20 ก.พ. 2022 เวลา 17:27 • สุขภาพ
อกหักทำไงดี? สิ่งที่ควรรู้หลังเลิกกับแฟน
คุณจะรู้สึกอย่างไร เมื่อความเจ็บปวดของคุณไม่ได้รับการยอมรับ ไม่ได้รับความเห็นใจ ถูกตัดสินว่าอ่อนแอ เพียงเพราะคุณเจ็บปวดมากกว่าที่คนอื่นคิดว่าควรจะเป็น ความโศกเศร้าเรื้อรังจากการสูญเสียและเลิกรา ไม่ว่าจะเป็นจากคนรักหรือสัตว์เลี้ยงแสนรักล้วนสร้างอาการใจสลายอันเจ็บปวด แต่เพราะอะไรกันที่เมื่อเรามีความเจ็บปวดจากความสัมพันธ์ที่จบลงจนรู้สึกเหมือนหัวใจแทบจะแตกสลาย ผลให้ความรู้สึกมั่นคงถูกทำให้สั่นคลอนและพลังชีวิตถูกบั่นทอนจนขาดกำลังใจ กลับมิได้รับความเห็นใจเหมือนคนขาหักจากการเล่นกีฬาหรือเจ็บป่วยจากโรคภัยซึ่งบาดเจ็บทางกาย ทั้งที่ไม่ว่าจะเป็นความบาดเจ็บทางใจหรือกายต่างก็ใช้สมองส่วนเดียวกันในการรับรู้และรู้สึกไม่ต่างกัน
ขอบคุณภาพจาก simonandschuster
คำตอบของคำถามดังกล่าวอยู่ในหนังสือสูญเสียแค่ไหน ก็ไม่เสียศูนย์ (How to fix a broken heart) โดยดร.กาย วินซ์ (Guy Winch) นักจิตวิทยาชื่อดังจากTed Talk ดร.กายได้อธิบายว่าเมื่อคุณเกิดภาวะหัวใจสลายในช่วงแรกจะได้รับการสนับสนุนจากคนใกล้ชิดและเพื่อนฝูง พวกเขาอาจจะให้เวลาคุณได้อยู่กับตัวเองมากขึ้นพยายามไม่ทำให้คุณรู้สึกไม่ดีรวมถึงให้คำปรึกษากับคุณและพร้อมจะอยู่ด้วยในเวลาที่คุณเศร้า แต่เมื่อเวลาผ่านไปคุณยังแสดงความเศร้าออกมาให้คนรอบข้างรับรู้ ตอนนั้นเองเมื่อคนใกล้ชิดและเพื่อนเริ่มรู้สึกว่าคุณเศร้านานเกินไปและเกินกว่าที่ควรจะเป็น(เกินกว่าความอดทนของพวกเขาเช่นกัน) สิ่งนี้ยิ่งทำให้การฟื้นฟูจากภาวะหัวใจสลายซับซ้อนมากขึ้นไปอีกเพราะแม้ประวัติศาสตร์มนุษย์จะมีพัฒนาการแก้ปัญหาต่างๆมากมาย แต่ภาวะใจสลายเราก็ฟื้นฟูได้แค่ด้วย เวลา และการสนับสนุนจากคนรอบข้างเท่านั้น
ขอบคุณภาพจาก guywinch
การได้รับแรงสนับสนุนจากคนรอบข้างนั้นจึงสำคัญมากๆคนรอบข้างผู้ที่อยู่ในภาวะหัวใจสลายจึงควรจะมีมุมมองว่าความเจ็บปวดทางใจนั้นไม่ต่างกับความเจ็บป่วยทางกาย พวกเขาต่างอ่อนแอลงเมื่อต้องอยู่ในสภาวะที่สับสนยิ่งหากเกิดจากการเลิกรา เพราะหากเราสูญเสียคนๆหนึ่งไปแบบไม่มีวันกลับเรายังสามารถยึดข้อเท็จจริงได้ว่าเขาจะไม่มีวันกลับมาหาเราอีก แต่หากเป็นการเลิกรากันมันจะเป็นความสับสนอย่างยิ่งว่าเขาจะกลับมาหรือไม่ ความรู้สึกสูญเสียจากการตายและจากการเลิกรานั้นส่งผลต่อสมองในแบบเดียวกันหมายความว่าเมื่อคุณเลิกรากับคนๆหนึ่งคุณรู้ดีอยู่ว่าเขาไม่ได้ตายจากไปแต่สิ่งที่สมองรู้สึกนั้นไม่ต่างจากการที่คนๆนั้นได้ตายจากไปจริงๆ
ขอบคุณภาพจาก StockSnap
หากคุณเป็นเพื่อนของคนที่กำลังอกหักหรือแม้ในกรณีที่คุณเองกำลังอกหัก คุณต้องเข้าใจว่าร่างกายเยียวยาตัวเองโดยอัตโนมัติแต่จิตใจนั้นไม่ คุณจึงต้องมีความอดทนกับคนที่กำลังอกหักไม่ตัดสินว่าช่วงเวลาที่พวกเขาอ่อนแอเป็นสิ่งที่เกินกว่าเหตุ แน่นอนว่าความเข้าใจจะช่วยคุณได้ สิ่งที่คุณทำได้มีเพียงแค่สนับสนุนเท่านั้น การชี้นำอย่างการบอกข้อเสียของคนรักเก่าให้ฟังอาจไม่ใช่สิ่งที่ควรทำ เพราะไม่ว่าอย่างไรทุกคนก็จะต้องเติบโตด้วยตัวเอง สิ่งแนะนำให้ทำคือสนับสนุนให้พวกเขาเปิดเผยความรู้สึกของตัวเองออกมา และคำแนะนำสำหรับคนที่กำลังอกหักคุณรู้ดีอยู่แล้วว่าจำเป็นจะต้องอยู่กับปัจจุบันแต่อีกสิ่งหนึ่งที่ควรทำในยามที่คุณอยู่ในภาวะหัวใจสลายคือการหลีกเลี่ยงหรือทิ้งของที่ทำให้นึกถึงคนรักที่เลิกรา นั่นจะช่วยให้คุณอยู่กับปัจจุบันและเปิดพื้นที่ให้สิ่งใหม่ๆมีโอกาสเข้ามามากขึ้น
การเยียวยาเริ่มที่จิตใจ
อ่านผลงานเพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา