25 ม.ค. 2022 เวลา 10:40 • ไลฟ์สไตล์
ร้านกาแฟลับในซอย Specialty Coffee
เหมือนตกอยู่ในโลกของกาแฟเมื่อมาร้านนี้ พี่เจ้าของใจดีและคุยสนุกมาก
1
รูปถ่ายทั้งหมดโดย Right SaRa
  • Bar-cony เป็นร้านกาแฟเล็กๆและเป็นโรงคั่วกาแฟเองด้วย สไตล์ Specialty Coffee ดัดแปลงบ้านที่อยู่อาศัยเปิดเป็นหน้าร้านอยู่หน้าหมู่บ้านแห่งหนึ่งในซอยรามอินทรา 5 แถวบางเขน
  • มีกาแฟให้เลือกหลากหลายแนวและวิธีการสกัดครับ ทั้งแบบใช้เครื่องชงหรือ Espresso-based และ กาแฟแบบ Slow หรือ Filter เลือกได้เกือบทุกวิธีสกัดที่พอจะนึกออก อย่างพื้นฐาน Pour-over ใช้ V60 (กาแฟดริป) และ Syphon/Aeropress/French Press
3
  • พี่เจ้าของร้านชื่นชอบการดื่มกาแฟ ก่อนเปิดร้านเค้าชอบตระเวนไปชิมกาแฟหลายๆที่ จนมาเปิดร้านเองที่บ้านนี้และคั่วกาแฟเองไปด้วยเลย จะได้ลองชิมกาแฟหลายๆแบบและเสิร์ฟกาแฟได้ตรงตามความชอบของลูกค้าแต่ละแบบที่หลากหลายครับ
1
  • เค้ายังเป็นโรงคั่วกาแฟหรือ Roaster เองด้วยครับ เปิดประตูเดินเข้ามาในร้านก็เห็นเครื่องคั่วตั้งเด่นเลยแถวๆหน้าบาร์ ร้านรับกาแฟสารมาคั่วตามตารางเวลาของร้านเค้า ดังนั้นนอกจากวิธีสกัดที่มีหลากหลายแล้ว เมล็ดกาแฟที่ใช้เสิร์ฟในร้านก็มีหลากหลายด้วยเช่นกัน ทั้งเมล็ดไทยและเมล็ดนอก Single Origin
1
บรรยากาศในร้าน
บรรยากาศภายในร้านดูตามรูปด้านบน ให้อารมณ์เหมือนนั่งอยู่ห้องรับแขกที่บ้าน ดูอบอุ่นกันเองดีครับ และเค้าจะเปิดเพลงคลอจากแผ่นเสียงเป็นแนว Jazz อารมณ์ร้านกาแฟแบบ Slow life มาก หลีกหนีความวุ่นวายจากถนนข้างนอกได้อย่างดีครับ
  • Profile เมล็ดกาแฟที่ใช้และการคั่ว
...
  • Blend หรือเมล็ดกาแฟคั่วรวมจากหลายแหล่ง สำหรับทำ Espresso-based มีให้เลือก 3 ตัว ตามด้านล่าง ใช้ Espresso Machine แบบมืออาชีพสมรรถนะสูง “Spirit Triplette” มีก้านปรับแรงดัน
3
  • Dark Blend ตามชื่อคั่วแก่ เหมาะทำกาแฟเติมนม เป็น Thai Doi Chang/Myanmar/El Savador
  • Light Blend คั่วอ่อน เป็น Thai Doi Chang/Laos/Ethiopia
  • Simple Blend คั่วกลาง ตัวนี้จำไม่ได้ว่ามีจากแหล่งไหนบ้าง แต่มี Thai ยืนพื้นตัวนึง กับ เมล็ดจากแอฟริกาอีกตัว
1
Espresso Machine - Spirit Triplette
เมล็ดกาแฟ Blend 3 แบบ สำหรับทำ espresso-based
...
  • Single Origin ขึ้นอยู่กับแต่ละวัน ลองถามที่ร้านดูว่าวันนั้นมีอะไรบ้าง ชอบ note แบบไหนถามเค้าได้ มีทั้งเมล็ดไทยและเมล็ดนอก เค้าจะมีเก็บใส่ขวดโหลแก้วใบใหญ่แปะลาเบลบอกไว้ว่าจากแหล่งไหน คั่ววันไหน ทำกาแฟแบบไหนราคาเท่าไหร่บ้าง ตั้งเรียงกันเป็นแถวเต็มชั้นเลย ละลานตามาก
2
  • กาแฟที่ได้ลองล่าสุดตอนที่ไป เรียงตามลำดับการดื่ม
...
กาแฟดริป เลือกเป็นเมล็ด Single Origin: Rwanda Eastern Province
  • Filter Coffee เมล็ด Single Origin: Rwanda Eastern Province สกัดแบบ Pour over V60 ปกติตัวนี้ serving ละ 200 บาท เป็น Washed process
ตอนที่ผมไปเป็นวันอาทิตย์ลูกค้าคนอื่นที่นั่งดื่มหน้าบาร์หลายคนอยู่ ทางพี่เจ้าของร้านใจดีมากทำเสิร์ฟลูกค้าที่หน้าบาร์ตอนนั้นให้ชิมฟรีกันเลยทุกคน ผมได้ลอง cupping ดูประมาณ 3-4 ถ้วย
Tasting note กาแฟตัวนี้จะออกโทน Floral กับ Fruity และ Body จะออกทึบๆไม่ bright เท่ากับพวก Ethiopia ช่วงแรกๆตอนกาแฟอุ่นจะจับ aroma กลิ่นดอกไม้ได้ชัดเป็นดอกไม้ขาว พอเริ่มเย็นลงเป็นธรรมชาติจะจับ acidity หรือความเปรี้ยวได้ชัดเจนขึ้นครับ แต่ถือว่าไม่ซับซ้อนเท่าไหร่
...
Espresso - Simple Blend
  • Espresso [80 บาท] ใช้เป็น Simple Blend ตามทื่ทางร้านแนะนำหลังจากผมบอกความต้องการเรื่องรสชาติไป มีเสิร์ฟโซดามาให้ล้างปากด้วย ตัวนี้จะเน้น Body ออกสวยๆ Round ไม่แกว่งดี ได้กลิ่น Smoke หรือควันอ่อนๆ (จากการหมัก) เวลาดื่ม ไม่แรงเตะจมูกจนเกินไป note จับได้จะออกเป็น Chocolate เป็นหลัก และมีกลิ่นความเป็นผลไม้นิดหน่อยไม่ค่อยจับได้มากเป็น hint สรุปว่าเป็น shot ที่เน้นเรื่อง body เด่นๆสวยๆ ชอบตรงตามที่ขอไปครับ
3
...
กาแฟดริป เลือกเป็นเมล็ด Single Origin: Ethiopia Gedeo
  • Filter Coffee เมล็ด Single Origin: Ethiopia Gedeo สกัดแบบ Pour over V60 คราวนี้เสิร์ฟเป็นแบบเย็น On ice ปกติตัวนี้ serving ละ 200 บาท เป็น Washed process ดังนั้นดื่มแล้วสะอาดปาก พี่เจ้าของร้านใจดีอีกแล้วเห็นผมพูดคุยกับเค้าสนุกเลยเอาตัวนี้มาลองทำกาแฟดริปแจกให้ลูกค้าท่านอื่นที่นั่งหน้าบาร์ตอนนั้นด้วย เพื่อได้ลองชิมดูว่าต่างจาก Rwanda ตัวบนยังไง Tasting note โทน Floral & Fruity ตัวนี้ผมชอบมากกว่าตัวบน เพราะจะออก Bright สว่างๆกว่าไม่ทึบ มีความเป็นผลไม้จับได้ชัดเจนดี เป็นผลไม้พวก Stone Fruit ประมาณพวก Peach กับ Apricot และติดเปรี้ยวออกโทนส้ม Citrus
3
ผมมารอบนี้วันอาทิตย์ช่วงบ่าย ได้ลองกาแฟไปทั้งหมด 3 ตัว ทั้งแบบ Blend และ Single Origin นั่งดื่มกาแฟและคุยเรื่องกาแฟกับพี่เจ้าของร้านไปเรื่อยๆเพราะพี่เค้าชวนคุยด้วย ผมได้ความรู้จากประสบการณ์ตรงของเค้าก็หลายอย่างอยู่ นั่งในร้านช่วงบ่ายวันนั้นได้ประมาณชั่วโมงครึ่ง หลังดื่มเสร็จครบแอบมีเมากาแฟเล็กน้อย 555
  • คหสต
  • Value ของการมาดื่มกาแฟร้านนี้คือ Experience หรือการได้สัมผัสขั้นตอนในการเตรียมและทำกาแฟแบบใกล้ชิด เรียกว่าได้มาดูโชว์การทำกาแฟ และผมสังเกตอย่างหนึ่งคือคนที่มานั่งนานๆและนั่งติดบาร์เลยคือคนที่ต้องการมาพูดคุยสอบถามหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับทางเจ้าของร้านที่เค้าให้ความรู้หรือทิปจากประสบการณ์ตรงของร้านเค้าครับ เรียกว่าเป็นค่าวิชาเล็กๆน้อยๆให้เค้าครับ ดังนั้นคนที่ตั้งใจมาร้านนี้จริงๆซึ่งเป็นคอกาแฟจริงๆไม่ผิดหวังแน่นอนครับ
2
...
  • จุดเด่นและเป็นจุดขายของร้านเค้าอีกอย่าง คือ การให้ลูกค้าเป็นจุดศูนย์กลาง ทำกาแฟให้ตรงกับความต้องการหรือรสนิยมความชอบของแต่ละลูกค้าแต่ละรายไป หรือ Customer-oriented ถ้าไปถึงที่ร้านแล้วนึกไม่ออกว่าจะสั่งกาแฟรสชาติแบบไหน blend ไหนดี เตรียมแบบไหนดี บอกทางเค้าได้เลยครับ เดี๋ยวเค้าจัดให้ตามความต้องการเราเอง
1
...
  • พี่เจ้าของร้าน (พี่ผู้หญิง) คุยสนุกมากเรื่องกาแฟครับ ชวนลูกค้าคุย อัธยาศัยดี ส่วนพี่ผู้ชายดูขรึมๆหน่อยแต่ใจดีครับ เอากาแฟ Single Origin มาลองดริปให้ชิมดู 2 ตัว ไม่คิดเงิน แต่ต้องไปจังหวะที่มีลูกค้าค่อนข้างเยอะหน่อย เค้าเห็นจังหวะดีๆถึงจะทำแจกจ่ายให้ลองชิมดูและไม่เสียของครับ
1
หน้าร้าน อยู่ในหมู่บ้าน ในซอยอีกทีหนึ่ง
  • พิกัด:
หน้าหมู่บ้าน Ozone เข้าได้ 2 ทาง คือ ซอยรามอินทรา 5 (เลยหน้าเซ็นทรัลรามอินทรามาหน่อย) หรือ ซอยพหลโยธิน 48 (มาจากสะพานใหม่อยู่ก่อนถึงวงเวียนบางเขน) ร้านอยู่กลางๆซอย มีที่จอดรถหน้าร้านได้ประมาณ 3 คัน
4
รีวิวโดย Right SaRa
โฆษณา