28 ม.ค. 2022 เวลา 11:22 • สุขภาพ
สาเหตุที่เราอ้วนลงพุงเป็นเพราะ
เเอลกอฮอล์รึป่าว⁉️
แอลกอฮอล์ ดื่มแล้วทำให้อ้วนจริงหรือเปล่า?🍺
แน่นอนว่า การดื่มแอลกอฮอล์มีส่วนทำให้การลดน้ำหนักหรือลดไขมันเป็นไปได้ยากขึ้น
แต่…คำถามที่ว่าแอลกอฮอล์ เช่น เบียร์ และเหล้าวิสกี้มีส่วนทำให้เราอ้วนขึ้นหรือเปล่านั้น เป็นข้อถกเถียงกันมานานมากครับ
เพราะในทางทฤษฎี แอลกอฮอล์ไม่ได้ถูกนำไปเก็บไว้เป็นไขมัน ร่างกายเราจะเผาผลาญมันออกไปก่อนสารอาหารชนิดอื่นซะด้วยซ้ำ แล้ว…ทำไมบางคนยิ่งดื่มยิ่งอ้วน?
ทำไม…กินเบียร์แล้วถึงลงพุง?🍺
ก่อนอื่นผมอยากอธิบายถึงความหมายของ Insulin Sensitivity ว่าคืออะไรก่อน
Insulin Sensitivity หรือ การตอบสนองต่อฮอร์โมนอินซูลิน คือ สภาวะที่ร่างกายเราตอบสนองต่ออิซูลินได้ดี โดยปกติ พอเรากินอะไรเข้าไป
เช่น กาแฟเย็น ข้าว หรือขนม ร่างกายเราก็จะเปลี่ยนไปเป็นน้ำตาลกลูโคส (Glucose) แล้วตับอ่อนก็จะหลั่งฮอร์โมนอินซูลิน (Insulin) ออกมา เพื่อนำน้ำตาลเหล่านี้ไปใช้เป็นพลังงาน
คนที่มี Insulin Sensitivity ที่ดี ร่างกายจะหลั่งอินซูลินมาแค่นิดเดียวน้ำตาลในเลือดก็จะลดลงแล้ว ในขณะที่คนที่น้ำหนักเกินและคนที่เป็นโรคเบาหวานจะตรงกันข้าม
หรือที่เรียกว่า Insulin Resistance ซึ่งหมายความว่า ร่างกายเราต้านอินซูลิน หรือตอบสนองต่ออินซูลินได้ไม่ดี น้ำตาลในเลือดจึงมักจะอยู่ในระดับสูงครับ
แล้วฮอร์โมนอินซูลินเกี่ยวอะไรกับการดื่มเบียร์?🍺
ล่าสุดนักวิจัยได้พบว่า การดื่มแอลกอฮอล์อาจจะทำให้ร่างกายเราต่อต้านฮอร์โมนอินซูลินได้
และงานวิจัยส่วนใหญ่ยังพบอีกว่า คนที่ดื่มแอลกอฮอล์จะมีน้ำหนักเกินและไขมันในช่องท้อง (Visceral Fat) ก็มีมากขึ้นเรื่อยๆด้วย
ไขมันในช่องท้อง ไม่เพียงแค่ให้เรามีพุงและหมดความมั่นใจเท่านั้น แต่ยังเป็นต้นเหตุของปัญหาสุขภาพมากมาย
เช่น โรคไขมันพอกตับ (Fatty Liver) โรคหัวใจ โรคความดันโหลิตสูง และระดับน้ำตาลในเลือดสูงอีกด้วย
ทำไมบางคน
ดื่มแอลกอฮอล์ เหล้า เบียร์ แล้วไม่อ้วน?🍺
งานวิจัยที่ศึกษาส่วนใหญ่จะมีผู้เข้าร่วมผู้ที่เลยวัยกลางคนไปแล้ว ซึ่งก็จะมี lifestyle ที่ช้าลงไม่ Active และมีความเสี่ยงที่จะอ้วนได้ง่ายอยู่แล้ว โดยเฉพาะที่พุง
แต่เหตุผลที่บางคนดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำแต่ดันไม่อ้วนนั้น ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าเขายังอายุน้อย มีการดูแลเรื่องอาหาร หรือมีกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ
นํ้าตาลหล่อฮั๊งก๊วย 0 เเคล
ไม่กระตุ้นระดับอินซูลินในเลือด
ทางเลือกสุขภาพสามารถใช้แทนน้ำตาลปกติได้เลย
👇🏻👇🏻สนใจคลิ๊ก👇🏻👇🏻
Cr.ข้อมูลhttps://www.fitterminal.com/%E0%B8%94%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%AE%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B9%8C-%E0%B8%AD%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%A1/
#คีโต #ลดน้ำหนัก #monkfruit #keto #sugarfree #lowcarb #glutenfree #ketofriendly #lakanto #ketodiet #stevia #monkfruitsweetener #frutodelmonje #diabeticfriendly #vegan #frutadelmonje #healthy #ketolifestyle #healthylifestyle #endulzante #vegano #natural #healthydesserts #sweetener #ketogenic #ketotreats #healthyfood #ketoweightloss #lakantosweetener #อาหารคลีน
โฆษณา