3 ก.พ. 2022 เวลา 00:30 • คริปโทเคอร์เรนซี
ติดตามความกระตือรือร้นในการพัฒนาโปรเจคเหรียญ บน Github!
1
การติดตามกิจกรรมหรือการอัพเดทต่างๆของนักพัฒนาในโปรเจคเหรียญนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่อาจเป็นตัวชี้วัดอนาคตหรือความน่าเชื่อถือของโปรเจค แล้วเราจะทำอย่างไร? Github คืออะไร ไปดูกัน
🎯 Github คืออะไร ?
GitHub คือ บริการฝาก Repository โดยใช้ Git ซึ่งเป็น Version Control ถ้าให้พูดง่ายๆ แบบชาวบ้านธรรมดาทั่วไป ก็คือ เป็นระบบที่นักพัฒนาสามารถแบ่งงานกันทำกับคนอื่นๆหรือสมาชิกภายในทีม แล้วนำส่วนต่างๆมารวมกันได้นั่นเอง
ให้ลองนึกภาพว่า การจะพัฒนาโปรแกรมอะไรสักอย่างออกมา ถ้าเราไม่ได้ทำคนเดียว แต่มีทีมขนาดใหญ่ ประมาณ 10 คน เวลาพัฒนาหรือเขียนโปรแกรมแต่ละส่วน ถ้าจะให้ทุกคนอัพเดท Code ให้เหมือนกันทุกคน ต้องมานั่งอัพโหลด Google Drive หรอ?! ปวดหัวตายกันพอดี 555
เราก็ใช้ Git ในการอัพเดท-แก้ไข-รวบรวมงานในโปรเจคนั้นๆสิ่! นี่แหล่ะประโยชน์ของมัน เมื่อแต่ละคนทำงานในแต่ละส่วนของโปรเจค เมื่อต้องการอัพเดทส่วนของตัวเอง ก็สามารถอัพโหลดขึ้นไปได้ทันที และ Git จะมีการตรวจสอบว่า โปรเจคมีการอัพเดทจากคนอื่นหรือไม่ ถ้ามีก็จะให้ทำการอัพเดทให้เรียบร้อยก่อน ถึงจะนำส่วนของเราขึ้นไปได้
จากตรงนี้จะเห็นว่า เราสามารถอัพเดทส่วนอื่นๆของสมาชิกในทีมได้แล้ว! และก็อัพส่วนของตัวเองให้คนอื่นอัพเดทได้! คำถามต่อไป… ถ้ามีคนแก้ทับซ้อนเราหล่ะ? Git ก็จะแจ้งเตือนเช่นกัน และให้เราเลือกว่าจะเอาส่วนไหน ที่เพื่อนแก้ เราแก้ หรือทั้งคู่ หรือจะมาผสมกันอะไรก็ว่าไป
🎯 ส่อง Github โปรเจคเหรียญดีอย่างไร ?
หลังจากที่เรารู้จัก Github ไปแล้ว ก็พอจะมองออกแล้วใช่ไหมว่า เราสามารถดูการพัฒนาของโปรเจคใดๆก็ได้ (ถ้าเขาเปิดให้ดูอ่ะนะ) ซึ่งการไปส่องโปรเจคเหรียญต่างๆ ก็มีข้อดีดังนี้
1. ดูความเคลื่อนไหวของโปรเจคแบบเกาะขอบสนาม
2. สามารถตรวจสอบ Code ภายในโปรเจคได้ โดยเฉพาะ DeFi และ Smart Contract ที่มีความเสี่ยงสูง
3. เห็นปัญหาที่เกิดขึ้นภายในโปรเจค และการตอบสนองต่อปัญหานั้นๆในมุมนักพัฒนา
4. สามารถอ่านคู่มือ หรือรายละเอียดต่างๆได้ครบถ้วน (อาจมีข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม)
กิจกรรมบน GitHub เป็นตัวชี้วัดที่น่าสนใจ หากโครงการใดโครงการหนึ่งมีนักพัฒนาจำนวนมากที่ร่วมพัฒนา และมีความถี่หรือมีการอัพเดทอย่างสม่ำเสมอ ก็อาจหมายความว่าโปรเจคนั้นเข้มแข็งหรือไม่ได้ถูกทอดทิ้งไป
🎯 ส่อง Github โปรเจคเหรียญได้ทางไหนบ้าง ?
1. ง่ายที่สุดเลยคือ ค้นหาโปรเจคของเหรียญนั้นๆผ่าน Github เลย เช่น https://github.com/bitcoin
2. ดูภาพรวม Github Activity ได้ง่ายๆผ่าน https://www.cryptomiso.com/ หรือแหล่งข้อมูลอื่นๆ
3. หากไม่เจอลิงค์ Github หรือไม่แน่ใจว่าเข้าถูกหรือไม่ สามารถเข้าไปดูข้อมูลแต่ละเหรียญได้ที่ https://www.livecoinwatch.com/ โดยด้านล่างจะมีลิงค์ไป Github ของเหรียญนั้นๆให้
🎯 วิธีส่อง Github เบื้องต้น ?
🟠 Git Commits คือมีการเปลี่ยนแปลงหรือการอัพเดทใดๆเกิดขึ้น แต่ไม่จำเป็นว่าจะต้องมีความคืบหน้าตลอด เช่น อาจจะมีการเปลี่ยนแค่ชื่อไฟล์ หรือลบ Code หรือบรรทัดว่างๆออกไป ซึ่งสามารถดูการแก้ไขได้
สีเขียวคือ มีการเพิ่ม Code ส่วนนั้นเข้ามา
สีแดงคือมีการลบ Code ส่วนนั้นออกไป
🟠 Contributors คือจำนวนผู้ที่ร่วมพัฒนา
🟠 Repositories คือที่เก็บข้อมูลต่างๆ มองง่ายๆเหมือนแยกโปรเจคหรือส่วนต่างๆออกจากกันตามผู้พัฒนาจัดทำไว้
ส่วนที่เหลือ อาจจะไปดูส่วนของ Pull request คือสิ่งที่แต่ละคนต้องการอัพเดทเพิ่มเติม หรือ Issues เข้าไปส่องปัญหาต่างๆที่พบเจอก็ได้ ลองเล่นๆกันดูนะ
อย่างไรก็ตาม การติดตามกิจกรรมบน Github นั้นไม่ได้แปลว่า โปรเจคนั้นๆน่าลงทุน หรือมีอนาคตแน่นอน ทั้งนี้นักลงทุนควรพิจารณาปัจจัยอื่นๆ ตามสถานการณ์ร่วมด้วย การติดตามความเคลื่อนไหวเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งในการประกอบการตัดสินใจลงทุนในโปรเจคนั้นๆ
โฆษณา