5 มี.ค. 2022 เวลา 08:22 • สุขภาพ
การเรียนว่ายน้ำของเด็ก 8 ขวบ
1
เรานึกย้อนไปช่วงวัยประถม เราได้เล่นกีฬาหลายอย่างได้แก่ วอลเลย์บอล แบดมินตัน และการว่ายน้ำซึ่งเป็นกีฬาที่เรารู้สึกว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก
คุณพ่อและคุณแม่พาเราไปเรียนว่ายน้ำตอนปิดเทอม เราอายุประมาณ 8 ขวบ พร้อมกับน้องสาวอายุ 4 ขวบ ทุกครั้งที่ไปเรียนจะมีท่านใดท่านหนึ่งไปเฝ้าตลอดเพราะห่วงความปลอดภัยของลูก เนื่องจากเราสองคนพี่น้องยังเด็กมาก
หมอเป็นโรคภูมิแพ้ ตอนเด็กเราจะมีอาการมากคือ เรามีน้ำมูกไหล หายใจติดขัดอยู่ตลอดเมื่อเจอไรฝุ่น เคยบอกคุณแม่ว่า “แม่หนูอยากตัดจมูกทิ้ง”จะว่าไปความคิดของเราตอนนั้นก็ตลกดีค่ะ เราคงรู้สึกไม่สบายจริงๆ
1
ตอนเด็กไม่ได้คิดเรื่องสุขภาพ ภูมิคุ้มกัน และการหายใจ คิดแต่เรื่องสนุกได้เล่นน้ำ ร้องไปสระน้ำอยู่บ่อยๆ แต่โชคดีที่ได้เล่นกีฬาหลายอย่าง ทั้งที่ รร. และมีเพื่อนมาเล่นด้วยที่บ้าน มาคิดได้อีกทีก็โตแล้วว่า
เรามีโอกาสออกกำลังกายปอดไว้เยอะมากๆ
ทำให้วัยเด็กเรามีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น
Delectable Time Page
เริ่มสังเกตตัวเองว่ามีอาการภูมิแพ้ที่เบาลง มีน้ำมูกน้อยลง เป็นการออกกำลังกายหัวใจและปอดดีดีนี่เอง
การเรียนว่ายน้ำ นอกจากเราจะว่ายน้ำเป็นในท่าทางที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นท่าฟรีสไตล์ ท่ากรรเชียง ท่ากบ ท่าผีเสื้อ หรือแม้กระทั่งท่าปลาดาว หรือการลอยตัวบนผิวน้ำ
แต่สิ่งสำคัญไม่ใช่ท่าทางที่ถูกต้องและสวยงาม แต่มันคือสุขภาพที่ดีที่ได้กลับมาและคือประสบการณ์พร้อมความมั่นใจของเด็กคนหนึ่งที่ว่า หากไปเที่ยวและมีกิจกรรมทางน้ำ หรือเกิดสถานการณ์คับขันหรืออุบัติเหตุทางน้ำ ตัวของเรานี้จะมีความสามารถระดับหนึ่งที่พอจะช่วยเหลือตัวเองได้
ต้องขอบคุณคุณพ่อคุณแม่ของเราที่เห็นความสำคัญและเห็นประโยชน์ของการว่ายน้ำในตอนนั้นค่ะ
ปล.1 ตัวใหญ่ๆๆๆ หากคุณพ่อและคุณแม่อยากให้ลูกๆเรียนว่ายน้ำ เราคิดว่าอายุของลูก ผู้สอน คอส์ดที่เรียน การดูแลของการเรียนการสอนมีความสำคัญ และหากเป็นไปได้เราควรไปดูลูกของเราเองนะคะ ทั้งนี้ต้องศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนนะคะ เพื่อความปลอดภัย
ปล.2 จากที่สังเกตตัวเองเราอายุ 8 ขวบ เราโตพอที่สามารถฝึกว่ายน้ำเป็นท่าต่างๆได้ครบทุกท่าเลย ส่วนน้องสาวอายุ 4 ขวบ การเรียนรู้ของน้องสาวคือการฝึกหายใจ รู้จักการลอยตัวในน้ำ ตีขา การใช้อุปกรณ์ห่วงยาง หรือโฟมช่วยพยุงตัว แต่เมื่อน้องสาวเราโตขึ้น เค้าก็สามารถว่ายน้ำเป็นท่าทางได้เนื่องจากมีพื้นฐานเดิมอยู่แล้วประกอบกับเรียนรู้ท่าทางจากเราอีกทีค่ะ
หากเพื่อนๆสนใจเรื่องประโยชน์ของการว่ายน้ำ เราขอฝากบทความ “ฟิตร่างกายด้วยการว่ายน้ำ” ของมูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ไว้ที่ลิ้งข้างล่างนี้นะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา