22 ก.พ. 2022 เวลา 10:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ซอมบี้เกาหลีระบาด: ความ (ไม่) ลับของสื่อบันเทิงแนวผีดิบเกาหลี (ตอน 1)
ซอมบี้ไม่ใช่ส่วนหนึงของวัฒนธรรมเกาหลีหรือเอเชียตะวันออกประเทศอื่นๆ แต่ภาพยนตร์หรือละครซอมบี้กำลังได้รับความนิยมจากผู้เสพย์สื่อบันเทิง Kpop อย่างต่อเนื่อง ความลับความสำเร็จของซอมบี้ในบันเทิงเกาหลีคืออะไร?
ภาพยนตร์ซอมบี้เกาหลีเรื่องแรกคือ A Monstrous Corpse ปี  1981 ซึ่งแม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะถูกเรียกว่า "หนังซอมบี้" แต่การเคลื่อนไหวและลักษณะกลับคล้ายกับเดร็กคูล่ามากกว่า ส่วนซีรีย์ที่มีซอมบี้เป็นส่วนประกอบคือ Hometown Legends ปี 1983 ซีรีย์เรื่องนี้เป็นซีรีย์ขึ้นหิ้งว่าด้วยเรื่องของตำนานผีพื้นบ้าน ซอมบี้ในเรื่องปรากฏเป็นตัวละครที่ไม่ตาย พูดไม่ได้ ไร้ความรู้สึก และสร้างความตื่นตระหนกให้แก่ผู้ชมด้วยเสียงตะโกนเพียงประโยคเดียวว่า "เอาขาฉันคืนมานะ!!"
A Monstrous Corpse (1981)
หลังจากนั้นภาพยนตร์และละครอีกจำนวนมากที่พยายามนำซอมบี้เป็นตัวหลักในการดำเนินเรื่อง เช่น Dark Forest (2006) The Neighborhood Zombie (2010) Zombie School (2014) เป็นต้น แต่ซอมบี้ที่ปรากฏจะแตกต่างจากปีศาจ ประกอบด้วยรูปร่างน่ากลัวและพฤติกรรมความรุนแรง
ภาพยนต์เรื่องที่อาจได้ชื่อว่าเป็นจุดเริ่มต้นความรุ่งเรืองของภาพยนตร์+ละครซอมบี้เกาหลีคือ Train to Busan ของผู้กำกับ Yeon Sang-ho ในปี 2016 ซึ่งทำรายได้ถล่มถลาย ด้วยการขายตั๋วมากกว่า 10 ล้านใบซึ่งนับว่ามากมายมหาศาลของประเทศที่มีประชากรเพียง 52 ล้านคน
Train to Busan (2016)
Jeon Young ผู้กำกับการภาพเคลื่อนไหวและนักออกแบบท่าเต้นอธิบายแก่ The Korea Herald  ว่า "การเคลื่อนไหวของซอมบี้เหล่านี้มาจากการศึกษาการเคลื่อนไหวของสัตว์ที่รวดเร็วและฮิวแมนนอยด์ในภาพยนตร์การ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง 'Ghost in the Shell2: Innocence'"
Peninsula (2020)
Jeon เชื่อว่าการเคลื่อนไหวของมนุษย์มีรูปแบบที่ชัดเจนและมีจังหวะที่เด่นชัด ทีมเต้นของเขาซึ่งเชี่ยวชาญการเต้นแบบ Flexing อันเป็นท่าเต้นที่พังทลายข้อจำกัดการเคลื่อนไหวของมนุษย์จะสร้างการเคลื่อนไหวของซอมบี้ที่โดดเด่นขึ้นมาได้ "การเคลื่อนไหวแบบ Flexing จะช่วยให้ซอมบี้แสดงภาพกระดูกบิดเบี้ยวและกล้ามเนื้อที่หมุนเกลียวแบบผิดธรรมชาติได้" การเคลื่อนไหวดังกล่าวสร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ซอมบี้เกาหลีเป็นอย่างมาก
ความสำเร็จของ Train to Busan สร้างความสนใจให้แก่ผู้สร้างหนังเกาหลีหันมามองเสน่ห์ของหนังซอมบี้ในแง่มุมต่างๆ Kingdom จากบทประพันธ์ของผู้เขียนบท kim Eun-hee กลายเป็นซีรีย์ซอมบี้เกาหลีที่ได้รับตามนิยมอย่างสูงบน Netflix  (ต่อตอนหน้า)
โฆษณา