25 ม.ค. 2022 เวลา 13:41 • ไลฟ์สไตล์
ทำไม คนอายุมากกว่า 30 รู้สึกว่าตัวเองยังเป็นวัยรุ่นอยู่
1
อ่านเจอประเด็นน่าสนใจมากๆค่ะ เมื่อวัยรุ่นอาจไม่ได้หมายถึงคนที่อายุต่ำกว่า 20 ปี อีกต่อไป เพราะปัจจุบันคนที่อายุ 30-40 ยังรู้สึกว่าตัวเองเป็นวัยรุ่นอยู่เลย
3
(pic: Pexels)
สาเหตุหนึ่งมาจากการที่หนุ่มสาวยุคนี้ใช้เวลาในการเริ่มต้นสร้างครอบครัวช้าลง และส่วนใหญ่ยังไม่มีลูก
หลายคนมองความสำเร็จในอาชีพและการเงินเป็นเป้าหมายของชีวิตมากกว่าการมีครอบครัว บ้างก็ให้เหตุผลว่า พวกเขากำลังสนุกกับงานเลยไม่คิดที่จะมีลูก และอีกมากมายที่บอกว่าไลฟ์สไตล์ชีวิตไม่เหมาะกับการมีลูก
เพราะฉะนั้น คำถามที่ได้ยินบ่อยๆว่า 30 แล้วทำไมยังไม่แต่งงาน? จึงอาจไม่เหมาะกับคนยุคนี้อีกต่อไป
2
เปรียบเทียบแนวคิดในเรื่องการสร้างครอบครัว
• คนยุคเก่า หากเรามองย้อนกลับไป วิถีชีวิตทางด้านครอบครัวของคนยุคก่อนจะเป็นแบบ fast-life strategy คือ มีแนวคิดที่ว่าการมีครอบครัวคือความสมบูรณ์แบบของชีวิต
จึงรีบสร้างครอบครัว แต่งงานตั้งแต่อายุยังน้อย อยากมีลูกเร็วและจำนวนเยอะๆให้โตทันใช้ ทำให้รู้สึกว่าหมดเวลาสำหรับชีวิตอิสระของวัยรุ่นเข้าสู่วัยผู้ใหญ่แล้ว
1
• คนยุคใหม่ กับโลกแห่งการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา การงาน การเงิน ทำให้เกิดแนวคิดที่สวนทางในด้านการมีครอบครัว กลายเป็นแบบ slow-life strategy
คือรอสร้างครอบครัวเมื่อพร้อม อยากมีฐานะที่มั่นคงก่อน จึงแต่งงานช้าลง และมีลูกจำนวนน้อยๆหรืออยากมีเพียงคนเดียว เพื่อจะได้เลี้ยงดูได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด
3
เปรียบเทียบแนวคิดด้านการใช้ชีวิต
• เด็กสมัยก่อน เติบโตมาในสภาพแวดล้อมที่ต้องมีความรับผิดชอบสูง พ่อแม่ต้องทำงานนอกบ้าน หากมีลูกหลายคนคนเป็นพี่มักจะต้องทำหน้าที่ดูแลน้องๆ ทำงานบ้าน บางคนต้องช่วยพ่อแม่ทำงานหาเงินตั้งแต่อายุน้อยๆ ทำให้ดูเป็นผู้ใหญ่ไวกว่า
2
• ในขณะที่เด็กสมัยนี้ ส่วนใหญ่โตมาจากครอบครัวที่มีความพร้อม สิ่งที่ต้องการในชีวิตจึงเปลี่ยนไป ชอบความเป็นอิสระมากขึ้น ไม่ได้ต้องการหน้าที่การงานที่เป็นแบบแผนเหมือนคนรุ่นก่อน แต่อยากลองใช้ชีวิตที่ตัวเองอยากทำ หาสิ่งที่ท้าทายความสามารถ เป็นอาชีพแบบอิสระ
3
ตรงนี้คงต้องหมายเหตุไว้สักนิดเพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าในสังคมไทย ด้วยภาวะเศรษฐกิจแล้วเด็กในกลุ่มแรกก็ยังมีอยู่มากมาย
(pic: Pexels)
จากข้อมูลเหล่านี้ หลายๆ หน่วยงานจึงมีแนวคิดที่จะปรับเปลี่ยนให้ทันยุคสมัย เช่น การปรับเกณฑ์อายุในการวิเคราะห์และรักษาด้านจิตเวช รวมถึงการให้คำแนะนำต่างๆ เพราะหากยึดติดกับช่วงอายุแบบเดิมอาจไม่ได้ผลกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนไป
2
บทสรุป
สภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันมีผลกับความรู้สึกของคนรุ่นใหม่ ทำให้มีแนวคิดเปลี่ยนไปจากเดิม
• เรียนจบ ยังไม่รีบแต่งงาน
• รอพร้อมถึงค่อยสร้างครอบครัวและมีลูก
• เมื่อยังไม่มีครอบครัวจึงไม่รู้สึกว่ามีภาระหน้าที่ ใช้ชีวิตอิสระสนุกกับสิ่งที่อยากทำ
• จนกว่าจะมีชีวิตการงานการเงินที่มั่นคง จึงคิดสร้างครอบครัว และเมื่อมีความรับผิดชอบมากขึ้น ถึงรู้สึกว่าตัวเองกลายเป็นผู้ใหญ่แล้ว
6
นอกจากนี้การดูแลสุขภาพร่างกาย อารมณ์ ความคิด และจิตใจก็เป็นสิ่งสำคัญ คนที่ใช้ชีวิตแบบร่าเริงแจ่มใส มีทัศนคติเชิงบวก ไม่เครียด เหล่านี้มีส่วนที่ทำให้รู้สึกว่า ถึงอายุจะมากขึ้นแต่จิตใจก็ยังเป็นวัยรุ่นสดใสอยู่เสมอ
3
ใครเป็นผู้ใหญ่หัวใจวัยรุ่นบ้าง ?
3
ข้อมูลอ้างอิง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมได้ค่ะ
ถ้าชอบบทความที่นำมาเล่า อย่าลืม
♡กดติดตาม ♡กดไลค์ ♡กดแชร์ กันนะคะ
Simple Blog
25.01.22

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา