1 ก.พ. 2022 เวลา 10:09 • ไลฟ์สไตล์
ความแตกต่างที่ลงตัวและมาพร้อมกับความโชคดี "เต้าหู้ผัดต้นกระเทียมญี่ปุ่นเบคอน" เป็นเมนูขึ้นโต๊ะประจำปีของครอบครัวเรา
เมื่อก่อนเมนูนี้เป็นเมนูที่ปะป๊าจะทำขึ้นโต๊ะไหว้ตรุษจีน, สารทจีนเป็นประจำ แล้วบอกให้ลูก ๆ กินจะได้โชคดี ซึ่งเป็นเมนูโปรดของปะป๊าเช่นกัน แต่จะทำเฉพาะช่วงตรุษ, สารทเท่านั้น
ไม่รู้ว่าเพราะต้นกระเทียมราคาแพงกว่าผักธรรมดา หรือเพราะจะมีเฉพาะช่วงนี้ก็ไม่รู้ แต่ก็จริงนะเท่าที่สังเกต ต้นกระเทียมไม่ได้มีในท้องตลาดทุกวัน คงเหมือนส้มสายน้ำผึ้งที่ต้องกินช่วงหน้าหนาว คือ ช่วงนี้จะอร่อยและหาง่ายที่สุด
พอปะป๊าได้เกษียณจากชีวิตบนโลกนี้แล้ว คนที่รับช่วงต่อมาคือพี่สาว แล้วก็ตกทอดมาถึงนกนี่แหละค่ะ เป็นเมนูที่ต้องทำเองหาซื้อไม่ได้ สูตรดั้งเดิมของปะป๊าไม่ได้ใช้เบคอนนะคะ ปะป๊าเขาใช้หมูสามชั้นต้มที่ไหว้เจ้าในตอนเช้าเสร็จแล้ว เอามาทำเป็นกับข้าวสำหรับไหว้บรรพบุรุษ
สูตรวันนี้นกปรับทำเอง เนื่องจากปีนี้ไม่ได้ซื้อหมูสามชั้นมาไหว้ค่ะ พูดถึงต้นกระเทียมเสียหน่อย ในบ้านเราก็มีค่ะ แต่ต้นจะเล็กและแข็งกว่าต้นกระเทียมญี่ปุ่น ในความรู้สึกของนก ชอบต้นกระเทียมญี่ปุ่นมากกว่า เพราะผัดออกมาแล้วเคี้ยวนุ่มหอมกว่าต้นกระเทียมไทยตามท้องตลาดที่จะแข็งกระด้างกว่า ถ้าใครอยากได้ต้องไปดูที่ฟู๊ดแลนด์ หรือไม่ก็ที่โครงการหลวงค่ะ
มาดูวิธีทำกันค่ะ
-ล้างและหั่นต้นกระเทียมญี่ปุ่น
-หั่นเบคอนเป็นชิ้น ๆ ขนาดตามต้องการ
-กระเทียมสับหยาบ ๆ
-เครื่องปรุงมีเพียงเกลือทะเล, ซีอิ้วขาว
-เต้าหู้ขาวล้างหมักเกลือทิ้งไว้ 5 นาที แล้วล้างน้ำให้หมดเค็ม หั่นเตรียมไว้
พักยก... มาต่อกันนะคะ😊
-จัดการทอดเบคอนให้น้ำมันเบคอนออกมาแต่อย่าทอดนาน เบคอนจะแข็งเกินไป ตักขึ้นพักไว้
-ทอดเต้าหู้ให้สุกพอเหลืองนวล ๆ ตักขึ้นพักไว้
-ใส่กระเทียมลงไปในน้ำมันที่เหลืออยู่ พอได้กลิ่นหอมสีเข้มขึ้นใส่ต้นกระเทียมญี่ปุ่นลงไปผัด ๆ เติมเกลือและซีอิ้วขาว พอต้นกระเทียมเริ่มสุกใส่เบคอนทอดและเต้าหู้ทอดลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมรสตามต้องการ ปิดไฟตักใส่จานพร้อมไหว้ ดูวิธีทำในคลิปค่ะ
ส่วนใครที่ชื่นชอบเมนูเต้าหู้ ๆ ไปติดตามคุณลักษณ์ที่เพจพี่ลักษณ์ว้าวๆสุขใจวัยเกษียณค่ะ มีเมนูเต้าหู้หลากหลายทำง่ายด้วยค่ะ
สุดท้ายนี้ขอน้อมนำพรตรุษจีนจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่พระราชทานพรในปี พ.ศ. ๒๕๖๕ "หรูหู่เทียนอี้ เหมือนเสือมีปีก (มีอำนาจเก่งกล้าอยู่แล้วเสริมความสามารถให้มากขึ้น)" 🙏🏼
ปีนี้เป็นปีแห่งการมีเป้าหมาย ขอทุกท่านสำเร็จบรรลุเป้าหมายที่หวังและตั้งใจไว้ทุกประการค่ะ
บ๊ายบายแล้วพบกันใหม่ค่ะ💖 นกเอง🐦อดีตดีไซเนอร์มือเก๋า (กึ๊ก) ชอบวาดชอบเขียนละเลงสี ไลฟ์สไตล์บล็อกเกอร์ งานอดิเรกที่ใช่ที่ชอบ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา