5 ก.พ. 2022 เวลา 02:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
“Cryonics” เทคโนโลยีแช่แข็งร่างไร้วิญญาณ เพื่อรอวันฟื้นคืนชีพ!
10
ระยะเวลาที่ใช้ในการอ่านโดยประมาณ : 5นาที
1
ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มนุษย์ต่างก็กลัวความตาย และแสวงหาวิธีต่างๆเพื่อที่จะมีอายุขัยที่ยืนยาวขึ้น หรือในหลายกรณี ก็ถึงขั้นอยากมีชีวิตเป็นอมตะด้วยซ้ำไป และในวันนี้นายจอมโม้จะมาพูดถึง “Cryonics” เทคโนโลยีที่อาจช่วยให้มนุษย์มีชีวิตอมตะได้จริง!?
1
Cryonics คือการนำร่างของมนุษย์ที่เสียชีวิตไปแล้วทั้งทางการแพทย์ และทางกฏหมาย ไปแช่แข็งด้วยไนโตรเจนเหลวที่อุณหภูมิ -196 C โดยมีหลักคิดว่าการแช่แข็งร่างด้วยวิธีการนี้ จะเป็นการยุติการสลายตัวทางกายภาพ และคงสภาพทุกส่วนของร่างกายเอาไว้ จากนั้นก็จะฝากความหวังไว้ที่อนาคต ในวันใดวันหนึ่งข้างหน้า เมื่อเทคโนโลยีของมนุษยชาติมีความก้าวหน้ามากพอ ก็น่าจะสามารถคือชีพให้กับร่างที่ถูกแช่แข็งเหล่านี้ได้
3
จุดเริ่มต้นของเทคโนโลยีการแช่แข็งร่างของผู้เสียชีวิตนี้ ต้องย้อนไปถึงปี 1954 ในตอนนั้นได้มีการทดลองนำเอาสเปิร์มของมนุษย์ไปแช่แข็ง จากนั้นก็นำมาละลายแล้วนำมาผสมเทียมกับมนุษย์ผู้หญิง 3 คน และจากนั้นในปี 1966 แนวคิดนี้ก็พัฒนาไปถึงการนำร่างมนุษย์จริงๆมาแช่แข็ง โดยการนำร่างผู้เสียชีวิตไปแช่แข็งเป็นเวลา 2 เดือน แต่ทว่าการทดลองในครั้งนี้ก็ล้มเหลว เพราะในเวลาต่อมาเมื่อศพละลาย อวัยวะภายในก็ได้รับความเสียหายไปด้วย
3
ต่อมาให้ปี 1967 นักจิตวิยาชื่อดังอย่า Dr. James Bedford ได้เสียชีวิตลงจากโรคมะเร็ง โดยหลังจากเขาเสียชีวิตได้เพียง 2-3 ชั่วโมง ก็ได้มีการนำร่างของเขาเข้ากระบวนการแช่แข็งนี้ โดยมีองกรค์ชื่อว่า Alcor เป็นผู้ดำเนินการ โดยร่างของ Dr. James ได้ถูกเก็บรักษาในถังที่เรียกว่า Dewar ซึ่งมันก็คือถังอลูมิเนียมสุญญากาศ ทำความเย็นด้วยไนโตรเจนเหลว และร่างของเขาก็ยังคงถูกเก็บรักษาไว้จนถึงปัจจุบัน
1
Dr. James Bedford
นอกจากนี้ยังมีผู้คนหลายคนทั่วโลกที่เลือกใช้เทคโนโลยีนี้ภายหลังที่พวกเขาเสียชีวิตไป ถึงแม้จะต้องจ่ายเงินถึง 200,000USD สำหรับการแช่งแข็งร่างทั้งร่าง และ 80,000 USD สำหรับการแช่แข็งเพียงส่วนของสมอง และไม่ใช่เฉพาะชาวอเมริกันหรือชาวยุโรปเท่านั้น เพราะเคยมีข่าวออกมาว่ามีคนไทยที่เลือกใช้บริการนี้ด้วยเช่นกัน
แม้เทคโนโลยี Cryonics อาจจะฟังดูน่าสนใจ แต่มันก็ยังมีปัญหาอยู่หลายอย่างเช่นกัน เช่นปัญหาด้านจริยธรรม เพราะมีหลายคนที่มีความเห็นว่านี่เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำกับร่างกายของผู้เสียชีวิต หรือผู้คนบางส่วนก็คิดว่านี่เป็นเรื่องหลอกลวง รวมถึงมีนักวิทยาศาสตร์บางส่วนที่คิดว่าเทคโนโลยีนี้เป็นไปไม่ได้ เพราะการแช่งแข็งร่างกายมนุษย์ด้วยอุณหภูมิ -196 C จะทำให้เกิดผลึกน้ำแข็งภายในร่างกายของผู้เสียชีวิต ซึ่งมันจะสร้างความเสียหายต่อเนื้อเยื่อและเซลล์ ซึ่งถึงแม้ในอนาคตจะมีเทคโนโลยีที่ฟื้นคืนชีพได้จริง แต่อวัยวะที่ถูกแช่แข็งมาเป็นเวลานาน ก็คงได้รับความเสียหายจนไม่สามารถใช้การได้แล้ว
1
ทาง Cryonics เองก็ไม่ได้รับปาก 100% ว่าเทคโนโลยีของพวกเขาจะช่วยให้มนุษย์สามารถฟื้นคืนชีพได้จริงในอนาคต แต่ถึงอย่างนั้นทางองค์กรก็ยังให้ความมั่นใจ โดยให้เหตุผลว่าเมื่อเรามองย้อนกลับไปในอดีตก็จะเห็นว่าเทคโนโลยีของมนุษย์นั้นมีความก้าวหน้าอย่างไม่หยุดนิ่ง พวกเรามีองค์ความรู้ที่เกิดขึ้นมาใหม่อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นต่อให้จะยังไม่สามารถรับปากได้ในตอนนี้ แต่พวกเขาก็เชื่อว่าสักวันหนึ่งในอนาคต การคืนชีพจะไม่ได้เป็นเพียงเรื่องเพ้อเจ้อ หรือนิยายทางวิทยาศาสตร์ของมนุษยชาติอีกต่อไป
6
Captain America ผู้พิสูจน์ความเป็นไปได้ของ Cryonics (ขำๆนะครับ ^^)
เรียบเรียงโดย
นายจอมโม้
4 กุมภาพันธ์ 2022

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา