21 ก.พ. 2022 เวลา 03:10 • สุขภาพ
ความเคลื่อนไหวในราชวงศ์อังกฤษท่ามกลางสถานการณ์โควิดกลับมาได้รับความสนใจพร้อมความกังวลอีกครั้ง หลังรายล่าสุดที่ถูกโรคร้ายนี้คุกคามคือองค์ประมุขของประเทศ
สำนักพระราชวังอังกฤษแถลงว่า สมเด็จพระราชินีนาถ Elizabeth ที่ 2 มีผลตรวจโควิดเป็นบวก แต่ทรงแสดงอาการเพียงเล็กน้อย อยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด
และคาดว่าหากพระอาการดีขึ้นจะสามารถปฏิบัติพระราชกรณียกิจได้ในอีกไม่สัปดาห์ข้างหน้านี้ได้ แต่ต้องลดตารางงานลง
สื่ออังกฤษคาดว่าพระองค์ยังแข็งแรงพอที่จะสามารถอ่านสรุปสถานการณ์บ้านเมืองในกล่องแดง ที่รัฐบาลส่งมาให้เหมือนที่ทรงมาตลอดตั้งแต่ครองราชบัลลังก์ได้ แต่ต้องทรงกักตัวและติดต่อกับรัฐบาลหรือเจ้าหน้าที่ต่างประเทศผ่านทางออนไลน์ไปจนกว่าพระอาการจะดีขึ้น
สมเด็จพระราชินีนาถ Elizabeth ที่ 2 ทรงมีผลตรวจโควิดเป็นบวก ทั้งที่ฉีดวัคซีนแล้ว 3 โดส โดยข่าวนี้มีการรายงานออกมาเมื่อวันอาทิตย์ วันเดียวกับที่ทางสำนักพระราชวังทราบผลตรวจ นายกรัฐมนตรี Boris Johnson ก็เป็นแกนนำคณะรัฐมนตรีอังกฤษ ขอให้พระอาการดีขึ้นในเร็ววัน
ขณะที่นักการเมืองและชาวอังกฤษส่วนใหญ่ต่างทวิตสื่อถึงความห่วงใยพระอาการองค์ประมุขของประเทศ ที่เพิ่งครองราชย์มาครบ 70 ปีเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ ด้วยข้อความเดียวกันว่า God Save the Queen
อย่างไรก็ตาม จากนี้ต้องจับดูพระอาการของสมเด็จพระราชินีนาถ Elizabeth ที่ 2 อย่างใกล้ชิด เพราะแม้สำนักพระราชวังแถลงว่าพระอาการไม่น่าเป็นกังวล แต่พระองค์ก็ทรงชรา และจะมีอายุครบ 96 พรรษาในเมษายนนี้
นอกจากนี้ พระองค์ก็ขาด เจ้าชาย Philips พระสวามีที่สิ้นพระชนม์ไปเมื่อเมษายนปี 2021 และมีพระวรกายก็เสื่อมลงไปตามวัย โดยเพิ่งตรัสกับนายทหารอาวุโสเมื่อไม่นานมานี้ว่าเดินไม่ค่อยสะดวกเหมือนเก่าแล้ว
อีกประเด็นที่ต้องติดตามต่อคือ รัฐบาลและสำนักพระราชวังอังกฤษจะถวายการรักษาแบบใดให้สมเด็จพระราชินีนาถ Elizabeth ที่ 2 และจะถวายยาต้านไวรัสที่รัฐบาลอนุมัติแล้วหรือไม่
สำหรับ สมเด็จพระราชินีนาถ Elizabeth ที่ 2 เป็นสมาชิกราชวงศ์อังกฤษที่ติดโควิด ในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ ถัดจากเจ้าฟ้าชาย Charles และ Duchess แห่ง Cornwall หลังโควิดคุกคามสมาชิกราชวงศ์ยุโรปพระองค์อื่นๆ
อย่าง กษัตริย์ Filipe ที่ 6 แห่งสเปนและราชินี Margrethe ที่ 2 แห่งเดนมาร์ก โดยเป็นที่คาดว่าพระองค์น่าจะติดมาจาก จากเจ้าฟ้าชาย Charles ที่เสด็จเข้าเฝ้าอยู่เป็นประจำ
ด้านเจ้าชาย Williams ก็ติดโควิดเช่นกันเมื่อปลายปี 2020 แต่ทรงเผยให้สาธารณะทราบ หลังพระอาการดีขึ้นและหายดีแล้ว 1 เดือนหลังทราบผลตรวจ
theguardian, bbc, wikipedia, cnn
ที่มา Marketeeronline

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา