9 ก.พ. 2022 เวลา 00:30 • คริปโทเคอร์เรนซี
คุณกำลังขาดทุน แล้วคิดจะเอาคืนอยู่หรือไม่ ?
หากใช่… คุณอาจต้องอ่านบทความนี้ 🧐
สิ่งที่นักลงทุนมักพลาดขณะที่ตัวเองกำลังขาดทุน (โดยเฉพาะมือใหม่) นั่นคือ การเติมเงินทุน หรือการ Overtrade ลงทุนเกินตัว หรืออาจถึงกับกู้เงินมาเติม เพื่อจะเล่นให้ได้ทุนที่เสียไปกลับมา หรือได้กำไรมากขึ้น
แต่ส่วนมาก มักจะพบกับจุดจบที่ว่า “ขาดทุนหนักกว่าเดิม” ซึ่งแต่ละคนก็จะมีลิมิตที่ต่างกัน ว่าใครทนได้สุดที่เท่าไหร่ บางคนเสียไปเกือบครึ่งของเงินทั้งหมดที่มี ค่อยตัดใจ… ซึ่งมันไม่ดีเลย 🥺
แล้วเราจะทำอย่างไรได้บ้าง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์อย่างที่ว่า มาดูกัน
🎯 เริ่มจากการรู้จักตัดขาดทุน
สิ่งที่ตัดใจได้อยาก แต่ตัดขาดทุนต้องทำให้ได้!
การตัดขาดทุนเป็นหนึ่งวิธีที่จะป้องกันการขาดทุนหนัก ในกรณีทีทรัพย์สินนั้นๆร่วงลงไปมากกว่าที่คิด โดยการตัดขาดทุนนี้เราไม่ได้มโนเองว่า ต้องตัดตอนราคาเท่าไหร่ แต่เราจะต้องอาศัยการวิเคราะห์ทางเทคนิคร่วมด้วย เช่น Indicator ต่างๆ
📓 ดู “รวม Indicator พื้นฐาน ชุดที่1-2” ได้ที่นี่ 👇
หรือแบบไม่ต้องใช้เทคนิคอะไรเลย ก็จะเป็นการใช้สูตรการบริหารความเสี่ยงอย่าง Risk Reward Ratio (RRR), การใช้แนวรับ-แนวต้านเป็นจุดซื้อขายและตัดขาดทุนง่ายๆ หรือการตั้งเปอร์เซนต์ขาดทุนที่ยอมรับได้ ซึ่งตัวเลขในความเป็นจริงแล้วก็ไม่ตายตัว แต่ยิ่งขาดทุนเยอะ การจะทำให้กลับขึ้นมาเท่าทุนนั้นก็จะยากขึ้นกว่าเดิม เช่น หากคุณขาดทุนไป 50% การจะทำให้ทุนกลับมาจากที่มีอยู่นั้น ต้องทำกำไรให้ได้ถึง 100% เลยทีเดียว
📓 ดู “แนวรับ-แนวต้าน” พื้นฐานที่ทุกคนต้องรู้ ได้ที่นี่ 👇
📓 ดู “Trailing Stop” วิธีการตัดขาดทุนแบบขยับตามราคา ได้ที่นี่ 👇
📓 ดู “Risk Reward Ratio (RRR)” หาจุดคุ้มเสี่ยงเพื่อลงทุน ได้ที่นี่ 👇
อย่างน้อยการตัดขาดทุนก็ทำให้เรายังมีเงินเหลือพอที่จะแก้มือในไม้ต่อๆไปได้ ดีกว่าขาดทุนหนักทีเดียว แล้วแทบไม่เหลืออะไรเลย
เห็นแล้วใช่ไหมว่า การตัดขาดทุนตั้งแต่เนิ่นๆก็เป็นสิ่งที่สำคัญในการป้องกันการขาดทุนหนัก ซึ่งมีโอกาสทำให้นักลงทุนเกิดอารมณ์ที่อาจส่งผลให้การลงทุนเกิดความเสียหายมากกว่าเดิมด้วยการเอาคืน และควรเป็นสิ่งแรกๆที่ต้องทำในการลงทุน
🎯 ถ้าเจ็บหนักก็พักผ่อน
มีหลายครั้งที่มีคนถามแอดว่า ขาดทุนมาหนักเลยทำไงดี สิ่งที่แอดพอจะช่วยได้คือการบอกให้เขา “พักเทรด” เพราะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่ทำได้ในขณะนั้น ตอนแอดเข้ามาลงทุนใหม่ๆ แรกๆกำไรบานเบอะ พอเจอขาดทุนทีนึง แอดอารมณ์ร้อนและคิดว่าตัวเองเก่ง ได้กำไรมาหลายไม้ เลยเทรดหนัก อัดเงินเต็มแม็ก สุดท้ายขาดทุนหนักกว่าเดิม… และใช่ แอดเพิ่มเงินเข้าไปอีกครั้งหนึ่ง และผลออกมาก็เหมือนจะดี
แต่ครั้งต่อไปล่ะ? เมื่อเห็นว่า ทุนเริ่มกลับมาแล้ว เอาวะ! อีกสักไม้ กดไปปุ๊บ สักพัก ร่วง ขาดทุนเหมือนเดิม นี่แหล่ะมันยิ่งทำให้อารมณ์คนขาดทุน ร้อนแรงขึ้น แล้วผลที่ตามมา ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่าจัดการตัวเองได้มากน้อยแค่ไหน
ยิ่งคนเล่นฟิวเจอร์แล้วด้วยนั้น อย่าพูดถึง…ฮ่าๆ
ดังนั้นพอตัวเองขาดทุนแล้ว ให้หยุดพัก และคิดทบทวน หรือไปทำอย่างอื่นให้ใจเย็นแล้วค่อยกลับมาใหม่ อย่าพยายามดันทุรังเทรดเอาทุนคืน มันไม่ได้เอาคืนกันง่ายๆหรอกนะ หรือระหว่างนี้ลองนั่งศึกษาอะไรไปเรื่อยเปื่อย บางทีเราอาจค้นพบหนทางก็เป็นได้…
ส่วนคนที่มีจิตใจเข้มแข็ง ขาดทุนแล้วไปนั่งสมาธิ ปล่อยวางได้ อันนี้ก็ยินดีด้วย คุณปลอดภัยไประดับนึงแล้ว!
🎯 จงอย่าเพิ่ม Leverage
ใครเล่นฟิวเจอร์ มาร์จิ้น อะไรก็ว่าไป หลังจากเจ็บจากการโดนล้างพอร์ต หรือขาดทุนหนักกว่าเดิมหลายเท่า (อยู่ที่ว่าใส่ Leverage กันไปเท่าไหร่ ฮ่าๆ) การที่หวังจะเอาคืนในรอบใหม่ โดยการใส่ 10x 100x 1000x กะรวยหรือคืนทุนในไม้เดียว 5 นาที อย่าหาทำ คุณรู้หรือว่ามันจะขึ้นไปจริงๆ ถ้ามันลงมาเพียง 1% ก็อาจโดนล้างซ้ำสองอีกนะ แล้วมันจะตลกมาก ถ้าอีกนาทีต่อมา มันเด้งขึ้นไป เรียกได้ว่า โดนล้างฟรีๆ
มือใหม่หลายคนเมื่อได้สัมผัสกับการเล่น Leverage แล้วก็ติดใจอยากกดคูณเยอะๆ แต่อย่าลืมว่า ได้เยอะ ก็เสียเยอะเช่นกัน ฉะนั้นก็จงอย่าเล่นเยอะ กดน้อยๆเข้าไว้ ถ้าทุนหน้า 2x ก็หรูแล้ว
ส่วนใครทุนน้อย ก็จงเล่นแบบน้อยๆต่อไป ไม่ใช่ประชดหรือดูถูก แต่มันปลอดภัยต่อตัวคุณเองต่างหาก! มีทุนน้อย เล่นน้อยๆ ได้มาน้อยๆ เสียน้อยๆ ดีกว่าทุนน้อย เล่นเยอะ เสียเยอะ สรุปไม่มีเงินกินข้าว จบ
หรือถ้ามันคันมืออยากเล่นจริงๆก็ลงแค่ 10 เหรียญ แล้วจะกดเท่าไหร่ก็ว่าไป (แต่ 10 เหรียญที่ลงไปนั่น ต้องมั่นใจว่าวันนี้จะมีเงินซื้อข้าวกินด้วยนะ 😅)
ดู “ข้อควรรู้ก่อนเล่น Future” ได้ที่นี่ 👇
เชื่อแอดสักนิด เพราะแอดเจอมากับตัว และหลายๆคนก็มาสภาพนี้ เจ็บมาก็พักก่อน อย่าฝืน
โฆษณา