4 ก.ค. 2022 เวลา 23:45 • ข่าว
ข่าวที่ญี่ปุ่น: การบ้านตอน ป.1 ของเธอมีส่วนช่วยให้ชายคนหนึ่งรอดชีวิต
4
เป็นข่าวที่น่ารักน่าชื่นชมมากเลยค่ะ สำหรับครอบครัวนี้ ที่ได้รับใบประกาศเกียรติคุณจากหัวหน้าหน่วยดับเพลิงของกรุงโตเกียว จากการที่พวกเขาได้ช่วยชีวิตเจ้าหน้าที่คนหนึ่งไว้ได้ตอนที่เจ้าหน้าที่เข้าไปปรับปรุงอาคาร แล้วอยู่ๆเขาก็ล้มลงและหมดสติไป
4
(ภาพข่าวจาก ANNnewsCH)
ครอบครัวฮายาชิ เล่าว่า โชคดีที่ขณะนั้นพวกเขาอยู่ด้วยกัน ทำให้มีสติมากพอในการเข้าช่วยเหลือ และโชคดีไปกว่านั้นที่ลูกสาวคนโตของพวกเขารีบวิ่งไปหยิบรายงานเล่มหนึ่งเพื่อชี้จุดที่ตั้งของเครื่อง AED ที่ใกล้ที่สุด
2
ในขณะที่คุณพ่อรีบทำการปั๊มหัวใจ คุณแม่ก็โทรแจ้งหน่วยฉุกเฉิน เมื่อได้ข้อมูลจากลูกสาวเธอก็วิ่งไปยังอพาร์ทเม้นท์ซึ่งเป็นจุดที่มีเครื่อง AED ที่ใกล้ที่สุดในระยะ 120 เมตร ทันที
4
คุณแม่ยังเล่าว่าเธอเลือกที่จะวิ่งด้วยเท้าเปล่าเพราะกำลังตั้งท้องอยู่ ในการช่วยเหลือก็ต้องเซฟตัวเองด้วย และตอนที่พ่อกับแม่กำลังให้การช่วยเหลืออยู่นั้น ลูกสาวของพวกเขาก็ลงไปรอรับเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินที่ชั้น 1 เพื่อพาเจ้าหน้าที่มาถึงจุดเกิดเหตุให้เร็วที่สุด
2
จากการสัมภาษณ์ โยสึกิ ฮายาชิ เด็กหญิงวัย ป.4 เธอเล่าด้วยความภูมิใจที่ได้มีส่วนช่วยชีวิตเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว
2
" ฉันไม่คิดว่ารายงานอิสระจะเป็นประโยชน์ ฉันรู้สึกโล่งใจที่ชายคนนั้นสบายดี "
5
จากนั้นเด็กหญิงก็ได้เล่าถึงที่มาของรายงานเล่มนี้ว่า ช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อนตอน ป.1 มีการบ้านให้เขียนรายงานในหัวข้ออิสระ เธอเลือกที่จะเขียนหัวข้อ 'คู่มือสถานที่ติดตั้งเครื่อง AED' โดยการสำรวจจุดที่มีเครื่อง AED ในพื้นที่ใกล้บ้าน แล้ววาดออกมาเป็นแผนที่
3
เธอได้ไอเดียนี้จากเหตุการณ์ที่คุณพ่อลงวิ่งแข่งฮาล์ฟมาราธอนแล้วเกิดหัวใจหยุดเต้น ซึ่งตอนนั้นคุณพ่อได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีด้วยเครื่องนี้
3
เธอจึงเห็นความสำคัญ และคิดว่ายามฉุกเฉินทุกคนควรรู้ว่าเครื่องนี้มีอยู่ที่ไหนบ้าง
2
เป็นเรื่องราวที่น่าชื่นชมมากๆเลยค่ะ การที่เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวปลอดภัยนั้น ส่วนหนึ่งมาจากการช่วยเหลือเบื้องต้นที่รวดเร็วและถูกวิธีจากครอบครัวนี้ จะว่าไปก็เป็นความบังเอิญที่ลงตัวจริงๆค่ะ
3
เพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้างและจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ เราจึงควรเตรียมความพร้อมด้วยการเรียนรู้ทั้งการใช้เครื่องมือและวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่ถูกต้อง
4
อีกสิ่งหนึ่งก็คือ ให้เด็กๆได้ฝึกทักษะสำคัญไว้รอบด้าน เช่น การช่วยเหลือตนเอง การเอาตัวรอด การแก้ปัญหาในสถานการณ์คับขัน ฯลฯ
3
ซึ่งทักษะเหล่านี้ควรให้เด็กๆได้ลองฝึกปฏิบัติจริงทุกคนไม่ใช่แค่การสาธิตให้ดู ให้เขาฝึกบ่อยๆตั้งแต่เล็กๆเพิ่มทักษะยากขึ้นตามระดับชั้นเรียนจนชำนาญค่ะ หรือจะบรรจุลงไปเป็นเนื้อหาหลักในวิชาลูกเสือ ผู้เขียนมองว่าก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียดีๆนะคะ
2
ข้อมูลอ้างอิง
ภาพข่าวและข้อมูลจาก
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมได้ค่ะ
ถ้าชอบบทความที่นำมาเล่า อย่าลืม
♡กดติดตาม ♡กดไลค์ ♡กดแชร์ กันนะคะ
Simple Blog
05.07.22
โฆษณา