20 ก.พ. 2022 เวลา 04:43 • บ้าน & สวน
3 เคล็ดลับการดูแลบ้าน สำหรับบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง
หลายบ้านมีสมาชิกครอบครัว 4 ขาอย่างน้องหมาน้องแมว ที่ทำให้บ้านมีเสียงหัวเราะ มีสีสันและช่วย คลายเหงาได้ทุกเวลา แต่การมีสัตว์เลี้ยงในบ้านนั้นทำให้ต้องมีเรื่องจัดการมากกว่าปกติ ไม่ว่าจะเป็น ความสะอาด ขนหมาขนแมวที่ร่วงเต็มพื้นที่ หรือรอบขีดข่วนบนโซฟาสร้างความปวดหัวให้เจ้าของ ทุกปัญหาจัดการได้ SC Asset จึงรวบรวม 3 เคล็ดลับการดูแลบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงมาแชร์
1. ทำความสะอาดบ่อยๆ
กฎเหล็กข้อแรกที่จะทำให้บ้านสะอาด เพื่อตัวคุณเองและสัตว์เลี้ยงของคุณด้วย ไม่ว่าจะเป็นการกวาดบ้าน ถูกบ้าน ดูดฝุ่นที่คอกแมว คอกหมา อาจจะใช้ลูกกลิ้งแผ่นกาวทำความสะอาดพรมหรือโซฟาบ่อยๆ หรือถ้าหากไม่อยากทำเองบ่อยๆ หรือเป็นคนที่ไม่มีเวลา ก็สามารถใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยได้ จำพวกหุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่ราคาจับต้องได้ แถมมีฟังก์ชั่นมากมายที่ช่วยทุ่นแรงให้คุณได้ เช่น การเปิด-ปิดอัตโนมัติหรือตั้งเวลาเพื่อทำความสะอาด
1
การทำความสะอาดช่วยเรื่องสุขอนามัยของคุณและสัตว์เลี้ยงแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคทางเดินหายใจของเรา ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะบ้านหรือคอนโดที่เปิดแอร์ในห้องตลอดเวลา เพราะเมื่อทำความสะอาดห้องบ่อยๆ อากาศที่หมุนเวียนในห้องจะได้ไม่เต็มไปด้วยฝุ่นหรือขนของเจ้าตัวน้อยนั่นเอง
2. ดับกลิ่น
อีกหนึ่งสิ่งอโรม่าที่ทำให้เรารู้สึกดีก็คือ ‘กลิ่น’ แต่ถ้ามีสัตว์เลี้ยงที่บ้านก็จะหลีกเลี่ยงไม่ให้มีกลิ่นได้ยาก ดังนั้นควรจัดการตั้งแต่ต้น ถ้าเป็นน้องแมว แนะนำให้เลือกซื้อทรายแมวที่มีกลิ่นสำหรับห้องน้ำของน้อง เช่น กลิ่นแอปเปิ้ล ส้มหรือกาแฟ ซึ่งนอกจากจะช่วยกลบกลิ่นการขับถ่ายของน้องแล้ว ยังส่งกลิ่นหอมฟุ้งออกมาด้วย นอกจากนี้ควรหมั่นทำความสะอาดกระบะทรายแมวทุกวันถ้าเป็นไปได้ ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็มีนวัตรกรรมห้องน้ำแมว ที่จะเก็บสิ่งปฏิกูลโดยอัตโนมัติ จะเลือกใช้วิธีนี้ก็ได้
สำหรับใครที่เลี้ยงหมาก็ใช้หนังสือพิมพ์ซ้อนหลายๆ ชั้นในบริเวณขับถ่าย ซึ่งช่วยดูดซับกลิ่นได้ด้วย หรือใครที่เลี้ยงน้องหมานอกบ้าน ก็อย่าลืมเช็ดเท้าให้น้องก่อนเข้าบ้านด้วย
3. แปรงขนและอาบน้ำสัตว์เลี้ยงให้สะอาดอยู่เสมอ
แปรงขนให้สัตว์เลี้ยงเป็นวิธีเบื้องต้นที่จะทำให้ขนของน้องๆ ไม่ร่วงไปทั่วบ้าน หมั่นพาสัตว์เลี้ยงไปอาบน้ำ อยู่เสมอเพื่อความสะอาดและสุขอนามัยของสัตว์เลี้ยงและคุณเอง ยิ่งถ้าเลี้ยงไว้นอกบ้าน สัตว์เลี้ยงของคุณ อาจไปคลุกคลีกับสิ่งสกปรกมาได้ ดังนั้นเพื่อป้องกันสิ่งสกปรกเข้ามาในบ้าน เปื้อนที่นอนหรือโซฟา ก็ยิ่งต้องอาบน้ำให้น้อง 1 ครั้งต่อสัปดาห์ยิ่งดี
เคล็บลับง่ายๆ ที่ทำให้ปัญหาการของการเลี้ยงสัตว์ที่บ้านหรือคอนโดกลายเป็นเรื่องเล็ก ดังนั้นก็ถึงเวลาแล้วที่ จะเพิ่ม ‘เจ้าตัวเล็ก’ มาเป็นอีกหนึ่งสมาชิกในครอบครัว
โฆษณา