25 ม.ค. 2022 เวลา 19:41 • ธุรกิจ
Part time job(2)
26/01/2022 02:16 น.(เวลาบันทึก)
ผมทำงานมาได้ 1 สัปดาห์แล้วครับ มันมีหลายสิ่งทีผมได้เรียนรู้จากการเชื่อมโยงเหตุการณ์ต่างๆเข้าด้วยกัน มีทั้งดีและแย่ปะปนกันไป แต่นั้นเป็นเหตุผลที่ทำให้คนๆหนึ่งมีชีวิตที่แตกต่างกัน
เวลาตอกบัตร
หลังจากนี้ผมจะเล่าสิ่งที่ผมได้เรียนรู้สำหรับการทำงานพร้อมกับการเรียนไปด้วย มันอาจจะไม่ได้สมบูรณ์แบบ 100% แต่อยากให้คนที่กำลังวางแผนทำงานและเรียนแบบผม ได้เข้าใจความรู้สึกในสถานการณ์จริงคับ
  • จงเป็นคนที่ถ่อมตน แต่อย่าเขินอายเกินไป
นี่เป็นบทเรียนที่ 1 จากการทำงานวันแรกที่ร้าน คุณจำเป็นต้องนอบน้อมให้กับคนที่อยู่สูงกว่าและต่ำกว่า ไม่ว่าเขาจะอายุเพียงใดก็ตาม ผมยังจำได้อยู่เลย ว่าพี่(ที่ดูแลงานผม)เขาสั่งให้ผมไปเรียกพี่แกร๊บ Grab และไลน์แมน ตอนแรกก็เรียกแบบเบาๆแหละ พี่แกเดินออกมา “Grab #7428 อยู่ไหนค่าาาา” พูดอย่างหนักแน่นและเข้มแข็ง ผมเห็นละเขินเลย ตัวเองเป็นผู้ชายแท้ๆแต่ดันพูดซะเบาเหมือนกระซิบ หลังจากนั้นผมพยายามพูดให้ดังขึ้น กล้ามากขึ้นและที่สำคัญเคารพรุ่นพี่มากขึ้นเช่นกัน (ผมแนะนำให้สวัสดีพี่เขาทุกครั้งที่ได้เจอกันนะครับ 🙏)
จำไว้เสมอว่า จงถ่อมตน แต่อย่าอายที่จะสิ่งที่ถูกต้อง
Grich
  • สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนที่ทำงานด้วย
ผมยอมรับครับ ว่าเป็นคนประเภทที่คุยกับคนแปลกหน้าไม่เก่ง ไม่กล้าที่จะแสดงออกมาก (ตอนพูดเรียกพี่ไลน์แมนยังเบาเลย .-.) บางครั้งอาจจะแอบกลัวที่จะมองหน้าลูกค้าบางคนด้วย โดยเฉพาะเพื่อนกันเอง ผมใช้วิธีง่ายๆในการคุยกับคนแปลกหน้า คือการ “ถามคำถาม” เวลาผมอยากคุยกับใคร ผมจะไม่ไปคุยกับเขาแบบ หาเรื่องไปคุยนู้นนี่ แต่ผมจะเริ่มจากเขาถนัดอะไร ถามเขาเรื่องนั้น เจาะลึกลงไปเรื่อยๆ ถามความรู้สึก ขั้นตอนการทำงานต่างๆ ยิ่งเราได้คุยกับเขามากเท่าไหร่ เราจะยิ่งสนิทกับคนในที่ทำงานมากขึ้นด้วย การทำแบบนี้จะทำให้เราทำงานง่ายขึ้นมากๆเลยคับ
  • มาก่อนเวลาเสมอ
ถ้าคุณเคยอ่านหนังสือของพี่ฌอน บูรณะหิรัญ ในเล่มที่มีชื่อว่า 51 ศาสตราวุธสู่จุดสูงสุดของชีวิต หนังสือเล่มนี้จะบอกไว้ว่า เวลาเป็นสิ่งที่ทุกคนให้ความสำคัญแทบจะเป็นอันดับแรกๆของชีวิต ดังนั้นจงให้ความสำคัญกับเวลาของผู้อื่นเสมอ หลักการง่ายๆที่เขาเล่าคือ เขานัดเจอคุณ 13.00 น. ถ้าคุณมาเวลา 13.15 น. แปลว่าคุณมาทันเวลา แต่ถ้าคุณมา 13.00 น. แปลว่าคุณมาสาย หลังจากนั้นแปลว่าคุณไม่ให้เกียรติ์เขาแล้วครับ จงสร้างความประทับใจแรกเจอจากการมาก่อนเวลาให้เป็นนิสัยนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา