27 ม.ค. 2022 เวลา 14:07 • ไลฟ์สไตล์
ทราบหรือไม่ว่าขอบด้านข้างในแต่ละหน้าของหนังสือ ถูกเว้นว่างเอาไว้ทำไม❓
อ่านหนังสือมาตั้งแต่เด็ก ไม่สงสัยบ้างเหรอว่าทำไมในแต่ละหน้ากระดาษ เขาถึงต้องเว้นว่างด้านข้างเอาไว้เยอะ ๆ ทำไมไม่พิมพ์ให้มันชิดอีกหน่อย จะได้ไม่เปลืองกระดาษ
1
เชื่อว่าคงไม่มีใครสงสัย
นอกจากผม😆😆
3
การเว้นขอบกระดาษเอาไว้ โดยไม่พิมพ์ตัวอักษรไปจนชิดหรือใกล้ขอบมากเกินไป เป็นวิธีการออกแบบหนังสือในแต่ละหน้าที่ทำสืบทอดกันมาตั้งแต่อดีต
ในยุคเก่าก่อน สิ่งพิมพ์ที่เรียกว่าหนังสือ เป็นตำราที่บันทึกเรื่องราวทั้งทางประวัติศาสตร์ วิทยการความรู้และวิชารักษาอาการป่วยหรือตำราแพทย์
1
ดังนั้นหนังสือจึงเป็นของมีค่าที่ต้องดูแลรักษาให้อยู่ในสภาพดี มีข้อมูลครบถ้วนตามเดิมให้นานที่สุด
แต่ปัญหาของหนังสือในอดีตก็คือ ไม่ว่าจะเป็นห้องหนังสือ ห้องสมุดหรือคลังตำราสำนักไหนก็ตาม มักจะมีศัตรูตัวฉลาดที่ชอบรุกรานกัดกินทำลายหนังสืออยู่เป็นประจำ
3
พวกมันคือสัตว์ที่ชื่อว่า"หนู"
เจ้าสัตว์ฟันแทะพวกนี้ โปรดปรานการกัดทำลายหนังสือเป็นอย่างมาก โดยพวกมันมักจะเริ่มกัดบริเวณด้านขอบของกระดาษเข้ามาก่อน
และด้วยสาหตุนี้เอง ทำให้คนเขียนหรือคนพิมพ์หนังสือจึงต้องเขียนหรือพิมพ์หนังสือโดยเว้นขอบกระดาษในแต่ละหน้าเอาไว้พอสมควร เพื่อป้องกันความเสียหายของเนื้อหา หากหนังสือหน้านั้น ๆ ถูกหนูกัดแทะนั่นเอง
1
อีกเหตุผลหนึ่งของการเว้นว่างด้านขอบหนังสือในแต่ละหน้า ก็เพื่อให้เวลานักอ่านหยิบหนังสือเปิดอ่าน มือจะได้ไม่ไปทับตัวหนังสือและไม่เปื้อนหมึกพิมพ์อีกด้วย
แม้ว่ายุคหลัง ๆ ระบบการจัดเก็บหนังสือหรือข้อมูลต่าง ๆ จะไม่ต้องกลัวหนูอย่างในอดีตแล้ว แต่การเว้นว่างด้านขอบหนังสือก็ยังคงเป็นไปตามเดิม เพื่อความสวยงามและความสะดวกในการเปิดอ่านหนังสือของทุก ๆ คน
References;
ชีวิตสดใส Youtube Ch.
ติดตามอ่านบทความได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา