13 ก.พ. 2022 เวลา 04:25 • ไลฟ์สไตล์

ความรัก กับ ขันธ์5 ❤

"ความรัก" กับ "ขันธ์5" ❤
ความรัก 💖 เป็นอะไรกันแน่ ทำไมทุกคนจึงเกิดความรักขึ้น มีนิยามมากมายแต่ดูเหมือนว่าจะไม่มีนิยามไหนจะอธิบายเรื่องนี้ได้ทั้งหมด นั่นเป็นเพราะอะไรนะ
ความรักเกิดขึ้นครั้งแรกที่ไหนในมุมโลก ไม่อาจบอกได้ แต่ถ้าถามว่าคืออะไร? ก็ขึ้นอยู่กับบุคคลเช่น ความรักคือกาแฟ ความรักคือบ้าน ความรักคือครอบครัว ความรักคือคนข้างๆ หรือแม้แต่ความรักคือผู้อ่าน ผู้อ่านอาจจะมีนิยามความรักมากกว่าหนึ่ง👍
แล้วความรักเกิดขึ้นได้อย่างไร? ตอนนี้จะใช้ขันธ์5 มาอธิบายในเรื่องนี้
ขันธ์5 ประกอบไปด้วย รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ
ความรักเกิดขึ้นเดี่ยวๆไม่ได้ต้องมีเหตุปัจจัย และที่มาก็ต้องย้อนกลับไปไกลหน่อย เพื่อให้เห็นภาพชัดเจน
ขอบคุณภาพจาก Canva
โดย ขณะที่เราเกิดขึ้นมา(ย้อนกลับไปไกลเลย)
เราจะมี สิ่งที่เรียกว่า อายตนะภายใน ก็คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ
1
ใช้ติดต่อกับสิ่งภายนอก เรียกว่า อายตนะภายนอก ก็คือ รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ(สัมผัสทางกาย) ธรรมารมณ์(เรื่องราว)
แต่ทั้งหมดนี้จะยังไม่เกิดขึ้นถ้าเราไม่มีสิ่งที่เรียกว่าวิญญาณเข้าไปรับรู้ (ยาวเลย) วิญญาณในที่นี้คือจิตเกิดมาพร้อมสัญญา(วิญญาณ) เราจึงรับรู้ได้ว่าสิ่งที่เห็นเป็นอะไร?
เช่นเป็นสีอะไร? เป็นเสียงอะไร? เป็นกลิ่นอะไร? เป็นรสอะไร? เป็นสัมผัสอะไร? เป็นเรื่องราวอะไร? วิญญาณในที่นี้จึงถูกเรียกว่าธาตุรู้
จากทารกจนถึงปัจจุบัน (หรือแม้แต่อดีตชาติด้วยนะตามความเชื่อ) เราสะสมสิ่งที่รับรู้ เรียนรู้ ในสิ่งต่างๆไว้มากมาย ในเวลาที่เรา ได้เห็น ได้ยิน ได้ฟัง ได้ดม ได้สัมผัส ได้รับรู้เรื่องราวใดๆ ที่เราเคยรับรู้มา เราก็จะรับรู้ได้ทันที สิ่งนั้นเรียกว่า "รูป"
เราจะเห็นว่า รูป เกิดขึ้นจาก อายตนะภายนอกกระทบอายตนะภายใน วิญญาณในส่วนนั้นๆเข้ามารับรู้
จักษุวิญญาณ(ตา)
โสตวิญญาณ(หู)
ฆานวิญญาณ(จมูก)
ชิวหาวิญญาณ(ลิ้น)
กายวิญญาณ(กาย)
มโนวิญญาณ(จิต)
ส่วนใดส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดเข้ามารับรู้ (ส่วนมากแล้วเวลารับรู้ใดๆ ส่วนใดส่วนหนึ่ง ไม่ว่าจะทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางจิต ทุกส่วนจะรับรู้ตามลำดัยด้วยทั้งหมดในเรื่องนั้นๆ)
เมื่อองค์ประชุม 3 เกิดขึ้น อายตนะภายใน อายตนะภายนอก วิญญาณในส่วนนั้นๆเข้ามารับรู้ จึงเกิดการผัสสะขึ้น เมื่อผัสสะแล้วจึงเกิด "รูป" ขึ้น
เมื่อเกิดรูปขึ้นแล้ว "เวทนา" อย่างใดอย่างหนึ่งจะเกิดขึ้น
ก่อนที่จะไปเรื่องเวทนา เรามาทำความเข้าใจกับคำว่ารูปก่อน ว่ารูปเป็นองค์ประกอบของความรักได้อย่างไร?
เบื้องต้นได้เกริ่นไว้แล้วว่า ความรักเกิดขึ้นเดี่ยวๆไม่ได้ ต้องมีองค์ประกอบ คือ อายตนะภายนอก ก็คือ รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ธรรมมารมณ์ สิ่งที่เราเห็นด้วย ตา หู จมูก ลิ้น กาย จิตหรือใจ และเราชอบใจ
ความชอบใจที่เป็นอารมณ์เป็นความรู้สึก ส่วนนี้จิตจะเป็นตัวรับรู้ ความรับรู้ในรูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส สัญญาจะเป็นตัวรับรู้ (สิ่งที่จะเข้าไปเกิดเป็นความรับรู้ในสัญญาได้ ต้องผ่านกระบวนการของขันธ์5 มาก่อน นั่นหมายถึงว่าวิญญาณ ไม่ใช่สิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้น คือผ่านการสังขารมาแล้ว)
ในขณะรู้ในรูป จิตกับสัญญาจะเป็นเจตสิกกัน เกิดสังขาร เกิดวิญญาณ วิญญาณนี้จะมีความรู้ อารมณ์ความรู้สึกเก่ามาด้วย เมื่อเห็นสิ่งที่ชอบใจ ความชอบนั้นจะมากขึ้นหรือน้อยลงอยู่ที่อินทรีย์ของสิ่งที่เราสะสม ในความชอบในสิ่งนั้นๆ และเป็นไปตามเหตุตามปัจจัย
1
เมื่อมาถึงตรงนี้ ผู้อ่านก็พอจะเห็นแล้วว่าทำไมความรักจึงไม่สามารถนิยามได้ด้วยความหมายเดียว เนื่องจากความรักนั้นเกิดจาก "รูป" ที่เรารับรู้และสะสมความชอบมา
ไม่ว่าจากเราเองหรือรับรู้จากผู้อื่น ว่าสิ่งที่ได้เห็นนี้งดงาม สิ่งที่ได้ฟังนี้ไพเราะ ได้กลิ่นนี้แล้วหอมหวน ได้รสนี้แล้วกลมกล่อม สัมผัสนี้แล้วนุ่มนวน ได้รับรู้เรื่องราวนี้แล้วดีงาม
แต่ละบุคคลรับรู้เรื่องราวต่างๆไม่เหมือนกัน หรือเรื่องราวเดียวกัน ความสนใจต่างกัน ก็เป็นเหตุปัจจัยให้รายละเอียดต่างกันไปด้วย
เมื่อได้ทราบกระบวนการเกิดรูปแล้ว จะรวบรัดเอาว่า รูป นี้เกิดจาก ความชอบใจอย่างยิ่งที่เห็นด้วยตา (คนนั้นสเปคเลยประมาณนี้) เกิดเวทนาที่ชอบใจหรือเวทนาที่เป็นสุข (เป็นรูป เกิดรูป เกิดเวทนา) ขึ้นในปริมาณที่มาก สัญญาเข้ามารับรู้ ความชอบในสิ่งที่เห็นด้วยตานี้ว่าหากได้มาแล้ว จะทำให้ชีวิตดีขึ้นอย่างไร ?
แน่นอนว่าความรับรู้ด้วยสัญญา ที่ดีๆ ทั้งทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางจิต (อาจจำรายละเอียดไม่ได้ แต่รับรู้ได้ว่าดี)ในสิ่งที่ได้เห็นด้วยตานั้นก็จะเกิดขึ้นด้วย อาการตกหลุมรักจึงจะเกิดขึ้นได้อย่างบริบูรณ์
แต่ความรักจะเกิดขึ้นหรือไม่? ยังบอกไม่ได้เพราะ คนที่เราตกหลุ่มรักเขายังไม่รู้เลย
จึงเกิดการสังขารขึ้น ทั้งทางกาย ทางวาจา ทางใจ เพื่อให้เราดูเด่นที่สุดในโลก เพื่อสร้างความประทับใจให้เขาหรือเธอ
2
ทางกายก็ เช่นการตบแต่งร่างกายให้ดูดี
หรือกิริยาทางกาย ให้ดูสง่า เพื่อYouโดยเฉพาะ
ทางวาจา เช่น เสียงที่ไพเราะ เรื่องราวที่ดี ชื่นชม รับฟัง ทางใจ ก็เช่น ตั้งใจพูดในสิ่งที่ดี ตั้งใจกิริยาทางวาจา กริยาทางกายที่ดี
สรุปสั้นๆคือเข้าไป จีบ
1
รวบร้ดเอาอีกว่า สำเร็จ เขาหรือเธอยินยอม จนเกิดเป็นความรัก จะเกิดเป็นวิญญาณที่เกี่ยวกับความรักขึ้น วิญญาณในที่นี้ เกิดจาก รูป เวทนา สัญญา สังขาร แล้วเกิดเรื่องนี้ขึ้น เกิดความรักเขึ้นในตัวเรา เป็นเรื่องที่สมหวังตั้งใจ ขันธ์5 ในเรื่องนี้ได้จบลงแล้ว ด้วยความสุข
ก่อให้เกิดลำดับต่อไปที่เรียกว่าชีวิตคู่❤❤
ความรักนั้นมีหลายแบบ ความรักทำให้จิตใจสดชื่น มีความสุข รักคุณพ่อคุณแม่ รักผู้มีพระคุณ
รักพี่น้อง รักเพื่อน เรียนเพื่อนร่วมโลก รักทุกคนในโลกนี้ (หรือมากกว่านี้อีกนะ)
2
บทความนี้เขียนเรื่องราวความรักแบบหนุ่มสาว ที่อาจทำให้หัวใจสดชื่น ขึ้นมาอีกครั้ง
เมื่อหัวใจถูกคนหนึ่งควบคุมแล้ว ก็ไม่อาจถูกใครควบคุมได้อีกเลย
เสน่ห์ต่อหน้ารักแท้ ก็เหมือนก้อนเมฆต่อหน้าแสงอาทิตย์ มันจะอยู่ได้ไม่นาน
-เจ้าชายสิทธัตถะ- จากซีรีย์ พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก
โฆษณา