21 ก.พ. 2022 เวลา 08:43 • สิ่งแวดล้อม
คาเฟ่แห่งแรกในอินเดียกู้โลก คนจน-คนไร้บ้าน นำขยะพลาสติกแลกอาหาร!
ขยะ คือ สิ่งของเศษวัสดุเหลือใช้หรือสิ่งที่เราต้องการกำจัดทิ้งขยะ
ถ้าพูดเรื่องขยะทุกคนน่าจะเคยเห็นข่าวภูเขาขยะลูกใหญ่สุดในอินเดีย หนัก16ล้านตัน สูง36.5เมตร อายุเกินร้อยปี และในตอนนี้ในประเทศอินเดียมีขยะพลาสติกเกิดขึ้นมากถึง 2,5000 ตันต่อวัน แต่มีเพียง 1,4000 ตันที่ถูกจัดการอย่างเป็นระบบ
และได้ริเริ่มไอเดียการเปิดคาเฟ่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้แก่เมืองได้ถึง 3 อย่างในเวลาเดียวกัน ทั้งเรื่องคนยากไร้ การจัดการขยะ และการปรับปรุงถนน ซึ่งเป็นร้านคาเฟ่ขยะพลาสติกแห่งแรกของอินเดียนี้อยู่ในเมือง Ambikapur รัฐ Chhattisgarh ประเทศอินเดีย
ซึ่งองค์การเทศบาลจะให้อาหารแก่คนจนและคนไร้บ้านแลกกับขยะพลาสติก “การใช้ขยะจ่ายค่าอาหาร” สามารถแก้ 2 ปัญหาหลักของประเทศอินเดียอย่างการจัดการขยะ และให้ผู้คนอิ่มท้อง ผ่านการยืมมือผู้ที่ต้องการอาหารให้ช่วยเก็บรวบรวมขยะมาแลกเป็นอาหารที่มีคุณภาพ
ทำให้ผู้คนรวบรวมขยะมาแลกข้าว ส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้ที่มีความจำเป็นและต้องการอาหารจริงๆ อย่างเช่นคนไร้บ้าน และผู้ไม่มีรายได้ นอกจากนี้การนำขยะมาแลกอาหารนี้เกิดขึ้นเพื่อแก้ทั้งปัญหาอาหารที่ขาดแคลนไปพร้อมๆ กับการลดปริมาณขยะในเมือง
ปลายทางของขยะพลาสติกจะถูกจัดเก็บรวบรวม ณ.คาเฟ่แห่งนี้ และสามารถนำไปแปรรูปเพื่อใช้ในการสร้างถนนเส้นทางต่างๆ ภายในเมือง เพื่อให้ขยะที่ได้มาถูกนำไปใช้ซ้ำอย่างเกิดประโยชน์ที่สุด
ซึ่งเมือง Ambikapur ซึ่งอยู่ในรัฐ ปัจจุบันได้มีถนนเส้นหนึ่งถูกสร้างขึ้นจากยางมะตอยและขยะที่เก็บได้จากคาเฟ่แห่งนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และยังมีการวางแผนที่จะสร้างถนนเส้นอื่นๆ ต่อไปในอนาคต ด้านคุณสมบัติของถนนจากขยะพลาสติกนี้ยังมีประสิทธิภาพในการป้องกันความเสียหายจากน้ำหรือพายุ และน้ำท่วมมากเป็นพิเศษอีกด้วย
ยังไม่หยุดเพียงเท่านี้! โครงการนี้ยังพยายามวางแผนที่จะสร้างที่พักพิงให้กับผู้ที่เก็บขยะอีกด้วยนะ!
ถือว่าเป็นไอเดียที่ดี เพราะโครงการนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยจัดการกับขยะ แต่ยังช่วยให้คนจน และคนไร้บ้านผู้หิวโหยได้มีอาหาร และมีที่พักพิงในอนาคต
คาเฟ่แห่งแรกในอินเดียกู้โลก คนจน-คนไร้บ้าน นำขยะพลาสติกแลกอาหาร!
โฆษณา