15 ก.พ. 2022 เวลา 06:18 • อาหาร
อยากกินมัง ฯ ต้องอ่าน! มังสวิรัติคืออะไร มีข้อเสียอย่างไร
โลกเปลี่ยน คนเปลี่ยน พฤติกรรมการกินก็เปลี่ยนไป ซึ่งเทรนในยุคนี้ก็หนีไม่พ้นในเรื่องของสุขภาพ รับประทานอาหารคลีน ออกกำลังกาย ซึ่งในบล็อคนี้ เราจะมาพูดถึง มังสวิรัติ และข้อดีข้อเสียกัน
ก่อนอื่นเราต้องมาทำความรู้จักกับมังสวิรัติกันก่อน
มังสวิรัติ มาจากคำว่า มังสะ แปลว่า เนื้อสัตว์ และ วิรัติ แปลว่างดเว้น เมื่อรวมกันก็แปลว่า การงดเว้นเนื้อสัตว์ ซึ่งในภาษาอังกฤษตรงกับคำว่า vegetarianism หรือ vegetarian ซึ่งแบ่งได้เป็น 3 ระดับใหญ่ ๆ ด้วยกัน คือ vegan vegetarian flexitarian มาเริ่มกันที่ vegan กันก่อน
  • vegan หรือ วีแกน นั้น เรียกได้ว่าเป็นระดับที่มหาโหดมากสำหรับผู้เริ่มต้น เพราะ vegan นั้นกินและใช้ผลิตภัณฑ์จากพืชเท่านั้น เรียกได้ว่าทุกอย่างจะเป็นผัก 100% เลยก็ว่าได้ ไม่บริโภคนม ไข่ น้ำผึ้ง ซึ่งผู้ที่เป็นวีแกนนั้นไม่อยากให้สัตว์ต้องเจ็บปวดหรือได้รับผลกระทบจากพวกเขา
  • vegetarian หรือ มังสวิรัติ เป็นระดับที่บริโภคผักผลไม้ อาหารที่ทำจากพืชและไม่บริโภคเนื้อสัตว์คล้ายกับวีแกน แต่ต่างกันที่มังสวิรัติจะบริโภคไข่ นม น้ำผึ้ง ในระดับนี้จะมุ่งไปที่การงดเนื้อสัตว์เป็นหลัก
  • flexitarian หรือ มังสวิรัติเป็นครั้งเป็นคราว ในระดับนี้จะเป็นการลดการกินเนื้อสัตว์เสียมากกว่า ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่อยากเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและอยากลองกินมังสวิรัติ
จากที่เกริ่นในเรื่องระดับของมังสวิรัติกันแล้ว เรามาดูข้อดีและข้อเสียกัน
ข้อดี
  • อาหารมังสวิรัตินั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระและเส้นใยมาก ทำให้ลดความเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็ง แถมยังไม่ท้องผูก
  • มีไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลต่ำ
ข้อเสีย
ต้องเกริ่นก่อนว่า เมื่อประมาณปลายปี 2563 มีผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร BMC Medicine กล่าวว่า ผู้ที่เป็นวีแกน และมังสวิรัติ เสี่ยงกระดูกหักง่ายกว่าผู้ที่รับประทานเนื้อสัตว์ประมาณ 43% เนื่องจากความหนาแน่นของกระดูกน้อย ซึ่งความหนาแน่นของกระดูกนั้น ก็มาจากแร่ธาตุ อย่างแคลเซียมและฟอสฟอรัส ซึ่งถ้าได้รับในจำนวนที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ก็อาจทำให้กระดูกหักได้ง่ายอย่างที่กล่าวไปข้างต้น ซึ่งเหตุมาจากอาหารมังสวิรัตินั้นไม่มีเนื้อสัตว์อยู่เลย ทำให้ต้องทานอาหารเสริมเพิ่มเติม เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอ
  • มีวิตามินบี12อยู่ค่อนข้างน้อย และอาจไม่เพียงพอต่อร่างกาย จึงต้องทานในรูปแบบอาหารเสริม
  • มีโอเมก้าอยู่ค่อนข้างน้อย ควรรับประทานอาหารที่มีโอเมก้า 3 ทดแทนไอโอดีนน้อย อาจต้องรับประทานอาหารที่มีไอโอดีนทดแทน เช่น ทานสาหร่ายทะเล เป็นต้น
เพิ่มเติมสักนิดสักหน่อย
การไม่บริโภคเนื้อสัตว์ยังช่วยโลกร้อนได้อีกด้วยนะ เพราะการทำฟาร์มปศุสัตว์ยังทำให้เกิดแก๊สเรือนกระจกจำนวนมาก
ขอขอบคุณรูปภาพจาก https://www2.edtguide.com/index.php/www/eat/438652/Je-Lhee
อาจมีคนสงสัยถึงความแตกต่างระหว่างอาหารเจและมังสวิรัติ อาหารเจนั้นมีความคล้ายคลึงกับมังสวิรัติมาก ต่างกันที่ อาหารเจนั้นไม่กินผักที่มีรสฉุน เช่น กระเทียม เป็นต้น
ในแวดวงสายมังสวิรัติอาจเคยได้ยินคำว่า "fruitarian" ในระดับนี้ผู้บริโภคจะบริโภคเพียงแค่ผลไม้เท่านั้น ซึ่งบางคนอาจมองว่าเป็นอะไรที่สุดโต่งมาก แต่ผู้ที่มีชื่อเสียงหลายท่านก็เป็นfruitarian ช่น Steve Jobs หรืออย่าง Leonardo da Vinci ก็เป็นfruitarian
สุดท้ายนี้ การรับประทานมังสวิรัติมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ผู้ที่มีโรคประจำตัว แต่สนใจที่จะรับประทานอาหารมังสวิรัติ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อรับคำแนะนำก่อน
โฆษณา