1 ก.พ. 2022 เวลา 11:42 • สิ่งแวดล้อม
ปูหายาก "ปูม่วงไหมทอง" มีที่นี่ที่เดียว 🦀🦀🦀
🦀ปูม่วงไหมทอง เครดิตภาพใต้บทความ🙏
🦀ใครบ้าง?ไม่รู้จัก "ปู" แต่! ปูที่ เพจ ทำ เป็น รู้ ดี Do you know? จะมานำเหนอนี้เป็นปูที่พบที่นี่ ที่เดียว นั้นก็คือ...ที่ อุทยานแห่งชาติ แก่งกระจาน จังหวัด เพชรบุรี
🦀เหตุผลที่มา และ ที่ไป ของชื่อ "ปูม่วงไหมทอง" (Moung mai tong crab) นั้นก็คือ ตั้งเพื่อเป็นเกียรติแก่ อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ แก่งกระจาน จังหวัด เพชรบุรี คุณ "สามารถ ม่วงไหมทอง" นั้นเอง🙏
🦀ปูม่วงไหมทอง เครดิตภาพใต้บทความ🙏
🦀เจ้า "ปูม่วงไหมทอง" ถูกพบครั้งแรกเมื่อ พุทธศักราช 2533 ลักษณะโดยละเอียดที่โดดเด่นของน้องปูก็คือ🦀
🦀ขอบกระดอง ริมฝีปาก และ เบ้าตา เจ้าน้องน้องปู ที่มีสีเหลือ กระดองด้านบนมีสีม่วง พื้นก้ามหนีบมีสีขาว หนามด้านในก้ามหนีบมีสีขาว ปลายก้ามหนีบมีสีขาว โคนขามีสีเหลือง ข้อต่อก้ามใน และ ก้ามนอกมีสีแดง ขาเดินทั้งสี่คู่มีสีม่วง โคนขาสีเหลือง ท้องล่างลำตัวมีสีขาว ตัวเมียจะตัวใหญ่กว่าตัวผู้เพียงไม่มาก🦀
🦀เจ้าน้องปูชอบหากินตามพื้นดินที่แห้งเวลากลางคืน 🌃 น้องปูมักจะจู๋จี๋กัน และ ผสมพันธุ์ ในลำธาร
🦀เจ้าหน้าที่เคยส่งตัวอย่างเจ้าน้อง "ปูม่วงไหมทอง" ไปให้ ศาสตราจารย์ "ไพรบูลย์ นัยเนตร" กูรูด้านอนุรักษ์ความหลากหลายด้านชีวภาพ และ สิ่งแวดล้อม ตรวจสอบ ซึ่งท่านได้ให้ข้อมูลว่าสีของเจ้าน้องปูไม่เหมือนปูป่าทั่วๆไป เป็นปูป่าสายพันธุ์ใหม่สีสันสวยงาม และ หายาก
🦀เป็นยังไงบ้างครับ?สัตว์บก สัตว์น้ำ ในโลกมีมากมายที่หาง่าย และ หายาก สัตว์บางชนิดอาจเป็นสัตว์จำพวกเดียวกัน เผ่าพันธุ์เดียวกัน แต่!! อาจไม่เหมือนกัน ในด้านที่แตกต่างออกไป เพราะฉะนั้นโลกของเรายังมีสิ่งที่ต้องการศึกษาค้นคว้าอีกมากเพื่อเป็นประโยชน์แก่ลูกหลานของเราในอนาคต🦀
เรียบเรียงโดย : เพจ ทำ เป็น รู้ ดี Do you know?
ที่มารูปภาพ : พิทักษ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ฟอเรสท์เอฟซี 🙏🙏🙏
ที่มา / ข้อมูลเพิ่มเติม : http://park.dnp.go.th/visitor/nationparkshow.php?PTA_CODE=1028
✅ชอบฝากกดไลค์ ✅ใช่ฝากกดแชร์
หากเพื่อนๆ คิดว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ฝากเพื่อนๆ กดไลค์ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ และ อย่าลืม❗กดติดตามเพื่อไม่พลาดบทความดีๆ ของเพจ ทำ เป็น รู้ ดี Do you know? ด้วยนะครับ บ๊ายบาย
โฆษณา