20 ก.พ. 2022 เวลา 08:41 • สุขภาพ
เรามีวิธีจัดการความเครียดของตนเองอย่างไร
1
เพื่อน: เธอว่างไหม ไม่ได้เจอกันนานแล้ว นัดเจอกัน หน่อยไหม
เรา: ได้ๆ เราว่างวันพุธเย็น สะดวกไหม
เพื่อน: สะดวก เจอกัน 17.00 น. ที่สวนสาธารณะ…. นะ
2
หลายวันก่อน เรามีนัดกับเพื่อนคนนึง พอได้เจอกัน หน้าตาเพื่อนดูอมทุกข์ ไม่ค่อยสู้ดีเลย เพื่อนก็เล่าเรื่องราวที่ทำให้เค้ารู้สึกทุกข์ใจ และยังไม่เห็นทางว่าจะเดินไปทางไหนดี เล่าไปเดินไป เผลอแป๊ปเดียวเราสองคนก็เดินครบ2รอบสวนสาธารณะอันกว้างใหญ่นี้แล้ว
หากใครมีความเครียดที่ยังรู้สึกจัดการหรือหาทางออกไม่ได้ เบื้องต้นอาจจะลองหาคนรับฟัง เป็นเพื่อน เป็นคนในครอบครัว หรือเป็นใครก็ได้ที่พร้อมจะรับฟังเรานะคะ
แต่ละคนก็จะมีวิธีแก้ปัญหาและลดความเครียดของตัวเองแตกต่างกันไป ตัวอย่างเพื่อนของเรา บางทีเพื่อนอาจจะไม่ได้อยากได้คำแนะนำ หรือความเห็นอะไรจากเรานัก แต่การที่เพื่อนมีโอกาสได้เล่า พูด หรือระบายเรื่องที่ทุกข์ใจออกมา
2
มันจะค่อยๆเกิดกระบวนการเรียบเรียงความคิด และเกิดความเข้าใจเรื่องที่เกิดขึ้นกับตนเอง รวมถึงเข้าใจความรู้สึกของตัวเองด้วย แล้วเค้าจะรู้สึกเบาขึ้นเมื่อได้พูดออกไป พอสมองเราได้ผ่อนคลายลง การคิดเพื่อแก้ปัญหาต่างๆต่อไปมันจะดีขึ้น…
เหมือนกับการที่เราปล่อยให้เครื่องได้หยุดพัก…เมื่อพร้อมแล้วค่อยเดินทางต่อ
ส่วนปัญหาน่ะหรอ…. เดี๋ยวก็ค่อยๆคิด ค่อยๆแก้กันไป สักวันคงเจอทางออกของมันเองแหละนะ
เหตุการณ์ในวันนั้นมี 3 สิ่งที่ช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ได้ก็คือ
1.การที่ได้พูดระบายความในใจให้ผู้อื่นได้รับฟัง
2.เปลี่ยนบรรยากาศหรือสิ่งแวดล้อมใหม่ ออกจากห้องสี่เหลี่ยม มาเดินสวนสาธารณะ ได้สูดอากาศบริสุทธิ์ มองเห็นต้นไม้ เห็นน้ำ เห็นท้องฟ้า และผู้คน
3.ขยับร่างกาย ออกกำลังกาย หรือการเคลื่อนไหวด้วยการเดิน ก็เป็นตัวเลือกที่ดีช่วยเปลี่ยนจุดโฟกัสได้นะคะ
ปล. สวนสาธารณะนอกจากจะเป็นสถานที่ออกกำลังกายและพักผ่อนหย่อนใจแล้ว ยังเป็นสถานที่ที่โอบอุ้มผู้คนให้ได้มาเจอกันอีกด้วยนะ มันดีต่อปอดและดีต่อใจจริงๆ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา