17 ก.พ. 2022 เวลา 11:23 • หนังสือ
ใครทำให้ฉันทุกข์
หากคุณกำลังมองหาวิธีทำให้ตัวเองไร้สุขได้รวดเร็วที่สุด ผมขอแนะนำ “การเปรียบเทียบ” นี่เป็นวิธีได้ผลแน่นอนชนิดไม่มีทางพลาด ไม่เชื่อลองนึกถึงคนที่รวยกว่า สวยกว่า (หรือหล่อกว่า) ดูสิ
จะเป็นคนรู้จักหรือคนดังก็ได้ จากนั้นให้เปรียบเทียบกับชีวิตเรา อา…เราช่างโชคร้าย ชีวิตเราดูโชคร้ายขึ้นมาทันตา เห็นไหมล่ะ วิธีเปรียบเทียบทำเราไร้สุขได้ไม่เคยพลาดหรอก
ด้วยเหตุผลเดียวกัน ผมจึงระมัดระวังไม่เปรียบเทียบตัวเองกับใคร นี่เป็นเรื่องของการรักษาศักดิ์ศรีตัวเองมากกว่า แค่ไม่อยากอยู่ดีๆ ก็รู้สึกโชคร้ายและกระสับกระส่ายว่าชีวิตเราต่างจากคนอื่น
ผมหมายถึงชีวิตผมมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเป็นชีวิตที่ไม่เหมือนใคร คิดให้ดีก็เห็นว่าชีวิตทุกคนล้วนมีเอกลักษณ์ บนโลกเราไม่มีชีวิตใดเลยดำเนินซ้ำกัน
ดูเหมือนมนุษย์ต่างใช้เวลากันเปล่าดายตลอดชีวิตในการตามหาเหตุผลให้ตัวเองเป็นทุกข์ แทนที่จะทำให้ตัวเป็นสุข หรือว่านี่คือ นิสัยนิยมความรุนแรง (masochism) รูปแบบหนึ่ง
จากหนังสือ
นี่เราใช้ชีวิตยากเกินไปหรือเปล่านะ
ฮาวัน
โฆษณา