26 ม.ค. 2022 เวลา 08:04 • ธุรกิจ
วันนี้ผมมาชวนพูดคุยถึงผลงานของ NETFLIX ที่เป็นหนังสือเล่มแรกกันครับ กับเล่ม "NO RULES RULES - NETFLIX กฎที่นี่คือไม่มีกฎ"
ในโลกที่ถ้าเราหยุดพัฒนาตัวเองก็เท่ากับว่าเรากำลังเดินถอยหลังนั้น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการพัฒนาตนเองนั้นจำเป็นอย่างมาก วันนี้ผมมีวิธีหนึ่งง่ายๆ จากหนังสือเล่มนี้ที่จะช่วยผลักดันให้คุณและคนรอบตัวคุณพัฒนาตนเองได้อยู่ตลอดเวลาครับ และนี่เองก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ NETFLIX มีแต่คนเก่งๆที่ผลิตนวัตกรรมออกมาอย่างไม่เคยหยุดหย่อนครับ
หนึ่งในวิธีที่ทำให้คุณได้พัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพนั้นคือการ "ให้ฟีดแบ็กและรับฟีดแบ็ก" ครับ การรับฟีดแบ็กที่ดีนั้น เป็นการทำให้เราได้รู้ถึงจุดเด่นและจุดด้อยของเรา ซึ่งทำให้เรารักษาจุดเด่นและพัฒนาจุดด้อยของเราได้ ทั้งยังสามารถเข้าใจถึงมุมมองอื่นๆนอกจากมุมมองของเรามากขึ้นอีกด้วยครับ
ส่วนการให้ฟีดแบ็กนั้นก็ทำให้คนรอบข้างเราได้พัฒนาไปด้วยเช่นกัน และเรายังสามารถทำความเข้าใจข้อดีของเขาและนำมาปรับใช้กับตัวเองได้ด้วยเช่นกันครับ
ถึงจะดูเหมือนง่าย แต่ในประเทศไทยนั้นการให้และรับฟีดแบ็กอย่างตรงไปตรงมานั้นยากมากครับ เนื่องจากวัฒนธรรมของประเทศเรานั้นค่อนข้างแตกต่างกับต่างประเทศมาก ถึงอย่างนั้นเราก็มีหลักการในการให้และรับฟีดแบ็กที่ถูกต้อง ที่ไม่ทำให้เกิดความบาดหมางและยังทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วยครับ
🎯หลักการนี้คือ หลักการ "4A" ของการให้ฟีดแบ็กครับ🎯
✅การให้ฟีดแบ็ก
1. มุ่งช่วยเหลือ (aim to assist): คุณต้องให้ฟีดแบ็กด้วยเจตนาดี ไม่พูดเพื่อระบายความไม่พอใจ และอธิบายให้ชัดเจนว่าพฤติกรรมไหนถึงจะเป็นประโยชน์ต่อบุคคลนั้น
2. ปฏิบัติได้จริง (actionable): ฟีดแบ็กที่คุณให้เป็นสิ่งที่ทำได้จริงและเน้นสิ่งที่ผู้รับปฏิบัติได้ดีกว่าเดิมได้
✅การรับฟีดแบ็ก
3. สำนึกขอบคุณ (apprecitate): ให้เราคำนึงถึงน้ำใจจากการคนที่ให้ฟีดแบ็กเราและคอยคิดเสมอว่าเราจะแสดงความขอบคุณแก่คนให้ฟีดแบ็กยังไง เช่น การตั้งใจฟัง และไม่รีบด่วนโมโหหรือปกป้องตัวเอง
4. เก็บไว้และทิ้งไป (accept or discard): เมื่อเราขอบคุณผู้ให้ฟีดแบ็กด้วยใจจริงแล้ว คุณต้องพิจารณาว่าฟีดแบ็กนั้นควรที่จะทำตามจริงๆไหม การจะทำยังไงกับฟีดแบ็กนั้นคุณเป็นคนตัดสินใจครับ
ถ้าคุณใช้หลักการการให้ฟีดแบ็กแบบ 4A นี้ จะทำให้คุณและคนรอบตัวคุณเปิดใจในการรับและให้ฟีดแบ็กมากขึ้น ซึ่งทำให้คุณและคนรอบตัวคุณพัฒนาตัวเองได้มากขึ้นและรวดเร็วไปอีกครับ
ที่จริงหนังสือเล่มนี้พูดถึงวัฒนธรรมองค์กรของ NETFLIX ครับ ซึ่งผมก็นำประเด็นส่วนหนึ่งที่ผมคิดว่าน่าจะมีประโยชน์ต่อทุกคนมาเล่าให้ฟังครับ แต่ในหนังสือยังมีเรื่องราวของ NETFLIX ที่ทั้งสนุกและเป็นประโยชน์สุดๆ อยู่อีกเยอะแยะเลยครับ ลองอ่านแล้วมาพูดคุยแลกเปลี่ยนฟีดแบ็กกันครับ😄
#norulesrules #netflixกฎของที่นี่คือไม่มีกฎ #อ่านแล้วลืมก็ให้คนอื่นช่วยจำ #พัฒนาตนเอง
โฆษณา