22 ก.พ. 2022 เวลา 11:03 • ครอบครัว & เด็ก
ความฉลาด 11 ด้าน ที่เด็กยุคใหม่ควรมี
3
Quotient หรือ ความฉลาดด้านต่างๆ ของมนุษย์ เป็นข้อมูลที่ได้จากการศึกษาในเชิงจิตวิทยาพัฒนาตัวเอง
เรามักจะได้ยิน IQ และ EQ กันอยู่บ่อยๆ แต่คุณพ่อคุณแม่ทราบมั้ยคะ ว่ายังมี Q อื่นๆที่สำคัญไม่แพ้กัน ไปดูกันค่ะยังมีความฉลาดอะไรอีกบ้างที่เด็กๆควรมีติดตัวไว้
11 ความฉลาดที่ควรส่งเสริมให้กับเด็กๆ
รู้จักใช้ชีวิต: เป็นคนเก่ง จิตใจดี มีความสุข และปรับตัวอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ (pic: Pexels)
1. IQ: Intelligence Quotient
ความฉลาดทางปัญญา เป็นความฉลาดในการคิด คำนวณ ความจำ การใช้เหตุผล และการเชื่อมโยง ซึ่งคนที่มี IQ สูงจะเรียนรู้ได้เร็ว นอกจากความฉลาดทางวิชาการแล้วยังรวมถึงด้านอื่นๆด้วย เช่น ดนตรี กีฬา ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องคอยสังเกตนะคะ
2. EQ: Emotional Quotient
ความฉลาดทางอารมณ์ เป็นความสามารถในการควบคุมอารมณ์ของตัวเอง รู้และเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่น แสดงพฤติกรรมที่เหมาะสม ทำงานเป็นทีมได้ ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆได้ดี
3. MQ: Moral Quotient
ความฉลาดทางคุณธรรม จะส่งผลให้เป็นคนรู้จักผิดชอบชั่วดี ประพฤติตนในทางที่ถูกต้อง หากได้รับการปลูกฝังอย่างดีมาตั้งแต่ยังเล็กพวกเขาจะค่อยๆซึมซับและมีแนวโน้มที่จะโตมาเป็นคนดีต่อสังคม
4. SQ: Social Quotient
ความฉลาดทางสังคม เพราะมนุษย์ไม่สามารถอยู่คนเดียวได้ การเข้าร่วมสังคมจึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งจะคล้ายๆกับ EQ แต่เน้นไปทางกายภาพการเข้าสังคมมากกว่า ตั้งแต่การแต่งกาย การพูดจา การวางตัว ผู้ที่มี SQ จะเป็นคนที่เข้ากับผู้อื่นได้ดี ใจกว้าง ยอมรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น ไม่ชอบเบียดเบียนใคร และมักจะได้รับความไว้วางใจจากผู้อื่น
รู้จักคิด: เชื่อมโยงความรู้ที่มีเข้ากับความรู้ใหม่ สร้างสรรค์ผลงาน สร้างพลัง ผ่านพ้นทุกอุปสรรคไปได้ (pic: Pexels)
5. PQ: Play Quotient
ความฉลาดที่เกิดจากการเล่น นอกจากความสนุกสนาน การเล่นยังเป็นการเรียนรู้ ช่วยสร้างพัฒนาการความสามารถที่ดี ส่งผลดีต่อร่างกาย อารมณ์ ความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนการเข้าสังคม บางครั้งเราจะเห็นศักยภาพของเขาผ่านการเล่นหรือกิจกรรมฝึกทักษะต่างๆ
6. AQ: Adversity Quotient
ความฉลาดในการแก้ปัญหา กล้าเผชิญอุปสรรค เราสามารถฝึกเด็กๆได้ด้วยสอนให้เขารู้จักอดทน เรียนรู้ที่จะแก้ไขควบคุมสถานการณ์ได้ด้วยตัวเอง มีงานวิจัยว่าคนที่มี AQ สูงมักแข็งแรง หากป่วยก็ฟื้นตัวได้เร็ว ในขณะที่คน AQ ต่ำมักจะเป็นคนท้อถอย หรือถึงขั้นซึมเศร้าได้ง่าย
7. OQ: Optimist Quotient
ความฉลาดด้านการมองโลกในแง่ดี คนที่มี OQ จะเห็นคุณค่าของตัวเองและรู้จักให้ค่าคนอื่น เป็นคนที่มีสุขภาพจิตดี เมื่อเจอปัญหาจะไม่เครียดจนเกินไป สามารถเปลี่ยนการมองในมุมใหม่ จึงมักผ่านอุปสรรคต่างๆได้ไวกว่าคน OQ ต่ำ
8. CQ: Creativity Quotient
ความฉลาดในด้านความคิดสร้างสรรค์ และอีกคำที่นิยมใช้ คือ
UQ: Utopia Quotient ความฉลาดทางจินตนาการ
1
ซึ่งเป็นส่วนที่พัฒนาอยู่ในสมองซีกขวานั่นเอง คนที่มี CQ มักสร้างสรรค์ผลงานได้ดี มีแรงบันดาลใจและไอเดียใหม่ๆอยู่เสมอ นอกจากนี้ยังเป็นคนที่กล้าลองผิดลองถูก หากมี CQ ต่ำ มักจะติดอยู่กับโลกของความฝัน แต่ไม่สามารถถ่ายทอดมาเป็นผลงานที่เป็นชิ้นเป็นอันได้
9. TQ: Thinking Quotient
ความฉลาดทางการคิด เป็นการคิดที่ได้คุณค่า เด็กๆที่มี TQ เมื่อโตขึ้นจะมีกระบวนการคิดที่ดี ทั้งการผสมผสานและแยกแยะ เมื่ออยู่ในสถานการณ์ต่างๆเขาจะวิเคราะห์ สังเคราะห์ ใช้วิจารณญาณถูกต้องเหมาะสม ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับตัวเขาเองและผู้อื่นด้วย
รู้จักตนเอง: เข้าใจธรรมชาติของตนเอง รู้ความชอบและความถนัดของตัวเอง ดูแลตัวเองให้มีสุขภาพที่ดี (pic: Pexels)
10. HQ: Health Quotient
ความฉลาดในการดูแลสุขภาพ ผู้ที่มี HQ จะเป็นคนที่อยากให้ร่างกายแข็งแรงไม่มีโรคภัย ทำให้เป็นคนที่ใส่ใจในสุขภาพอย่างเคร่งครัดและจริงจัง ตั้งแต่เรื่องของสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย เรื่องของอาหาร การออกกำลังกาย และการผ่อนคลายความเครียด ซึ่งควรฝึกตั้งแต่เล็กๆเช่นกัน
2
11. NQ: Natural Quotient
ความฉลาดในการเข้าใจธรรมชาติของตนเอง หมายถึง การรู้จักตัวเองว่ามีความสามารถอะไร ชอบหรือถนัดทางด้านไหน เพื่อสามารถเรียนรู้พัฒนาศักยภาพได้มากยิ่งขึ้น
• เสริมอีกนิดว่า NQ สำคัญกับคุณพ่อคุณแม่ในยุคนี้มากนะคะ
1
ถือเป็นการเลี้ยงลูกเทรนด์ใหม่โดยการเข้าใจธรรมชาติของลูก ทั้งร่างกาย ความคิด จิตใจ อารมณ์ คุณพ่อคุณแม่ควรเข้าใจนิสัยพฤติกรรมตามวัย รวมถึงพัฒนาการด้านต่างๆที่อาจแตกต่างกันในเด็กแต่ละคน การเลี้ยงลูกไม่ควรกดดันหรือห้ามทำไปทุกสิ่ง และไม่ควรพยายามยัดเยียดความสามารถที่เกินตัว ในขณะเดียวกันพ่อแม่ยุคใหม่ต้องตามสังคมที่เปลี่ยนแปลงให้ทัน เพื่อใช้เป็นแนวทางในการเลี้ยงลูก
1
จะเห็นว่าทุก Q จำเป็นสำหรับเด็กๆ ที่ควรได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากคุณพ่อคุณแม่ เพื่อเป็นรากฐานที่ดี ติดตัวเขาไปในอนาคต และส่งผลดีนี้กับสังคมรอบตัวด้วย
การฝึกเด็กๆต้องทำสม่ำเสมอเพื่อเป็นการสร้างนิสัย พ่อแม่ควรใจเย็นค่อยๆให้เขาเรียนรู้ ทุกอย่างต้องอาศัยเวลา ที่สำคัญตัวเราเองต้องเป็นแบบอย่างให้เขาเห็นด้วยค่ะ
ข้อมูลอ้างอิง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมได้ค่ะ
ถ้าชอบบทความที่นำมาเล่า อย่าลืม
♡กดติดตาม ♡กดไลค์ ♡กดแชร์ กันนะคะ
Simple Blog
22.02.22

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา