13 ก.พ. 2022 เวลา 05:33 • ประวัติศาสตร์
“แอตแลนติส (Atlantis)” จากตำนานสู่ประวัติศาสตร์”
บทเกริ่นนำ
เรื่องราวของ “แอตแลนติส (Atlantis)” ดินแดนในตำนานที่รุ่งเรืองด้วยอารยธรรม ซึ่งเชื่อกันว่าสูญหายไปอย่างปริศนา เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจของผู้คนทั่วโลก
4
ตัวผมเองก็เคยเขียนบทความเกี่ยวกับดินแดนนี้ หากแต่ก็คิดว่าเรื่องราวของดินแดนนี้มีความน่าสนใจ และยังสามารถหยิบยกประเด็น เรื่องราวต่างๆ มานำเสนอ มาตีความได้อีก
นั่นจึงทำให้เกิดบทความซีรีส์ชุดนี้ขึ้นมา ซึ่งจะไม่ได้มุ่งเน้นว่าแอตแลนติสคืออะไร แต่จะไปมุ่งที่ข้อเขียนของเพลโต ตีความว่าอะไรจริงหรือไม่จริง และผมแนะนำให้อ่านบทความนี้ประกอบ สำหรับคนที่อาจจะยังไม่ทราบว่าแอตแลนติสคืออะไร
“แผ่นดินไหวและน้ำท่วมที่รุนแรง น่าสยดสยองได้เกิดขึ้น และภายในชั่วข้ามวันและคืนที่โหดร้าย กองทัพทั้งกองทัพในเมืองของท่านก็ได้จมอยู่ใต้พื้นพิภพ และเช่นเดียวกับเกาะแอตแลนติส ก็ได้จมอยู่ใต้สมุทรและสาปสูญ”
นี่คือหนึ่งในบทสนทนาของ “Timaeus” ซึ่งเป็นหนึ่งในงานเขียนของ “เพลโต (Plato)” นักปรัชญาชาวกรีกโบราณ
เพลโต (Plato)
เพียงข้อเขียนบทเดียวของเพลโต ก็ทำให้ผู้คนจำนวนมากสนใจจนถึงทุกวันนี้ แม้ว่าเวลาจะผ่านมานานกว่า 2,400 ปี และยังทำให้เกิดบทความและสื่อต่างๆ เกี่ยวกับแอตแลนติสมากมาย ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ หนังสือ และกลายเป็นตำนานที่ไม่มีใครไม่เคยได้ยิน
1
อาจจะเรียกได้ว่า “แอตแลนติส (Atlantis)” เป็นตำนานบทเดียวที่โด่งดัง และได้รับความสนใจจากผู้คนยิ่งกว่าตำนานใดๆ เป็นดินแดนในอุดมคติที่สาปสูญ เฝ้ารอวันที่จะได้รับการค้นพบ ดึงดูดผู้ที่สนใจในประวัติศาสตร์และการผจญภัย
แต่ความสนใจของผู้คนที่มีต่อแอตแลนติส ก็อาจจะ (ย้ำว่าอาจจะนะครับ) ทำให้ดินแดนซึ่งอาจจะไม่เคยมีอยู่จริง กลายเป็นตำนาน เป็นที่เชื่อถือว่ามีดินแดนนี้อยู่จริงๆ บนโลกก็เป็นได้
2
ที่ผ่านมา ก็มีทฤษฎีสมคบคิดมากมายเกี่ยวกับแอตแลนติส ตั้งแต่สมาคมลับต่างๆ หรือความเกี่ยวข้องกับกรุงวาติกัน ไปจนถึงมนุษย์ต่างดาว
2
แต่แทนที่เราจะไปโฟกัสที่ทฤษฎีสมคบคิดเหล่านั้น ทฤษฎีที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ ในบทความชุดนี้ เรามาเน้นกันที่ข้อเขียนและคำบอกเล่าของเพลโตกันดีกว่าครับ ซึ่งบางที อาจจะทำให้เห็นแอตแลนติสในมุมมองใหม่ และเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์มากขึ้น
1
บทความต่อไป ซึ่งเป็นตอนที่ 1 ของชุดแอตแลนติส เราจะมาเปิดตำนานเรื่องราวของแอตแลนติสกัน
“ทำไมแอตแลนติสจึงไม่เคยมีอยู่จริง?”
ฝากติดตามด้วยนะครับ
โฆษณา