21 ส.ค. 2021 เวลา 11:57 • คริปโทเคอร์เรนซี
USB Security Key เพิ่มความปลอดภัยให้บัญชี ไปอีกขั้น! 😎
คุณรู้หรือไม่ว่าการลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี่นั้น ไม่ง่ายอย่างที่คิด ในด้านความปลอดภัยของบัญชี มีผู้คนมากมายไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัย โดยมีพฤติกรรมที่อาจเสี่ยงต่อการถูกแฮ็กแล้วถูกขโมยเหรียญในกระเป๋า หรือในบัญชีออกไปอย่างง่ายดาย
การเพิ่มความปลอดภัยด้วย การยืนยัน2ขั้นตอน (Two-Factor Authentication) นั้นจึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ และแม้ว่าจะมีการป้องกันที่ดีแล้ว แต่มันก็อาจมีช่องโหว่ที่สามารถถูกเจาะได้อยู่ หากผู้ใช้ไม่ระวังตัวเอง
วันนี้เรามาดูสิ่งที่เรียกว่า USB Security Key ซึ่งเป็นการรักษาความปลอดภัยอีกขั้นหนึ่งกัน ว่ามันคืออะไร ใช้ทำอะไร?
🎯 USB Security Key คืออะไร?
USB Security Key คือ ฮาร์ดแวร์ที่มีลักษณะคล้าย Flashdrive เป็นอุปกรณ์ที่มีการเก็บข้อมูลสำคัญไว้ในตัวชิพขนาดเล็กที่มีการเข้ารหัสความปลอดภัยไว้ ซึ่งเป็นคนละอย่างกับ Hardware Wallet นะ! (เผื่อสับสน)
Hardware Wallet คืออะไร? อ่านได้ที่นี่ (และผู้ที่ลงทุนในคริปโตฯ ต้องรู้!) 👇
USB Security Key สามารถใช้เป็นการยืนยัน2ขั้นตอน (Two-Factor Authentication) หรือที่คุ้นชินกันว่า 2FA โดยจะทำให้ความปลอดภัยของบัญชีที่มีการใช้ USB Security Key นั้นปลอดภัยต่อการถูกแฮ็กมากยิ่งขึ้น เนื่องจากรหัสยืนยันจะถูกสร้างขึ้นจากฮาร์ดแวร์เอง ดังนั้นผู้ที่จะรู้รหัสยืนยันก็จะมีแต่ผู้ที่ครอบครอง USB Security Key นั้นๆไว้ ซึ่งปลอดภัยมากกว่าการยืนยันด้วยอีเมล หรือวิธีอื่นๆที่มีความเสี่ยงต่อการถูกแฮ็กได้
1
🏷 สำหรับ USB Security Key ที่นิยมใช้กัน หรือได้ยินชื่อติดหู ก็น่าจะเป็น “Yubikey” ลองไปหาเพิ่มเติมดูได้ หรือจะลองเลือกดูได้ที่ https://siambc.com/?ref=itsofun01
เว็บตัวแทนจำหน่าย Hardware Wallet และ Security Key อย่างเป็นทางการ
และสำหรับผู้ที่ลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี่นั้น กระดานเทรดบางเจ้าก็จะมีระบบเชื่อมต่อกับ USB Security Key ด้วย หากคุณมีทรัพย์สินจำนวนมากก็อาจเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในการเพิ่มความปลอดภัยในบัญชีของคุณ
🎯 USB Security Key ปลอดภัยแค่ไหน?
USB Security Key ไม่ได้ใช้อินเทอร์เน็ตและในแต่ละอันจะมีการเข้ารหัสไว้ต่างกัน ไม่สามารถใช้แทนกันได้ และที่สำคัญคือมันใช้งานสะดวกรวดเร็ว ง่ายกว่าแบบ OTP ประยุกต์ใช้กับหลายๆ Account ได้ โดยการทำงานของมันก็แสนง่าย หลังจากคุณผูกบัญชีกับ USB Security Key แล้ว เวลาเข้าใช้งาน ก็แค่เสียบ ไปที่เครื่อง จากนั้นมันจะทำการตรวจสอบเอง จบปิ้งมาก!
ใน USB Security Key บางรุ่นจะมีฟังค์ชั่น NFC ที่สามารถนำมาแตะๆก็สามารถใช้ได้แล้ว เช่น คุณอาจจะนำ USB Security Key มาใช้กับมือถือ โดยไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เสริมแต่อย่างใด
Google ได้ทดลองใช้งาน Security Key ภายในองค์กรนานถึงสองปี ตั้งแต่ 2017 จึงออกมายืนยันว่า Security Key เหมาะสมที่สุดในการตอบสนองความต้องการด้านความปลอดภัยและการใช้งานของ บริษัท และได้แจกจ่าย Yubikey ให้กับพนักงานมากกว่า 85,000 คนและซัพพลายเออร์เพื่อใช้งาน Log-in เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์และเซิร์ฟเวอร์ โดยจากการทดลองใช้งาน ไม่มีพนักงาน Google รายใดถูกแฮกเกอร์เล่นงานได้สำเร็จเลย
🎯 USB Security Key เหมาะกับใคร?
USB Security Key เหมาะกับผู้ที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อเข้าถึงบัญชีที่มีความสำคัญ เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับการเงินและบัญชีธนาคาร หรือแม้แต่บัญชีเกมออนไลน์, Email, Social Network, หรือแม้แต่บัญชีกระดานเทรดคริปโตเคอร์เรนซี่
อย่างไรก็ตาม ความปลอดภัยนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุด โดยเฉพาะผู้ที่ลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี่ ควรศึกษาเรื่องความปลอดภัย การรักษาบัญชีและ Private Key ที่เป็นกุญแจเปิดกระเป๋าของคุณ เพื่อป้องกันการสูญเสียทรัพย์สินจากผู้ไม่หวังดี
หากคุณยังงไม่รู้จักว่า Private Key คืออะไร? สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ 👇
โฆษณา