26 ม.ค. 2022 เวลา 04:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุปมุมมองการเข้าซื้อกองทุนต่างประเทศ
by หนีดอย ประจำวันที่ 26 ม.ค. 2022
"Dow Jones ปิดลบเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ยูเครนและแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED อย่างไรก็ดี ดาวโจนส์ดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในระหว่างวัน โดยได้ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มธนาคาร"
3
📌 มาดูภาพรวมดัชนีจาก Investing.com
📌 ส่วนทองคำราคาอยู่ที่ 1846 ขณะที่ราคาแร่เงินอยู่ที่ 23.72 USD/Oz.
(ข้อมูลจาก investing.com/indices/major-indices)
📌 Fear & Greed index = 37
📌 ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบในวันอังคาร (25 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ยูเครนและแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อย่างไรก็ดี ดาวโจนส์ดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในระหว่างวัน โดยได้ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มธนาคาร
📌ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเล็กน้อยในวันอังคาร (25 ม.ค.) โดยฟื้นตัวขึ้นจากการร่วงลงอย่างหนักในวันจันทร์ ขณะที่นักลงทุนมุ่งความสนใจไปที่การเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน
📌 สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเกือบ 3% ในวันอังคาร (25 ม.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและบรรดาชาติพันธมิตรขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) จะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาดโลก ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 2.29 ดอลลาร์ หรือ 2.8% ปิดที่ 85.60 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1.93 ดอลลาร์ หรือ 2.2% ปิดที่ 88.20 ดอลลาร์/บาร์เรล
📌สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 เดือนในวันอังคาร (25 ม.ค.) เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครนยังคงเป็นแรงผลักดันให้นักลงทุนเดินหน้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย นอกจากนี้ การร่วงลงของตลาดหุ้นสหรัฐ และการที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลก ยังเป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยเช่นกั ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 10.8 ดอลลาร์ หรือ 0.6% ปิดที่ 1,852.50 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 18 พ.ย. 2564
📌ไฟเซอร์-ไบออนเทคประกาศว่า ทางบริษัทได้เริ่มทำการทดสอบวัคซีนโควิด-19 ที่มีฤทธิ์ป้องกันสายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะ แถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า วัคซีนที่อยู่ในระหว่างการทดลองทางคลินิกตัวนี้คิดค้นมาเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมในกรณีที่วัคซีนเข็มบูสเตอร์ในปัจจุบันมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคลดลง
📌นักวิเคราะห์จากออกซฟอร์ด อีโคโนมิคส์กล่าวว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้นจะส่งผลกระทบต่อฮ่องกงโดยตรง เนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยนของฮ่องกงเชื่อมโยงกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ต้นทุนการกู้ยืมที่ดีดตัวขึ้นจะส่งผลให้ตลาดเกิดความผันผวน และสร้างแรงกดดันต่อเงินทุนไหลออก ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่จากการใช้มาตรการความอดทนต่อโควิดเป็นศูนย์ตามแนวทางของจีน
📌ราคาหุ้นไมโครซอฟท์ดีดตัวขึ้น 1.22% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้านี้ หลังจากบริษัทเปิดเผยรายได้และกำไรที่ดีเกินคาดในไตรมาส 2 ในปีงบการเงิน 2565 ของบริษัท นอกจากนี้ บริษัทยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์รายได้ในไตรมาส 3/2565 ด้วย ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์เปิดเผยกำไรต่อหุ้นอยู่ที่ระดับ 2.48 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของ Refinitiv คาดการณ์ไว้ที่ 2.31 ดอลลาร์
1
📌 ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีการแถลงในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่ของวันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า คณะกรรมการเฟดจะใช้การประชุมในครั้งนี้เพื่อส่งสัญญาณถึงความพร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค. และคาดว่าเฟดจะพิจารณาใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินในด้านอื่น ๆ ซึ่งถือเป็นการยุติการดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินที่เฟดเคยนำมาใช้เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา
1
สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายมาร์ค คาบานา นักวิเคราะห์จากแบงก์ ออฟ อเมริกา คาดการณ์ว่า เฟดจะออกแถลงการณ์ใหม่เพื่อแสดงให้เห็นว่า เฟดมีเป้าหมายที่จะสกัดเงินเฟ้อ และคาดว่าเจ้าหน้าที่เฟดจะระบุว่า คณะกรรมการเฟดมีความพร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (Federal Funds Rate) อย่างเร็วที่สุดในเดือนมี.ค. แม้การดำเนินการดังกล่าวอาจส่งผลให้ตลาดหุ้นเผชิญกับการปรับฐาน (Correction) ก็ตาม
1
"เราไม่คาดอยู่แล้วว่า เฟดจะยังใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน แต่เมื่อพิจารณาจากตลาดพันธบัตรที่อาจจะมีปฏิกิริยาต่อการร่วงลงของตลาดหุ้น รวมทั้งความตึงเครียดด้านการเมืองระหว่างประเทศ ทำให้เราคาดว่า เฟดจะไม่แสดงท่าทีที่จะใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินที่รุนแรงเกินไป แต่ถึงกระนั้นก็ตาม เราเชื่อว่าเฟดจะไม่ปฏิเสธกระแสคาดการณ์ที่ว่า อาจจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้"
นายคาบานากล่าวว่า การที่ตลาดหุ้นร่วงลงอย่างหนัก อันเนื่องมาจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดนั้น อาจทำให้เฟดดำเนินนโยบายยากลำบากขึ้น นอกจากนี้ การที่โควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด และการที่รัสเซียขู่ใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน อาจจะทำให้เฟดต้องตระหนักถึงความเสี่ยงเหล่านี้ด้วย
ทางด้านนางไดแอน สวองค์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Grant Thornton กล่าวว่า "สิ่งที่เฟดจะต้องทำก็คือ การพูดให้ชัดว่าจะรับมือกับความเสี่ยงเหล่านี้อย่างไร เฟดควรพูดว่า 'เราจะต้องจัดการกับปัญหาเงินเฟ้อ และสิ่งที่เราเห็นในขณะนี้คือนโยบายการเงินอยู่ในลักษณะผ่อนคลายมากจนเกินไป' ทั้งหมดนี้คือถ้อยแถลงที่เฟดจะสามารถสื่อได้ในเวลานี้"
📌สำนักข่าวของทางการซาอุดีอาระเบียรายงานว่า เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม ซาอุดีอาระเบีย ได้หารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหมของไทย ณ กรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบียเมื่อวานนี้ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของมกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย และถือเป็นการเยือนในระดับผู้นำรัฐบาลระหว่างสองประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี เพื่อส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคี
นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปผลการหารือโดยมีสาระสำคัญ ดังนี้
ทั้งสองฝ่ายได้ยืนยันความตั้งใจร่วมกันในการสะสางประเด็นที่คั่งค้างทั้งหมด ระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย และปรับความสัมพันธ์ระหว่างสองราชอาณาจักรให้เป็นปกติ รวมทั้งยังได้ย้ำความสำคัญของการส่งเสริมความสัมพันธ์ฉันมิตรของสองราชอาณาจักร และการเปิดศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไทยให้ความสำคัญสูงสุดกับความสัมพันธ์ฉันมิตรกับซาอุดีอาระเบีย และแสดงความเสียใจยิ่งต่อโศกนาฎกรรมที่เกิดขึ้นที่ประเทศไทยระหว่างปี พ.ศ. 2532-2533 ยืนยันว่า ไทยได้พยายามอย่างที่สุดแล้วในการสะสางกรณีต่าง ๆ และหากมีหลักฐานใหม่ก็พร้อมที่จะนำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยพิจารณา นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้ยืนยันความมุ่งมั่นในการดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อดูแลความปลอดภัยของคนชาติของกันและกันในแต่ละประเทศ
ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นในภูมิภาค และระหว่างประเทศต่าง ๆ และได้หารือถึงแนวทางในการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีในทุกสาขา และยังเห็นพ้องที่จะเพิ่มการมีปฏิสัมพันธ์ และการติดต่อประสานงานระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนของแต่ละฝ่าย เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีเพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองราชอาณาจักร
นอกจากนี้ ยังเห็นพ้องกับขั้นตอนสำคัญต่าง ๆ ที่จะดำเนินการเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคี ซึ่งรวมถึงการแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำเมืองหลวงของทั้งสองประเทศในอนาคตอันใกล้ และการจัดตั้งกลไกการปรึกษาหารือเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคี การติดต่อประสานงานอย่างเต็มที่จะเริ่มต้นขึ้นในช่วงหลายเดือนหน้า เพื่อหารือความร่วมมือทวิภาคีในสาขายุทธศาสตร์ที่สำคัญ
ทั้งสองฝ่ายได้หารือแนวทางในการส่งเสริมและเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองราชอาณาจักร โดยการแสวงหาโอกาสในด้านการลงทุนและอื่น ๆ ในบริบทของวิสัยทัศน์ ค.ศ 2030 ของซาอุดีอาระเบีย และวาระการพัฒนาแห่งชาติของไทยอย่างนโยบายเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio - Circular - Green Economy) และเห็นพ้องที่จะแสวงหาความร่วมมือในสาขาใหม่ ๆ อาทิ พลังงานทดแทน สิ่งแวดล้อม การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการพัฒนา และความมั่นคงทางไซเบอร์
นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำความสำคัญของการส่งเสริมความสัมพันธ์ในระดับประชาชน ซึ่งจะเป็นรากฐานสำหรับความสัมพันธ์ที่กำลังเดิบโตระหว่างทั้งสองราชอาณาจักร รวมทั้งการส่งเสริมการสนทนาแลกเปลี่ยนระหว่างศาสนาและพหุวัฒนธรรม
ไทยและซาอุดีอาระเบียเห็นพ้องที่จะสนับสนุนซึ่งกันและกันในองค์การและเวทีระหว่างประเทศ และเนันย้ำความสำคัญของการยึดมั่นของทุกประเทศต่อกฏบัตรสหประชาชาติ บรรทัดฐานระหว่างประเทศ รวมถึงหลักการการเป็นเพื่อนบ้านที่ดี การเคารพในบูรณภาพแห่งดินแดนและอธิปไตย การไม่แทรกแซงกิจการภายใน และการระงับข้อขัดแย้งโดยสันติวิธี
หลังจากนั้น นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้หารือทวิภาคีกับ Ahmad Sulaiman ALRajhi รมว.ทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาทางสังคม ซาอุดีอาระเบีย ในช่วงการเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี
โดยการเยือนฯ ครั้งนี้ เป็นการเปิดโอกาสให้ชาวไทยที่ประสงค์กลับเข้ามาทำงานในซาอุดีอาระเบียอีกครั้ง ทั้งนี้ ไทยมีแรงงานศักยภาพที่มีฝีมือสอดคล้องกับความต้องการของซาอุดีอาระเบีย และกระทรวงแรงงาน ยังมีกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่สามารถฝึกอาชีพ และประสบการณ์ให้ตรงกับแรงงานในสาขาที่ซาอุดีอาระเบียต้องการ รวมทั้งมีบริษัทจัดหางานที่มีความน่าเชื่อถือ จดทะเบียนกับกระทรวงแรงงานภายใต้การควบคุมของกระทรวงแรงงาน
รมว.ทรัพยากรมนุษย์ซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ได้ทรงมีบัญชาให้กระทรวงฯ ดำเนินการจัดการหาแรงงานดีมีฝีมือ โดยตั้งเป้าให้ได้ 8 ล้านคน ซึ่งไทยสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้ และซาอุดีอาระเบียประสงค์ผลักดันความร่วมมือด้านแรงงานให้เกิดขึ้นโดยเร็ว โดยเฉพาะแรงงานภาคบริการ โรงแรม สุขภาพ และอุตสาหกรรมก่อสร้างในโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่
ฝ่ายซาอุดีอาระเบีย ยังกล่าวถึงมาตรการดูแลคุณภาพชีวิตและสวัสดิการของแรงงานต่างชาติในซาอุดีอาระเบีย โดยซาอุดีอาระเบียมี E-Contract Program ซึ่งเป็นการทำสัญญาจ้างอิเล็กทรอนิกส์ มุ่งรักษาสิทธิของลูกจ้าง และลดความขัดแย้งระหว่างลูกจ้างและนายจ้าง รวมถึงมีข้อริเริ่ม Labor Mobility Initiative ให้แรงงานเคลื่อนย้ายได้อิสระ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่น สร้างประสิทธิภาพ และความสามารถในการแข็งขันในตลาดแรงงาน
ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องให้เร่งรัดความร่วมมือในอนาคต หากเร่งรัดความร่วมมือได้โดยเร็วจะสร้างผลประโยชน์อย่างมากต่อทั้งสองประเทศ ซึ่งโครงการอยู่ระหว่างการก่อสร้างและพัฒนาของซาอุดีอาระเบียยังคงต้องการการสนับสนุนจากต่างชาติ ทั้งในด้านการบริหารจัดการการท่องเที่ยว และด้านแรงงานจำนวนมาก เป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการ และแรงงานฝีมือ และกึ่งฝีมือของไทยได้เข้ามามีส่วนร่วม
1
📌 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐกำลังมองหาวิธีจัดหาพลังงานให้กับชาติพันธมิตรในยุโรป ในกรณีที่รัสเซียลดการส่งออกน้ำมันและก๊าซเพื่อตอบโต้การคว่ำบาตรจากการบุกยูเครน เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงผู้ไม่ประสงค์ออกนามรายหนึ่งโทรศัพท์หานักข่าวเมื่อวานนี้ (25 ม.ค.) โดยกล่าวว่า "เรากำลังหารือกับผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ทั่วโลก เพื่อให้ทราบว่ามีกำลังการผลิตเท่าไร และยินดีที่จะเพิ่มปริมาณก๊าซธรรมชาติชั่วคราวแล้วจัดสรรไปให้กับผู้ซื้อในยุโรปหรือไม่"
"เรากำลังดำเนินการหาปริมาณก๊าซธรรมชาติเพิ่มเติมที่ไม่ใช่ของรัสเซียจากพื้นที่ต่าง ๆ ในโลก ตั้งแต่แอฟริกาเหนือ ตะวันออกกลาง ไปจนถึงเอเชีย และสหรัฐ" เจ้าหน้าที่กล่าว พร้อมเสริมว่า สต็อกพลังงานของยุโรปลดลงอย่างมาก เนื่องจากรัสเซียจัดส่งให้น้อยลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รายเดิมกล่าวว่า คณะบริหารฯ ยังได้ประสานงานกับผู้ซื้อ และซัพพลายเออร์ก๊าซธรรมชาติเหลวรายใหญ่อีกด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีการจัดสรรก๊าซไปยังยุโรปหากจำเป็น
เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงอีกรายโทรศัพท์หานักข่าว โดยกล่าวว่า หากรัสเซียตัดสินใจที่จะใช้การจัดส่งก๊าซธรรมชาติหรือน้ำมันดิบเป็นอาวุธต่อรอง ก็จะเกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจของรัสเซียด้วย "รัสเซียเป็นประเทศเศรษฐกิจแบบมิติเดียว คือหมายความว่าจำเป็นต้องมีรายได้จากน้ำมันและก๊าซ พอ ๆ กับที่ยุโรปจำเป็นต้องมีแหล่งพลังงาน" เจ้าหน้าที่กล่าว พร้อมเสริมว่า การส่งออกน้ำมันและก๊าซคิดเป็นครึ่งหนึ่งของรายรับในงบประมาณของรัฐบาลกลางรัสเซีย
"นี่ไม่ใช่ข้อได้เปรียบเพียงฝ่ายเดียวสำหรับปูติน แต่ต่างฝ่ายต่างต้องพึ่งพาอาศัยกันด้วย" เจ้าหน้าที่กล่าว โดยหมายถึงว่า การไม่ส่งน้ำมันและก๊าซให้ยุโรป นอกจากยุโรปจะขาดแหล่งพลังงานแล้ว รัสเซียเองก็ขาดรายได้ไปด้วย ทั้งนี้ เป็นเวลาหลายเดือนแล้วที่สหรัฐกับพันธมิตรยุโรปขู่ว่าจะเกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจกับรัสเซียอย่างรวดเร็วและรุนแรง หากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย สั่งบุกยูเครน
📌กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ โดยระบุว่าได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19, ภาวะคอขวดในห่วงโซ่อุปทาน รวมทั้งเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นทั้งนี้ IMF เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO) ในวันนี้ โดยคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะมีการขยายตัว 4.4% ในปี 2565 ลดลงจากตัวเลขคาดการณ์ 4.9% ในรายงานเดือนต.ค.ปีที่แล้ว หลังจากที่มีการขยายตัว 5.9% ในปี 2564
📌นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 33.00 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวแข็งค่าจาก ปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 33.05 บาท/ดอลลาร์ "บาทแข็งค่าจากเย็นวานนี้ ทิศทางน่าจะแกว่งตัวในกรอบรอดูผลประชุมเฟดคืนนี้" นักบริหารเงินกล่าว นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 32.90 - 33.10 บาท/ดอลลาร์ โดยมีปัจจัยที่ต้องติดตาม ได้แก่ แรงขายดอลลาร์จากผู้ส่งออกทองคำหลังราคาทองปรับตัวขึ้นมากว่า 10 ดอลลาร์/ออนซ์ เนื่องจากความกังวลต่อสถานการณ์ ความตึงเครียดที่ยูเครน และผลประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ตลาดคาดว่าจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือน มี.ค.65 และปีนี้จะมี การปรับดอกเบี้ย 3-4 ครั้ง
Cr. สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)
💵Lists กองทุนใน Watchlists ทั้งหมดที่น่าสนใจ (โปรดอ่านหมายเหตุด้านล่างประกอบ)
1 ASP-DISRUPT 💵💵💵
2 ASP-EUG 💵💵💵
3 ASP-EVOCHINA 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
4 ASP-JHC 💵💵💵
5 ASP-ROBOT 💵💵💵
6 B-Bharata
7 B-GTO 💵💵💵
8 B-INNOTECH
9 BCAP-CLEAN 💵💵💵
10 BCAP-CTECH 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
11 BCARE 💵💵💵
12 K-CHANGE-A 💵💵💵
13 K-CHINA-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
14 K-HIT 💵💵💵
15 K-USA-A 💵💵💵
16 K-USXNDQ-A 💵💵💵
17 K-WORLDX 💵💵💵
18 KF-EUROPE 💵💵💵
19 KF-GTECH 💵💵💵
20 KF-ORTFLEX
21 KF-US 💵💵💵
22 KFCMEGA-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
23 KFGBRAND-A
24 KFHTECH-A 💵💵💵
25 KFINFRA-A 💵💵💵
26 KT-ASHARES-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
27 KT-CHINA-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
28 KT-EURO/K-EUSMALL 💵💵💵
29 KT-PRECIOUS 💵💵💵
30 KT-WTAI-A 💵💵💵
3
31 LHCYBER-A 💵💵💵
32 LHESPORT-A / WE-PLAY 💵💵💵
33 LHINNO-A 💵💵💵
34 LHMOBILITY 💵💵💵
35 M-EM 💵💵💵
36 MATECH-A 💵💵💵
37 MFTECH 💵💵💵
38 ONE-DISC-RA 💵💵💵
39 ONE-GECOM 💵💵💵
40 ONE-UGG-RA 💵💵💵
41 P-CGREEN 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
42 PRINCIPAL GCLEAN-A 💵💵💵
43 PRINCIPAL GCLOUD-A 💵💵💵
44 PRINCIPAL GHEALTH-A 💵💵💵
45 Principal VNEQ-A
46 PWIN 💵💵💵
47 SCBDJI(A) 💵💵💵
48 SCBGOLD (แบบไม่ Hedge)
49 SCBGOLDH (แบบ Hedge)
50 SCBKEQTG 💵💵💵
51 SCBNK225 💵💵💵
52 SCBS&P500 💵💵💵
53 SCBSEMI 💵💵💵
54 SCBUSSM 💵💵💵
55 T-ES-GGREEN 💵💵💵
56 T-ES-GINNO / TMB-ES-GINNO 💵💵💵
57 T-GLOBALENERGY / MRENEW 💵💵💵
58 T-Premium Brand 💵💵💵
59 TBIOTECH 💵💵💵
60 TCHCON 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
3
61 TCHTECH-A / SCBCTECHA 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
62 TCLOUD 💵💵💵
63 TGENOME 💵💵💵
64 TGHDIGI 💵💵💵
65 TMB-ES-AUTOMATION 💵💵💵
66 TMB-ES-CHINA-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
67 TMB-ES-STARTECH 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
68 TMBAGLF 💵💵💵
69 TMBCOF 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
70 TMBGQG 💵💵💵
71 TMBWDEQ 💵💵💵
72 TNEWENGY 💵💵💵
73 TNEXTGEN / WE-CYBER 💵💵💵
74 UCHI 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
75 UCI 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
76 UEDTECH 💵💵💵
77 UEV 💵💵💵
78 WE-CANB, MCANN 💵💵💵
79 WE-CHIG 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
80 WE-GOLD 💵💵💵
81 WE-TENERGY / SCBCLEANA 💵💵💵
82 ABAGS 💵💵💵
83 BFINTECH 💵💵💵
3
📌หมายเหตุ : หลังจากทางการจีนได้ลงดาบบริษัทกลุ่มการศึกษาในประเทศทั้งหมดที่ครอบคลุมระดับ K-12 ให้เปลี่ยนเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร และมีเงื่อนไขข้อจำกัดในการระดมทุนต่างๆ เพื่อไม่ให้เป็นผลเสียกับเด็กในระยะยาว และเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายทางบ้านที่ทำให้อัตราการเกิดของประชากรจีนน้อยลงจากค่าเรียนกวดวิชา ทำให้พื้นฐานหุ้นกลุ่มนี้เปลี่ยนไปถาวร โดยได้รับการยืนยันจากทางการในวันที่ 25 ก.ค. 2021 ยังไม่รวมถึงที่ทางการจีนเข้ามามีบทบาทการควบคุมบริษัทเทค ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแง่การผูกขาด หรือ ความปลอดภัยของข้อมูลที่จัดเป็นความมั่นคงของชาติ ซึ่งส่งผลให้มีการถอดแอพไม่ให้ผู้ใช้งานใหม่สามารถ Download ได้ เช่น Didi Global ที่ทำการ Listing ในตลาดสหรัฐฯ โดยไม่มีกำหนดว่าระยะเวลาการตรวจสอบหรือคุมเข้มในหลายๆอุตสาหกรรมจะสิ้นสุดเมื่อไหร่
ภายหลังรัฐบาลจีนออกกฎเกณฑ์เพื่อควบคุมธุรกิจภาคการศึกษาในวันที่ 24 ก.ค. ได้สร้างแรงกดดันให้ตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงในช่วงที่ผ่านมา โดยรายงานจาก Bloomberg เผยว่าหน่วยงานกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ในจีนจัดการประชุมด่วน ในวันที่ 28 ก.ค. 2021 หลังตลาดหุ้นจีนถูกเทขายอย่างหนัก เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางในการผ่อนคลายความกังวลที่เกิดขึ้น เกิดสัญญาณที่ดีต่อตลาดหุ้นจีนในระยะสั้น ที่เข้ามาช่วยลดความกังวลจากรัฐบาลจีนที่อาจกระจายการควบคุมไปยังอุตสาหกรรมอื่น
ทางผู้เขียนจึงขอแบ่งออกเป็น 3 แนวทางในการลงทุนหุ้นจีนจากนี้เป็นต้นไป ดังนี้
1. ยังคงถือต่อ เนื่องจากทางผู้จัดการกองทุนน่าจะมีการลดหุ้นกลุ่มการศึกษาหรือกลุ่มเสี่ยงออก หลังจากทุกอย่างคลี่คลาย ระยะยาวน่าจะส่งผลดี
2. ลดสัดส่วนหรือรินขายออก เนื่องจากหากมีเหตุการณ์ลงดาบแบบนี้ทำให้ธุรกิจกลุ่มนี้แทบตอกฝาโลง ก็เป็นไปได้ว่าจะมีอีกหลายธุรกิจที่จะตามมา เพื่อทำให้ค่าใช้จ่ายของประชาชนลดลง เพื่อส่งเสริมการมีบุตรให้มากขึ้นได้ในครอบครัว
3. ทยอยซื้อเพิ่ม เพราะเป็นโอกาสดีที่หุ้นพื้นฐานดี ราคาลงมาพอสมควรแล้ว และมองว่า ทางการจีนไม่น่าลงดาบหนักๆ ในอุตสาหกรรมอื่นแบบนี้
💵💵💵 คือ น่าทยอยสะสมวันนี้ หากใครอยากทยอยลงทุน
🇨🇳🇨🇳🇨🇳 คือ น่าทยอยสะสมสำหรับกลุ่มกองทุนจีนกรณีที่เราอยู่ในข้อ 3 ของหมายเหตุ
💵หรือหากใครคิดว่าการดีดขึ้นมามากในรอบนี้ จะถือโอกาสขายหรือสับเปลี่ยนกองเพื่อลดสัดส่วนหุ้นเทคฯ ก็ทำได้ตามแผนการที่เราตั้งใจไว้ได้เช่นกันครับ
📌โดยทองคำมีแนวรับที่น่าเข้าสะสมทองคำที่ระดับ 1700, 1730 หรือ 1760 เพื่อคงปริมาณทองคำอยู่ในพอร์ทการลงทุนราวๆ 5-15%
📌กรณีที่คนมีแล้วอยากจะขายรินกำไรออก ก็มีแนวต้านตั้งแต่ 1840, 1890, 1900, หรือ 1920 ครับ ที่พอทยอยขายได้
💵สำหรับทองคำผมได้ทำคลิปมุมมองทองคำเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (23 ม.ค. 2022) ในแง่ของปัจจัยทางกราฟเทคนิค และปัจจัยพื้นฐาน สำหรับใครที่อยากดูรายละเอียดคลิกได้เลยที่ : https://youtu.be/Wd8NCYctsww
2
💵คำแนะนำการขายสำหรับคนที่ต้องการรินกำไรขายออกบ้างหรือจะขายทั้งหมดก็ตาม โดยผมใช้ RSI ที่เกิน 70 ในตัว ETF ที่เป็นกองแม่ของกองทุนนั้นๆ หรือแยกดูเป็นหุ้นรายตัว พบว่ามี RSI เกิน 70 มากกว่าครึ่ง หรือ ดัชนีอยู่ใกล้แนวต้านเดิม พบว่ามีกองที่เริ่มน่าขายรินกำไรออกได้ ได้แก่
- ไม่มี
1
สำหรับการขายเหมาะกับคนที่ได้กำไรมาเยอะแล้ว 25% ขึ้นไป สามารถรินกำไรออกได้ครับ (ทั้งนี้แล้วแต่ผู้ลงทุนพิจารณา ไม่ต้องถึงกับ 25% ก็ได้ครับ)
📌สำหรับข้อมูลข้างต้น เหมาะกับคนอยากจับจังหวะการลงทุน หากใครมีแผนทำ DCA ซื้อทุกๆเดือนอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องดูส่วนนี้นะครับ ให้ทำตามวินัยเดิมที่ตั้งใจไว้ได้เลยครับ
📌หมายเหตุ ความเห็นข้างต้น เป็นการใช้กราฟเทคนิคดูจุดเข้าซื้อ ไม่ได้ยืนยันความถูกต้อง 100% เพราะซื้อแล้ว ราคาอาจย่อลงได้กว่าเดิม และการซื้อกองทุนก็ไม่ได้ราคา Real time ตามหน้าหุ้นนั้นๆครับ
🌟 มุมมองดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลก By หนีดอย
DOW JONES, S&P500, NASDAQ, RUSSELL2000
CSI300, HSI, HSTECH, KOSPI
NIKKEI225, SENSEX, SET, VN30, STOXX50, STOXX600
ประจำวันที่ 22 ม.ค. 2022 : https://youtu.be/8GLMNsmcZNI
🌟 Series : Review Tiger Broker โบรคเกอร์ที่ดีที่สุดสำหรับผม เมื่อต้องการลงทุนหุ้นต่างประเทศ : https://youtu.be/osV1Vc0Osfo
🌟 Clip มุมมอง Cryptocurrency | By หนีดอย
BTC, ETH, BNB, XRP, ADA, SOL, DOT,
LTC, LUNA, AVAX, DOGE, SHIB
ประจำวันที่ 23 ม.ค. 2022 : https://youtu.be/Gas7aWiil4c
🌟 แจกตาราง “กองทุน” 622 กองทุน (อัพเดท 31 ก.ค. 2021)
ครอบคลุม SSF, RMF, PVD จัดเป็นทั้งหมด 18 กลุ่ม ดังนี้
1. Money Market
2. Healthcare
3. Global
4. China
5. US
6. Asia Ex.Japan
7. ASEAN
8. Gold & Mining
9. Commodities
10. REITs
11. Emerging Markets
12. Europe
13. Japan
14. South Korea
15. India
16. Vietnam
17. Technology
18. Oil
ปล. การจัดทำตารางนี้อาจมีไม่ครบทุกกองในประเทศไทย
พิเศษ!!! เพียงกด Like และกด Share โพส เปิด Public
 พร้อมแคปภาพเพื่อรับไฟล์ตารางกองทุน เป็น Excel
แล้วส่งภาพมาทาง Inbox ทาง FB Fanpage หนีดอยได้เลย...
โดยทางไฟล์จะสามารถคลิกที่ชื่อกองทุน
แล้วลิงค์ไปยังรายละเอียดกองทุนแต่ละกองได้
2
ติดตามหนีดอยได้ที่
📌Telegram - t.me/needoy
📌Line (openchat) - https://bit.ly/lineneedoy
📌Spotify : spoti.fi/2NLRVBK
📌Apple Podcast : apple.co/3pC8Gwh
📌 คัมภีร์หนีดอย ใน 20 ชั่วโมง ที่สร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหานักลงทุนที่อยากรู้ว่าเราควรรู้อะไรในการลงทุนทุกสินทรัพย์ สามารถเลือกเรียนหัวข้อที่สนใจได้ เช่น อยากเข้าใจกราฟ เรียนแต่หัวข้อที่ 4 แต่ถ้าต้องการรู้หมดทุกศาสตร์ อยากลงทุนแบบจริงจัง 20 ชั่วโมงที่ว่านี้จะทำให้เข้าใจภาพรวมทั้งหมด
หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมทั้งหมดได้ที่ www.blockdit.com/posts/60b1da0997d8a40c5a2e4809
📌 เพียง 200 บาทต่อ 1 ชั่วโมง เท่านั้น!!!
สนใจติดต่อรายละเอียดได้ที่ Line : cescassawin
โฆษณา