10 ก.พ. 2022 เวลา 12:32 • ไลฟ์สไตล์
Softs skill ที่ควรมีติดตัว
Soft skills ทักษะทางสังคมและอารมณ์ เป็นทักษะที่มีความสำคัญไม่แพ้กันกับ Hard Skills เป็นสองทักษะที่เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การทำงานเป็นไปตามเป้าหมาย ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการพัฒนาศักยภาพในชีวิตหรือการทำงานให้รอบด้าน วันนี้ผู้เขียนได้รวบรวมทักษะที่ควรมีติดตัวที่มีแล้วรับรองมีประโยชน์กับตัวเองอย่างแน่นอน
1
1.ความคิดสร้างสรรค์
1
ครั้งหนึ่งผู้เขียนเคยได้รับโจทย์เกี่ยวกับการสร้างสรรค์ โดยมีเงินให้ 5 บาท ในการสร้างความสุขให้กับผู้อื่นให้ได้มากที่สุด ความสุข 5 บาทที่ได้รับโจทย์มาผู้เขียนได้สร้างสรรค์โดยนำเงินไปซื้อกล้วยแถวๆ บ้าน 5 บาทก็ได้หลายลูก ผู้เขียนจึงนำกล้วยนี้แหละเป็นตัวแทนในการพูดคุย บอกเล่าเรื่องราว ใครจะไปคิดว่ากล้วยสุก จะสามารถสร้างความสุข เห็นรอยยิ้ม ได้ฟังมุมมองความคิดในการแลกเปลี่ยนกันหลากหลายด้านของผู้คนที่หลากหลาย ความคิดสร้างสรรค์ของเราอาจจะไม่เกิดขึ้นนทีทันใด แต่มักจะเกิดขึ้นเมื่อเราจินตนาการมีประสบการณ์ร่วมหรืออยู่ในสิ่งแวดล้อมนั้นๆ การได้ไปพบเจอหรือเห็นภาพก็ย่อมเป็นความคิดสร้างสรรค์ สำหรับผู้เขียนมองว่าความคิดสร้างสรรค์นี้แหละจะเป็นตัวที่ปรับมุมมองเห็นข้อเสียเป็นข้อดีได้ถ้าเรารู้จักสร้างสรรค์
2.การไม่ยึดติดในความคิดเดิม
ในสถานการณ์ปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปหลายด้าน จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด ทำให้เราต้องปรับเปลี่ยนทั้งการทำงาน การเรียน ความคิดที่ยึดตามความคิดเดิมอาจจะใช้ไม่ได้ผล เราควรปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ ไม่ยึดติดกับความคิดเดิม ไม่ยึดติดกับความคิดหรือแนวทางใดจนเกินไป เชื่อว่าทุกสิ่งมีความเป็นไปได้ ไม่มีกรอบความคิดที่ตายตัว เราควรลองคิด ลองทำดูก่อน ก่อนที่จะพูดคำว่า ไม่ได้
3.การจัดการอารมณ์
ความฉลาดทางอารมณ์ หรือการจัดการอารมณ์ตนเองในสภาวะที่เหมาะสม รู้จักการจัดการอารมณ์กับตนเอง และผู้อื่น พยายามไม่ใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผลทริคเวลาจัดการความโกรธของผู้เขียน คือการที่เราเดินออกจากบทสนทนาหรือการเลือกที่จะเงียบ เพราะบางครั้งการที่เราพูดกันไปเรื่อยๆ อาจจะไม่จบลงอาจจะส่งผลทำให้เกิดการทะเลาะวิวาท ควรคุยกันด้วยเหตุผลมากกว่าอารมณ์ ถ้าอารมณ์นำเมื่อไหร่ เลิกคุยกันไว้ก่อน พยายามควบคุมอารมณ์ด้วยตัวเอง ใช้เหตุผลให้มาก รู้จักตัวเอง รู้จักวิธีการรับมือตัวเอง และวิธีจัดการอารมณ์ของตัวเอง
4.การเรียนรู้ตลอดชีวิต
1
เพราะชีวิตคือการเรียนรู้ คำนี้สามารถใช้ได้ตลอดชีวิต การที่เราเกิดมาก็เปรียบเสมือนสัตว์ตัวหนึ่ง ที่เราต้องเรียนรู้ เข้าใจโลก เข้าใจตัวเอง เพื่อปรับตัวที่จะสามารถอยู่รอด คนที่อ่อนแอย่อมเป็นผู้แพ้ ชีวิตคนเราก็เช่นกัน เรียนรู้จากสิ่งไม่รู้ให้เรารู้บ้าง ไม่จำเป็นต้องรู้ลึกแต่รู้เพื่อเข้าใจ โลกของเราเปลี่ยนแปลงไปตลอด ความรู้ก็เปลี่ยนตาม ถ้าเราไม่เปลี่ยนตาม ชีวิตเราก็ย้ำอยู่ที่เดิม
5.การปรับตัว
กิ่งก่าเปลี่ยนสีตามธรรมชาติ มนุษย์ก็เช่นกัน การปรับตัวจึงเป็นสิ่งสำคัญ ถึงแม้เราอาจจะไม่สามารถปรับตัวได้เร็ว แต่การปรับตัวจะค่อยๆหล่อหลอมเราในสังคมนั้นๆ อย่างเช่นตัวผู้เขียนที่ย้ายมาเรียนมหาลัย เป็นสิ่งที่เราต้องห่างไกลจากบ้านมาคนเดียว ทุกสิ่งล้วนต้องปรับตัว ทั้งผู้คน สถานที่ ไม่รู้จักใครเลย แต่การที่เราได้มาเรียนรู้ ได้เจอผู้คนได้พูดคุยเราก็สามารถปรับตัวได้ จนถึงตอนนี้ผู้เขียนเรียนปีสุดท้ายแล้วก็สามารถปรับตัวได้ จึงอยากจะฝากว่าการปรับตัวจะหล่อหลอมเราทีละเล็กน้อยแล้วเราจะปรับตัวเข้ากับสังคมนั้นๆ ได้เอง
6.การบริหารเวลา
คนเรามีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน อยู่ที่ใครจะสามารถบริหารจัดการเวลาอย่างไร วินัยจึงเป็นสิ่งสำคัญในการจัดการตัวเรา คนมีวินัยย่อมสามารถจัดการเวลาได้ดี ส่วนตัวผู้เขียนจะมีสมุด my plan ใช้จดบันทึกกิจกรรม งาน สิ่งต่างๆ ที่เราต้องทำ ต้องส่งภายในวันไหน มีนัดหรือมีงานอะไร ทำให้เราเป็นคนที่มีระบบมากขึ้นและทำให้เราไม่หลงลืม
7.ทักษะในการเจรจาต่อรอง
มนุษย์เป็นสัตว์สังคม การพูดคุยเป็นเรื่องปกติที่เราพบเจอในแต่ละวัน การสื่อสารอาจจะมีการกระทบกระทั่งกันบ้าง ปัจจุบันเราจะเห็นเหตุการณ์ คนที่ขาดสติหรือหัวร้อนมากมายที่ไม่สามารถสงบสติและใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผลจึงทำให้เกิดปัญหาตามมา การเจรจาจึงเป็นทักษะสำคัญ โดยเฉพาะในสถานการณ์ของการซื้อขายสินค้า การทำงานกลุ่ม หรือเหตุการณ์ทะเลาะเบาะแว้ง ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ต้องมีการเจรจาต่อรองหรือไกล่เกลี่ยกันเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อสรุปหรือข้อยุติต่อเหตุการณ์นั้น ๆ
8.การสื่อสาร
1
การสื่อสารนั้นมีหลายวิธีทั้งการบอกเล่า ตั้งคำถาม ขอความช่วยเหลือ การที่เรามีเทคนิคในการพูด จึงเป็นศิลปะในการสื่อสารที่ดี การฝึกการสื่อสารของผู้เขียนเริ่มจากการฝึกเป็นผู้ฟังที่ดีโดยไม่ตัดสินว่าถูกหรือผิด เพราะเรื่องราวหรือเหตุการณ์ที่แต่ละคนพบเจอย่อมไม่เหมือนกัน การที่เราไม่ตัดสินทำให้เรามองโลกกว้างขึ้น มองโลกไม่ใช่มีเพียงแค่ขาวดำ ถูกผิด แต่ยังมีอีกหลายสีที่แต่งแต้มหลากหลายมุมมอง
9. การคิดเชิงวิพากษ์
ประเด็นหรือปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตมักจะไม่ได้มีมุมเดียว แต่เป็นผลสืบเนื่องมาจากปัจจัยต่าง ๆ ที่ซ่อนอยู่ใต้ประเด็นปัญหานั้น ๆ เช่น การที่นักเรียนถูกหักคะแนนจิตพิสัยเพราะเข้าเรียนสาย อาจเชื่อมโยงไปถึงปัจจัยด้านภูมิลำเนาของตัวนักเรียน ทัศนะของอาจารย์ หรือกระทั่งความน่าเชื่อถือของระบบคมนาคม ดังนั้นความสามารถในการคิด วิเคราะห์ แยกแยะ และประมวลผลจะทำให้เราเห็นภาพในประเด็นต่าง ๆ ได้ชัดขึ้น เพราะทุกเหตุการณ์ย่อมมีผลที่เกิดขึ้นแตกต่างกัน
จากที่ผู้เขียนได้รวบรวมทักษะที่จำเป็นที่ควรมีติดตัวไว้นั้น ผู้อ่านลองเช็คตัวเองว่ายังขาดคุณสมบัติอะไรบ้าง เราสามารถศึกษาหาข้อมูลเรียนรู้เพื่อเพิ่มความรู้ให้ตนเอง และสามารถนำทักษะเหล่านี้ให้เกิดประโยชน์ เพราะการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุดการศึกษาหาความรู้ให้ตนเองจึงเปรียบเสมือนปุ๋ยดีๆ ในการหล่อหลอมให้เราเป็นต้นไม้ที่ดีนั้นเอง
โฆษณา