13 ก.พ. 2022 เวลา 23:15 • ไลฟ์สไตล์
จำเป็นแค่ไหนที่ต้องเอาใจคนหมู่มาก
“หัดฟังคนอื่นบ้าง” “ต้องเห็นตามความคิดของคนส่วนใหญ่สิ” เราอาจได้เคยได้ยินคำพูดแบบนี้จนคุ้นหู
แต่เคยถามตัวเองบ้างไหมว่า “แล้วคนส่วนใหญ่คิดถูกจริงหรือ? ”
คนเรามักจะสั่นคลอนไปตามความคิดเห็นของคนรอบข้างได้ง่ายหากใจไม่แข็งพอ แต่หากไม่รับฟังใครเลยก็จะถูกหาว่าเป็น “คนขวางโลก” “หัวแข็ง” หรือ “เอาแต่ใจตัวเอง” และอื่น ๆ สารพัดคำกล่าวที่ทำให้เรารู้สึกผิด
ก่อนที่เราจะกล่าวโทษตัวเองไปกันใหญ่ลองมาพิจารณาปัจจัยเหล่านี้ดูก่อน
1.เราอยู่ร่วมกับคนแบบไหน
บางเรื่องก็ไม่มี “ผิด” ไม่มี “ถูก” มีแค่ “ถูกใจ” หรือ “ไม่ถูกใจ” สังคมที่เราอยู่เต็มไปอะไร ค่านิยม ความเชื่อ ที่เราดันไม่สอดคล้องกับพวกเขา เช่น องค์กรบางองค์กรต้องการให้พนักงานแต่งตัวด้วยยูนิฟอร์มเพื่อความเรียบร้อยเป็นหนึ่งเดียว แต่เราดันอยากจะเปรี้ยวแต่งตัวตามสไตล์ตัวเอง แน่นอนว่าเรื่องนี้ไม่มีใครผิดหรือถูก และองค์กรก็ไม่ใช่โลกทั้งใบ ถ้าเราอยู่ในนั้นแล้วทำตัวแตกต่าง นั่นก็แค่ไม่ได้ทำตามคนส่วนใหญ่ในสังคมนั้นสังคมเดียว ก่อนจะด่วนตัดสินว่าตัวเองเป็นพวก “กบฏ” ลองดินออกมา แล้วหาสิ่งแวดล้อมที่ใช่ เพราะหากอยู่ผิดที่ จะไม่มีวันดีในสายตาใคร
.
.
2.เรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อเราหรือไม่
บางทีการเดินออกจากสังคมเดิมสำหรับบางคนอาจไม่ใช่เรื่องง่าย หากการลาออกจากงานโดยไม่ได้วางแผนล่วงหน้า ทำให้ชีวิตไม่มีแม้แต่มาม่าจะกิน ก็ต้องปรับทัศคติตัวเองไปก่อน จริงอยู่เราอาจจะไม่ผิด แต่ถ้าการต้องตื่นมาเจอสิ่งแวดล้อมเดิม ๆ ด้วยความหดหู่คงไม่ดีแน่ หากทำตัวกลมกลืนกับคนในที่ทำงานไม่ได้ อย่างน้อยก็อย่าทำให้ขัดแย้ง คิดเสียว่ากำลังอดทนขณะที่กำลังหาทางไปที่ดีกว่า อย่าทำชีวิตพังก่อนจะได้เจอทางก็แล้วกัน
.
.
3.แล้วถ้าไปที่ไหนก็มีปัญหาล่ะ
การไม่ชอบทำงานออฟฟิศไม่ใช่เรื่องผิดแต่อย่างใด ถ้าเปลี่ยนงานมา 10 ที่แล้วยังมีปัญหาเดิม ๆ บางทีเราอาจถนัดเป็นนายตัวเองก็ได้ อย่างไรก็ตามอย่าลืมว่าถึงแม้จะเป็นนายตัวเอง แต่เราก็ไม่สามารถทำงานคนเดียวได้ ต่อให้ในบริษัทมีเราแค่คนเดียวก็ตาม แต่ก็ต้องมีลูกค้า ซึ่งคำว่า “ลูกค้า” ของแต่ละอาชีพอาจจะถูกเรียกต่างกันไป เช่น “นักเรียน” “คนไข้”หรืออะไรก็ตาม ซึ่งโดยรวมแล้วคนที่เอาเงินมาให้ก็จัดเป็น “ลูกค้า” นั่นแหละ
หากเราลาออกมาเป็นนายตัวเองแล้วยังมีปัญหาอีก และไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหนก็มีปัญหา นั่นคงถึงจุดที่เราต้องพิจารณาฟังคนอื่นเพื่อวิเคราะห์อะไรบางอย่างแล้ว
เแน่นอนว่าเราแก้ไขคนทั้งโลกไม่ได้
แต่จะง่ายว่าหากหันกลับมาพลิกบางมุมของตัวเอง
เพราะเมื่อเปลี่ยนตัวเองได้ ก็สามารถเปลี่ยนโลกทั้งใบที่แวดล้อมเราไปโดยสิ้นเชิง
โฆษณา