5 ก.พ. 2022 เวลา 08:00 • ประวัติศาสตร์
11 สินค้าสุด Fail จากแบรนด์ดัง ที่ไม่ปังอย่างที่คิด
6
ระยะเวลาที่ใช้ในการอ่านโดยประมาณ : 5นาที
แม้จะเป็นบริษัทยักใหญ่ที่เคยมีสินค้าปังๆหลายต่อหลายชิ้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะต้องประสบความสำเร็จเสมอไป และในวันนี้นายจอมโม้จะพาคุณมาพบกับ 11 สินค้าสุด Fail ของแบรนด์ดังที่ไม่ปังอย่างที่คิด
1
1. เฟรนช์ฟรายส์, Burger King
ในปี 2013 Burger King ได้เปิดตัวสินค้าใหม่ ซึ่งเป็นเฟรนช์ฟรายส์ที่มีชื่อว่า Satisfries โดยตั้งใจให้มีชื่อล้อกับคำว่า Satisfy ที่แปลกว่าพอใจ อีกทั้งมันยังเป็นเฟรนช์ฟรายส์สูตรใหม่ที่มีไขมันน้อยและให้พลังงานต่ำว่าเฟรนช์ฟรายส์ทั่วไป แต่ปัญหาของสินค้าชิ้นนี้อยู่ที่รสชาติ โดยรสชาติที่แตกต่างไปจากเดิมทำให้ไม่ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า และยอดขายก็ไม่เป็นไปตามเป้าที่บริษัทตั้งใจ และสุดท้ายเจ้า Satisfries ก็ถูกยกเลิกไปในที่สุด
3
2. มันฝรั่งแผ่นทอดกรอบ, Lay’s
Lay’s ได้ออกสินค้าใหม่ของพวกเขาที่มีชื่อว่า Lay’s WOW ในปี1998 ด้วยการชูชุดขายที่ว่ามันเป็นมันฝรั่งแผ่นทอดกรอบไร้ไขมัน และมีรสชาติที่ใกล้เคียงกับ Lay’s Original มาก ซึ่งมันก็ทำให้ยอดขายในปีแรกนั้นปังมากๆ เพียงแค่ Lay’s WOW เพียงอย่างเดียวก็สามารถทำเงินให้กับบริษัทได้มากกว่า 400 ล้าน USD แต่ทว่าต่อมาก็มีการเปิดเผยว่าใน Lay’s WOW นั้นมีสารทดแทนไขมันที่มีชื่อว่า Olesta ซึ่งเป็นสารโมเลกุลใหญ่ที่กระเพาะอาหารของมนุษย์ไม่สามารถย่อยได้โดยตรง ทำให้มีหลายคนที่ทานเข้าไปจะรู้สึกปวดท้อง หรือท้องเสียเลยก็มี ทำให้ยอดขายตกลงอย่างรวดเร็วและต้องยุติการผลิตไปในเวลาต่อมา
2
3. New Coke, Coca-Cola
Coca-Cola ได้เปิดตัว New Coke ในปี 1985 ซึ่งเป็นการนำเครื่องดื่มที่มีอยู่เดิมของพวกเขามาปรับปรุงสูตรใหม่ โดยทางบริษัทนั้นคิดว่ามันมีรสชาติที่ดีกว่าเดิม แต่ผู้บริโภคกลับไม่คิดเช่นนั้น เพราะเมื่อ New Coke ออกวางขายจริง ผู้คนจำนวนมากต่างไม่ชอบรสชาติของมัน แต่เรียกร้องให้ทางบริษัทกลับไปใช้สูตรเดิม ซึ่งต่อมาอีก 3 เดือนบริษัทก็ทนต่อเสียงเรียกร้องของผู้บริโภคไม่ไหว และกลับมาใช้สูตรเดิมอีกครั้ง ด้วยการผลิต Coca-Cola Classic ออกมาเพื่อสื่อสารกับลูกค้าว่าพวกเขากลับมาใช้สูตรเดิมแล้ว
4
4. Pepsi A.M., Pepsi
ในปี 1989 พวกเขาได้เปิดตัว Pepsi A.M ซึ่งเป็นสูตรที่มีคาเฟอีนมากกว่าปรกติ เพื่อเป็นการดึงดูดในคนหันมาดื่มมันในตอนเช้า และหากเป็นเป็นไปตามแผน พวกเขาก็จะสามารถขายสินค้าได้มากขึ้นและถี่ขึ้น แต่เมื่อมันออกวางจำหน่าย มันกลับไม่สามารถสร้างยอดขายตามที่บริษัทตั้งใจไว้ได้ เพราะสำหรับมื้อเช้าแล้ว ผู้คนยังนิยมที่จะดื่ม นม กาแฟ หรือน้ำผลไม้มากกว่า ทำให้ Pepsi A.M ต้องถูกยุติบทบาทลง หลังจากวางขายจริงได้เพียงปีเดียวเท่านั้น
1
5. ซอสมะเขือเทศ, HEINZ
ในปี 2000 HEINZ ได้เปิดตัว Ez Squirt Ketchup ที่แปลกแหวกแนวด้วยซอสมะเขือเทศหลากสี เช่น สีแดง สีม่วง สีเขียว และสีฟ้า ที่ใครเห็นก็ต้องสงสัยว่ามันคือซอสมะเขือเทศแน่หรอ โดยความตั้งใจของ HEINZ คือต้องการที่จะเจาะกลุ่มลุกค้าเด็ก ซึ่งน่าจะชื่นชอบซอสที่มีสีสันสดใส โดยในช่วงแรกมันก็ได้รับผลตอบรับที่ค่อนข้างดี แต่ต่อมายอดขายก็ลดลงเรื่อยๆ จนกระทั้ง 6 ปีต่อมา HEINZ ก็ตัดสินใจยกเลิกการผลิต Ez Squirt Ketchup ไปในที่สุด
3
6. ลิปบาล์ม, Cheetos
1
Cheetos ได้เปิดตัวลิปบาล์มที่มีกลิ่นขนมของพวกเขามาในปี 2005 แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเลย ซึ่งอาจเป็นเพราะมันเป็นสินค้าที่ค่อนข้างแปลก อีกทั้งฐานลูกค้าที่อาจจะแคบเกินไป สุดท้ายมันก็ถูกยกเลิกการผลิตไป
7. BOB, Microsoft
เดือนมีนาคม ปี 1995 ทาง Microsoft ได้เปิดตัว BOB ที่เป็นเหมือนอีกเวอร์ชั่นหนึ่งของ Windows แต่พวกเขาเปลี่ยนหน้า Desktop ที่ดูธรรมดาของ Windows ให้เป็นห้องนั่งเล่นห้องหนึ่งภายในบ้าน ซึ่งผู้ใช้งานสามารถคลิกที่ไอเทมต่างๆเพื่อเข้าสู่โปรแกรมที่พวกเขาต้องการได้ ซึ่ง Microsoft คิดว่ามันจะช่วยให้คนมี่ไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์มาก่อน หัดใช้มันได้ง่ายขึ้น แต่ผลตอบรับนั้นกลับไม่ดีอย่างที่คิด อีกทั้ง BOB ยังต้องการสเปคเครื่องที่สูงกว่า Windows มาก ทำให้สุดท้ายแล้ว Microsoft BOB ก็ได้ยุติบทบาทลงในปี 1996
3
8. Virtual Boy, Nintendo’s
เปิดตัวในปี 1995 สินค้าชิ้นนี้เหมือนจะมีไอเดียที่ดี แต่เมื่อขายจริงก็กลับไม่ปังอย่างที่คิด เพราะคุณภาพของกราฟฟิกที่ไม่ค่อยจะดีนัก เนื่องจากมันมีเพียงสีแดงและสีดำ ซึ่งตอบโจทย์คาวมต้องการของลูกค้าได้ไม่ดีเท่าไรนัก ทำให้มันมียอดขายที่ตกต่ำ และยุติการผลิตไปในปี 1996
9. Twitter Peek, Twitter
ในแต่ละปีจะมีสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆออกมามากมาย และมีบ่อยครั้งที่บริษัทนอกวงการต้องการที่จะเปิดตัวสมาร์ทโฟนของพวกเขาเอง อย่างในกรณีของ Twitter ที่ได้เปิดตัว Twitter Peek ในปี 2009 ซึ่งมันถูกออกแบบมาให้เล่น Twitter โดยเฉพาะ ทำให้มันไม่น่าแปลกในเลยว่าทำไมมันถึงไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เพราะผู้คนสามารถเล่น Twitter ได้จากสมาร์ทโฟนทั่วไปอยู่แล้ว มิหนำซ้ำยังมีหลายคนที่บบอกว่า Twitter ที่อยู่ในสมาร์ทโฟนทั่วไป สามารถใช้งานได้ดีกว่า Twitter ที่อยู่ใน Twitter Peek เสียอีก
5
10. อาหารแช่แข็ง, Colgate
ในปี 1982 พวกเขาได้ทำการเปิดตัวสินค้าใหม่เป็นอาหารแช่แข็ง ซึ่งมันก็ทำให้ผู้บริโภคจำนวนมากรู้สึกแปลกใจ เพราะโดยปรกติ Colgate จะทำเพียงผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในช่องปาก มีบางคนถึงกับคิดว่าอาหารพวกนี้คงจะมีรสชาติเหมือนกับยาสีฟัน ทำให้ยอดขายของอาหารแช่แข็ง Colgate ไม่เป็นไปตามเป้า และถูกหยุดการผลิตไปในที่สุด
3
11. Trump Steak, Donald Trump
หลายคนคงไม่ทราบว่าก่อนที่ Donald Trump จะมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐนั้น เขาเองเคยเป็นนักธุรกิจมาก่อน โดยเขามีธุรกิจอยู่มากมายหลายอย่าง แต่มีอยู่อย่างหนึ่งที่พูดได้ว่าพังสุดๆ นั้นก็คือ Trump Steak ที่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ปี 2007 ซึ่งถึงแม้เขาจะพยายามโปรโมทมันอย่างหนัก แต่มันกลับทำยอดขายได้เพียง 50,000 USD เท่านั้น ซึ่งมันไม่คุ้มค่ากับเวลาและเงินค่าโฆษณาที่เขาจ่ายไปเลย โดยหลังจากการเปิดตัวไปเพียงไม่ดี่เดือน ในที่สุดในเดือนกรกฏาคมปี 2007 เขาก็ได้ตัดสินใจยุติธุรกิจนี้ไปนั่นเอง
3
เรียบเรียงโดย
นายจอมโม้
4 กุมภาพันธ์ 2022
2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา