20 ก.พ. 2022 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
เรื่องราวของ “10 สิ่งประดิษฐ์เปลี่ยนโลก”
10
ระยะเวลาที่ใช้ในการอ่านโดยประมาณ : 5 นาที
1
การคิดค้นของพวกนักวิทยาศาสตร์ในอดีต ทำให้เรามีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายในวันนี้ และในวันนี้นายจอมโม้จะพาคุณมาพบกับ 10 เรื่องราวของ สิ่งประดิษฐ์เปลี่ยนโลก!
1. เข็มทิศ
จากบันทึกทางประวัติศาสตร์ เชื่อว่าเข็มทิศถูกประดิฐขึ้นครั้งแรกราวๆ 2,000 ปีก่อน โดยชาวจีน ซึ่งเข็มทิศในสมัยนั้นตัวเข็มจะทำมากหินที่มีคุณสมบัติทางแม่เหล็กตามธรรมชาติ โดยพวกเขาจพนำมันมาแกะสลักและขัดเงา จนได้รูปร่างที่ดูเหมือนช้อน จากนั้นจึงนำมันวางลงบนแผ่นทองแดง ซึ่งจุดประสงค์ของเข็มทิศในสมัยนั้น โดยมากแล้วจะเกี่ยวข้องกับการสงคราม การเดินทางบนบก และฮวงจุ้ย
4
2. หลอดไฟ
หลายคนอาจคิดว่าคนที่คิดค้นหลอดไฟคนแรกคือนาย Thomas Alva Edison แต่ในความเป็นจริงแล้วก่อนหน้าเขาก็มีนักวิทยาศาสตร์อยู่หลายคนที่พยายามคิดค้นหลอดไฟขึ้นมา ตัวอย่างเช่นในปี 1802 นาย Humphry Davy ได้ทำการประดิษฐ์หลอดไฟที่มีชื่อว่า Electric Arc Lamp ขึ้นมา แต่มันมีอายุการใช้งานที่สั้นมาก จากนั้นก็มีนักวิทยาศาสตร์อีกหลายคนที่พยายามพัฒนาต่อยอดหลอดไฟที่ดีกว่าเดิมขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็น Juseph Swan, Heinrich Goebel, Henry Woodward และ Mathew Evans และจนกระทั้งปี 1879 นาย Thomas Alva Edison ก็ได้พัฒนาหลอดไปที่มีอายุการใช้งานประมานาณ 13 ชั่วโมงได้สำเร็จ ซึ่งถือว่าสูงมาแล้วในสมัยนั้น ดังนั้นถ้าจะพูดให้ถูกต้องพูดว่านาย Thomas Alva Edison เป็นคนแรกที่สามารถประดิษฐ์หลอดไฟที่ดีพอสำหรับการใช้งานในเชิงพาณิชย์และในชีวิตประจำวันนั้นเอง
6
3. แท่นพิมพ์
ถูกคิดค้นขึ้นโดยชาวเยอรมันชื่อว่านาย Johannes Gutenberg โดยเขานำแท่นตัวอักษรโลหะวางลงบนบล็อคไม้ จากนั้นก็นำหมึกมาทาบนแท่นตัวอักษรเหล่านั้น แล้วกดแผ่นกระดาษตามลงไปทำให้ได้ออกมาเป็นกระดาษที่มีตัวอักษรพิมพ์ติดอยู่ ซึ่งก่อนหน้าที่จะมีการคิดค้นแท่นพิมพ์นี้ขึ้น การคัดลอกหนังสือจะต้องจ้างคนมาคัดลอก แต่พอมีแท่นพิมพ์ก็ทำให้การคัดลอกหนังสือทำได้ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น และมีต้นทุนที่ต่ำลง ทำให้เกิดการกระจายความรู้ในแขนงต่างๆไปได้อย่างรวดเร็ว แท่นพิมพ์จึงจัดเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่เปลี่ยนโลกอย่างแท้จริง
2
4. เครื่องจักรไอน้ำ
เครื่องจักรไอน้ำถูกคิดค้นขึ้นครั้งแรกในปี 1705 โดยนาย Thomas Newcomen แต่เครื่องจักรไอน้ำที่ก่อให้เกิดการปัฏิวัติอุตสาหกรรมจริงๆคือเวอร์ชั่นของนาย James Watt ซึ่งเรื่องราวเริ่มต้นจากการที่เครื่องจักรไอน้ำ Newcomen เกิดการชำรุดเสียหาย นาย James Watt จึงได้พยายามลองซ่อมแซมมัน ทำให้เขารู้สึกสนใจในเครื่องจักรชิ้นนี้มาก และได้พยายามปรับปรุงมันให้ดีกว่าเดิม โดยเขาสามารถทำได้สำเร็จในปี 1775 ซึ่งเครื่องจักรของเขาก็มีส่วนอย่างมากในการพัฒนาอุตสาหกรรมยุคใหม่ อีกทั้งยังมีส่วนช่วยทำให้อังกฤษกลายเป็นมหาอำนาจด้านเศรฐกิจในเวลาต่อมาอีกด้วย
5
5. กล้องถ่ายรูป
หลายร้อยปีก่อนนักปรัชญาชาวจีนและชาวกรีกได้ค้นพบว่า ถ้าเราปล่อยให้แสงรอดเข้ามาในห้องมืดผ่านรูขนาดเล็ก เราจะสามารถมองเห็นภาพภายนอกได้แบบกลับหัว ซึ่งหลักการนี้ถูกนำมาประดิษฐ์เป็น Camera Obscura ที่แปลว่าห้องมืดในภาษาลาติน โดยราวๆปี 1500 Obscura มักถูกนำไปใช้สำหรับการวาดภาพของจิตกร จากนั้นมันก็พัฒนาต่อมาเรื่อยๆ จนเป็นกล้องในรูปแบบต่างๆที่เราใช้กันในปัจจุบัน
1
6. โทรศัพท์
Alexander Graham Bell เขาเริ่มต้นจากการทำงานเป็นครูสอนคนหูหนวก เขาจึงมีความคิดที่จะสร้างอุปกรณ์เพื่อช่วยให้คนหูหนวกสามารถได้ยินได้ ทำให้เขาได้ค้นพบการส่งเสียงไปตามสาย และต่อมาไอเดียนี้ก็ได้กลายมาเป็นโทรศัพท์ในที่สุด โดยเขาได้รับสิทธิบัตรของการสร้างโทรศัพท์เครื่องแรกในโลกในวันที่ 10 มีนาคม ปี1876
4
7. รังสี X หรือ X-Ray
ถูกค้นพบในวันที่ 8 พฤษจิกายน ปี1895 โดยนักฟิสิกซ์ชาวเยอรมันชื่อว่า Wilhelm Conrad Roentgen ซึ่งในตอนนั้นเขากำลังศึกษาเกี่ยวกับปรากฏการของแสง แล้วเขาก็ได้พบว่ามันได้มีเงาของวัตถุไปปรากฏบนแผ่นเรืองแสง มันได้สร้างความประหลาดใจให้เขาเป็นอย่างมาก เขาจึงลองทดสอบกับวัตถุต่างๆซึ่งก็รวมถึงร่างกายมนุษย์ด้วย และด้วยความที่รังสีที่ค้นพบนี้เป็นรังสีชนิดใหม่ มันจึงถูกเรียกว่า รังสี X และการค้นพบในครั้งนี้ก็ทำให้เขาได้รางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ในปี 1901
2
8. อินเตอร์เน็ต
ถูกคิดค้นขึ้นครั้งแรกในปี 1969 โดยกระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกา เพื่อใช้สำหรับการป้องกันภัย และแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็วในสงคราม โดยพวกเขาได้ตั้งชื่อโครงการนี้ว่า Advance Research Project Agency net หรือ ARPAnet ซึ่งต่อต่อมาเทคโนโลยีนี้ก็เริ่มแพร่หลายมากขึ้น โดยเริ่มนำไปใช้ในมหาวิทยาลัย และศูนย์วิจัยต่างๆ จากนั้นจึงแพร่กระจายไปยังอุตสาหรรมต่างๆรวมถึงผู้ใช้งานทั่วไปในที่สุด
3
9. คอมพิวเตอร์
เรื่องราวของคอมพิวเตอร์เริ่มต้นขึ้นในปี 1833 จากการที่นักคณิตศาสตร์ชาวอังกฤษที่มีชื่อว่า Charles Babbage ได้ประดิษฐ์เครื่องที่เอาไว้คำนวณค่าตางๆในทางคณิตศาสตร์ขึ้นมา โดยเครื่องที่ว่านี้จะประกอบไปด้วย 4 ส่วนหลักๆคือ ส่วนเก็บข้อมูล ส่วนประมวลผล ส่วนควบคุมการทำงาน และส่วนของการนำเข้าข้อมูลและแสดงผลลัพธ์ และผลงานชิ้นนี้ก็ทำให้เขาได้ชื่อว่าเป็นบิดาแห่งคอมพิวเตอร์
4
10. เครื่องปรับอากาศ
เป็นผลงานการคิดค้นของวิศวกรชาวอเมริกันชื่อว่านาย Willis Haviland Carrier ฌเยเรื่องราวนั้นเริ่มต้นขึ้นในปี 1902 จากการที่โรงพิมพ์แห่งหนึ่งประสบปัญหาความชื้นในอากาศสูง ซึ่งส่งผลกระทบต่อสินค้าของพวกเขา นาย Willis Haviland Carrier ได้รับมอบหมายให้แก้ไขปัญหานี้ ซึ่งหลักการของเขาก็คือทำให้อากาศเย็นตัวลง แล้วดึงเอาความชิ้นที่มีมาควบแน่นให้กลายเป็นน้ำ เขาจึงได้ประดิษฐ์เครื่องทำความเย็นขึ้นมา แล้วมันก็แก้ไขปัญหาได้จริงๆ
1
ต่อมาในปี 1906 เขาก็ได้จดสิทธิบัตรของเครื่องนี้ และในปี 1915 เขาก็ได้ก่อตั้งบริษัท Carrier Engineering Corporation ขึ้นมา และเป็นผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศยี่ห้อ Carrier นั่นเอง
4
เรียบเรียงโดย
นายจอมโม้
19 กุมภาพันธ์ 2022
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา