3 ก.พ. 2022 เวลา 13:28 • ไลฟ์สไตล์
ไหว้เจ้าขอพรที่มูลนิธิปอเต็กตึ๊ง ปกติปีใหม่จะไปไหว้พระ ๙ วัด แต่ไม่ได้ไปมา 2-3 ปีแล้ว ส่วนตรุษจีนก็จะไปไหว้หลวงปู่ไต่ฮงกงเกือบทุกปี
เมื่อวานไป... กะว่าไปช่วงเช้าคนจะได้ไม่เยอะ แต่กว่าจะจรลีได้ก็สายแล้ว ไปถึงเที่ยง หิว! กองทัพต้องเดินด้วยท้อง แต่ละร้านคนแน่น เราก็ไม่อยากเบียด (กลัว... ) เลยเดินไปเรื่อย ๆ แล้วพี่สาวตาไวเจอร้านขายขนมผักกาด เป็นรถเข็นเล็ก ๆ อยู่ริมถนน เราเลยจอดอยู่ร้านนี้
เมื่อก่อนร้านนี้นกเคยกินบ่อย ๆ เมื่อมีโอกาสมาเยาวราช เขาจะจอดขายอยู่แถว ๆ ร้านทองตั่งโต๊ะกัง (ร้านเก่าแก่ที่อยู่ลึกเข้าไปในซอย) รุ่นพ่อเป็นคนผัด อร่อยมากเนื้อแป้งจะนุ่มไม่แข็งกระด้าง แล้วจู่ ๆ ร้านนี้ก็หายไป ไปทีไรไม่เคยเจอ
เรานึกว่าอาแปะแก่แล้วลูก ๆ คงไม่ให้มาขาย ปรากฏว่าอาแปะเลิกขายจริง ๆ แต่รุ่นลูกมาขายแทน และได้ย้ายมาอยู่ตรงนี้ก็นับเป็นโชคดีของเราที่ได้กิน แต่ก็อดคิดถึงฝีมืออาแปะไม่ได้ ลูกชายก็ผัดอร่อยนะคะ แต่อาแปะผัดอร่อยกว่า 555
อาแปะแกยังใช้เตาถ่านผัดอยู่เลยค่ะ ลูกชายก็ยังคงใช้เหมือนเดิม ที่อร่อยนกว่าเพราะผัดด้วยเตาถ่านนี่แหละ นกชอบอาหารที่ทำจากเตาถ่าน ไม่มีรูปนะคะ ลืมไป
กลับมาที่ไหว้เจ้าต่อค่ะ ปกติคนจะแน่นมาก ๆ แต่ปีนี้คนไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ แต่ก็ดีเพราะไม่งั้นนกคงไม่สู้ถอย.... ดีกว่า ทำบุญเข้ามูลนิธิตามกำลังแล้ว ไปทำบุญที่เค้าเรียกว่าพะเก่ง ความจริงนกก็ไม่รู้อะไรเท่าไหร่ พี่สาวพามาก็เลยทำมาเรื่อย ๆ
พอทำบุญพะเก่งเสร็จ เค้าจะให้ตั๋วมาให้เราเอาไปแลกขนมจันอับบางทีก็มีขนมเปี๊ยะด้วย ซึ่งเราจะได้ขนมเยอะมาก ขนมนี้จะเอากลับบ้านมาไหว้เจ้าในวันที่ 4 (วันจีน)ซึ่งเป็นวันรับเจ้าค่ะ เราเอามาแจกแล้วยังเหลือเลยค่ะ
ช่วงหลังนี้ทางมูลนิธิมีตู้สำหรับคนที่ไม่อยากเอาขนมกลับบ้าน เค้าจะนำเอาขนมนี้ไปแจกเด็ก ๆ ผู้ด้อยโอกาสค่ะ แหม! เหมือนรู้ใจเลย ครั้งหนึ่งนกบอกพี่สาว เราบริจาคขนมหมดเลยนะ แต่อาม่าที่อยู่ใกล้ ๆ ตู้บอก "ไม่ได้" ต้องเอากลับมาไหว้เจ้าที่บ้านบ้าง เพื่อเป็นสิริมงคล เราก็เลย... อ้อ! ค่ะ แล้วก็แบ่งส่วนหนึ่งกลับบ้าน นอกนั้นหยอดตู้หมด
ก่อนกลับก็ต้องไปต่อแถวรับสาคูมงคล ทางมูลนิธิต้มแจก เป็นสาคูเม็ดเล็ก ๆ สีขาวใส ๆ ต้มน้ำตาลหวาน ๆ แต่ไม่หวานเจี๊ยบ มีใส่ผิวส้ม และอะไรอีกหลายอย่างแต่จำไม่ได้แล้ว เวลากินจะได้กลิ่นผิวส้มจาง ๆ อร่อยดีค่ะ คนเค้าบอกถ้าได้กินแล้วจะโชคดีนะคะ😊
วันนี้พามาดูบรรยากาศไหว้เจ้านะคะ ขอมีความสุขสวัสดีทุกท่านค่ะ
บ๊ายบายแล้วพบกันใหม่ค่ะ💖 นกเอง🐦อดีตดีไซเนอร์มือเก๋า (กึ๊ก) ชอบวาดชอบเขียนละเลงสี ไลฟ์สไตล์บล็อกเกอร์ งานอดิเรกที่ใช่ที่ชอบ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา