคนั้น สามารถเพิ่มกำลังการผลิตให้กับโรงงานทอผ้ากว่า 20 เท่า อีกทั้งในปี 2007 เจ้าเครื่องรุ่นนี้ยังได้รางวัลมรดกทางวิศวกรรมเครื่องกลของญี่ปุ่นอีกด้วย
7
10. SONY
1
สินค้าชิ้นแรกของ SONY นั้นไม่ใช่ทีวี หรือวิทยุ แต่เป็นหม้อหุงข้าวที่ทำจากไม้ แต่ด้วยขอจำกัดทางเทคโนโลยีในยุคนั้นทำให้หม้อหุงข้าวรุ่นนี้ใช้งานได้ม่ดีเท่าที่ควร และไม่ได้ถูกนำมาวางจำหน่ายจริง แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ยังถูกนับว่าเป็นสินค้าชิ้นแรกจากบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำของญี่ปุ่น และของโลกอย่าง SONY
5
เรียบเรียงโดย
นายจอมโม้
29 มกราคม 2022

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา