16 ก.พ. 2022 เวลา 06:30 • สุขภาพ
กินยังไงให้ผอมและอิ่ม
ลองมาแค่หนึ่งอาทิตย์ก็ไม่รู้หรอก แต่แบบกินอิ่มนอนหลับไม่ต้องพะวงหน้าพะวงหลัง กลัวตื่นมาพรุ่งนี้จะอ้วนอีก
มีด้วยเหรอ เรื่องแบบนี้มันมีด้วยเหรอ
กินยังไงให้ผอมและอิ่ม
ส่วนตัวแล้วเป็นคนชอบลอง คีโตเอย คลีนเอย แต่ไม่เคยเข้าใจมันอย่างแท้จริง แต่วันนี้เหมือนจะเริ่มเข้าใจขึ้นมานิดๆ ก็แบบยัดเต็มกินเต็ม เฮ้ย มันไม่ได้ฮวบฮาบนะ เพราะตอนก่อนคงจะแบบโง่งมมาก่อน ประกอบกับต้องทำงานใช้แรงเยอะกว่าแต่ก่อน ตอนนี้ก็เลยแบบ ดีย์อ่ะ กินอิ่มนอนหลับไม่ปวดเมื่อย
นั่นคือการกินโปรตีนเยอะๆ แล้วลดพวกแป้ง น้ำตาลลง
😳 พูดเหมือนคนอื่นเลย เดี๋ยวๆ อ่านต่อก่อน
ปกติแล้วพยายามกินน้อย หมายถึงกินน้อยทุกอย่าง ข้าว แป้ง ใดๆ หนึ่งมื้อก็กินน้อยยยยมาก แต่ก็จะพบว่าในบล๊อคจะเขียนว่าหิวและโหย เช่นที่โพสในนี้ก็จะมีนมอัลมอนด์แก้วนึง กับมัฟฟินที่ทำงานใดๆหนึ่ง แต่สิ่งที่ร่างกายรับรู้คือคาร์บ หรือคาร์โบไฮเดรตนั่นเอง
แต่เดี๋ยวก่อนถ้ากินน้อยแล้วสารอาหารไม่ครบจะกินน้อยไปทำไม ร่างกายทำงานเอาสารอาหารได้ใช้ไม่ได้เอาอาหารไปใช้
การกิน
สีฟ้าคือพลังงานที่ร่างกายต้องการ
สีเขียวคือการกินของเรา
พอเรากินอาหารน้อย ร่างกายเราต้องการมาก เพราะงั้นเราก็หิวโหยทุกอย่างอยู่ตลอดเวลา
ถ้าเราสังเกตุว่าเรากินช๊อคโกแลตเข้าไปร่างกายนั้นกระปรี้กระเปร่าทันที แปลว่าร่างกานเราเอาน้ำตาลไปใช้ก่อน ตามด้วยแป้ง
แต่สิ่งที่มันอยู่ในตัวเราทุกๆวันนี้คืออะไร?
มันคือไขมัน
เราจึงต้องการให้ร่างกายนำสิ่งเหล่านี้ไปใช้ก่อน โดยการลดแป้ง ลดน้ำตาลให้น้อยลง พอร่างกายเราตกใจ อ้าวไม่มีน้ำตาลแล้วมันก็จะค่อยๆเอาไขมันออกมาใช้นั่นเอง
ดังนั้นสิ่งที่เราลดก่อนคือลดข้าวครึ่งนึงจากปกติ เปลี่ยนจากน้ำหวานเป็นน้ำเปล่า
จากนั้นตามด้วยการเพิ่มโปรตีน เราเริ่มเอาไขมันมาใช้บ้าง เวลาเราทำงานเหนื่อยล้าโหยอาหาร เกิดจากร่างกายเริ่มดึงเอาน้องไขมันที่ซ่อนอยู่ตามที่ต่างๆมาใช้ เราต้องอุดช่องว่างโดยเติมโปรตีนเข้าไปแทน
ดังนั้นมื้อนึงเราอาจจะกินไข่ถึง 3 ฟองกินแอบเปิ้ล
และมื้อเย็นก็เป็นอาหารปกติที่ข้าวน้อยลงมาก และพวกเนื้อสัตว์ต่างๆ ผัดผักเอย แตงโมใดๆ เพิ่มเข้าไปเพื่อให้ร่างกายของเราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และได้น้ำตาลจากธรรมชาติเข้าไปด้วยนั่นเอง
ไม่สามารถบอกได้ว่ามันดีกับทุกคนหรือไม่ แต่บอกได้ว่าเราทำแล้วตื่นเช้ามาท้องแฟบ สบายท้องไม่อึดอัด มีเมนต์ก็ไม่บวมเฮ้ยมันดี แล้วก็ไม่กินจุกจิกด้วย
ดีกว่าอดๆอยากๆแล้วน้ำหนักขึ้นๆลงๆเป็นไหนๆ แต่ต้องมีวินัยหน่อย
โฆษณา