26 ม.ค. 2022 เวลา 03:00 • ประวัติศาสตร์
《ส่งเจ้าเตาต้องเล่าเรื่องดี | 送神上天—司命灶君 》
ใครคือเทพเจ้าเตาไฟ|司命灶君简介
“เทพเจ้าเตาไฟ” หรือ “เจ้าจวิน(灶君)” เป็น 1 ใน 5 เทพประจำบ้านสมัยโบราณ(五祀)ประกอบด้วยเทพแห่งเตาไฟ(灶神)เทพแห่งประตู(门神)เทพแห่งบ่อน้ำ(井神)เทพแห่งห้องน้ำ(厕神)เทพแห่งโถงกลาง(中溜神)และเทพแห่งหน้าต่าง(户神)ซึ่งเป็นเทพที่ทำหน้าที่คุ้มครองคนในบ้านเรือนนั้นๆ
ตำนานกล่าว: เทพเตาไฟได้รับยศถาบรรดาศักดิ์เป็น “เทพดวงชะตาชีวิตแห่งครัวบูรพา ณ สวรรค์ชั้นเก้า(九天东厨司命灶王府君)” จากเง็กเซียนฮ่องเต้(玉皇上帝)ซึ่งมีหน้าที่จัดการเกี่ยวกับห้องครัวบนโลกมนุษย์ ดังนั้นผู้คนจึงนิยมไหว้ในวงกว้างเป็นอย่างมาก
ในวันที่ 23 หรือ 24 เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติจีน(农历腊月廿三/廿四)จะกลับขึ้นสวรรค์เพื่อมารายงานเง็กเซียนฮ่องเต้ถึงความประพฤติของคนในบ้านนั้นๆ เมื่อรายงานเสร็จจึงประทานสิ่งต่างๆ ให้เช่นกัน
ดังนั้น เมื่อวันที่ 23 หรือ 24 เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติจีนเป็นวันที่ผู้คนทำพิธี “ส่งเจ้า(送神上天)” นอกจากนี้ผู้คนก็ได้ถวายขนมเข่ง(年糕)เพื่อให้เจ้าเตากลับพูดแต่เรื่องดีๆ อีกด้วย
เค้าว่า “ชายไม่ไหว้จันทร์ หญิงไม่ไหว้เตา”|俗语“男不拜月,女不祭灶”
“ชายไม่ไหว้จันทร์(男不拜月)”
หมายถึง ในวันที่ 15 เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติจีนเป็นวันไหว้พระจันทร์(农历八月十五中秋节)กล่าวคือคนสมัยโบราณเชื่อว่าเพศชายเป็นธาตุหยาง(阳气)และผู้หญิงเป็นธาตุหยิน(阴气)ซึ่งวันไหว้พระจันทร์จะเป็นวันที่ผู้หญิงนิยมไหว้
.
“หญิงไม่ไหว้เตา(女不祭灶)”
หมายถึง ในวันที่ 23 เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติจีนเป็นวันไหว้ส่งเทพเจ้าเตาไฟ(农历腊月廿三祭灶君)กล่าวคือในสมัยโบราณผู้หญิงจะไม่ค่อยเข้าร่วมพิธีที่เซ่นไหว้ช่วงท้ายปี และผู้หญิงเป็นธาตุหยินทำให้เกิดการแบ่งแยกเรื่องความเท่าเทียม
เพื่อให้เทพเจ้าเตารายงานเง็กเซียนฮ่องเต้ถึงเรื่องดีๆ จึงมีการติดสินบนด้วยของเซ่นไหว้นานาชนิด ซึ่งไฮไลท์ของทั้งหมดคือ “ขนมเข่ง(年糕)” เชื่อกันว่าเมื่อเทพเจ้าเตาได้กินขนมเข่งแล้วจะทำให้เหนียวปากจนไม่สามารถรายงานได้นั่นเอง
สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่
.
สามารถอ่านฉบับย่อได้ที่
โฆษณา