31 ม.ค. 2022 เวลา 03:05 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
'Korean Wave' คลื่นวัฒนธรรมเกาหลี สะเทือนโลก
กว่าที่เกาหลีใต้จะพัฒนาตัวเองขึ้นมาจากประเทศที่ยากจนที่สุดในโลกเมื่อ 60 ปีก่อน ท่ามกลางเศษซากปรักหักพังหลังสงครามโลกและสงครามเกาหลี จนกลายเป็นประเทศพัฒนาแล้ว และสามารถสร้างปรากฏการณ์ Korean wave หรือกระแสคลื่นวัฒนธรรมเกาหลีส่งออกและเป็นที่นิยมไปทั่วโลกทุกวันนี้ ทั้ง K-pop, K-series, ภาพยนตร์, อาหารเกาหลี, รถยนต์, สินค้าไฮเทค และอื่นๆ เกาหลีใต้ต้องผ่านประสบการณ์ความยากลำบากและใช้ความอุตสาหะอย่างมากมาย
มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เกาหลีใต้เติบโตและเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทั้งความช่วยเหลือของสหรัฐอเมริกา การสนับสนุนของรัฐบาลแก่กลุ่มบริษัทในการพัฒนาอุตสาหกรรมหนักของประเทศ จนเกิดกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ หรือแชโบล ที่สำคัญคือ การทุ่มเทให้กับการศึกษาขั้นพื้นฐานของประชาชน และการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี เพียงไม่ถึง 10 ปีหลังสงคราม เด็กเกาหลีใต้เกือบทุกคนได้รับการศึกษาชั้นประถม และมีความเท่าเทียมกันทางการศึกษาระหว่างเมืองและชนบท
หลังวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้งปี 1997 เกาหลีใต้เปลี่ยนตัวเองไปเป็นผู้ส่งออกสินค้าเทคโนโลยีขั้นสูง และผลของการวิจัยและพัฒนาส่งผลให้สินค้าเทคโนโลยีราคาถูกลง คุณภาพดีขึ้น จนคนที่ฐานะยากจนสามารถเข้าถึงได้ ขณะเดียวกันรัฐบาลผลักดันการส่งออกสินค้าทางด้านวัฒนธรรมเพื่อสร้างรายได้เข้าประเทศ จนเกิดกระแส Hallyu หรือคลื่นวัฒนธรรมเกาหลีไหล่บ่าไปยังภูมิภาคต่างๆ ของโลก
โฆษณา