22 ก.พ. 2022 เวลา 15:05 • สุขภาพ
ประโยชน์ของ “วัยชรา”
ช่วงนี้ผมอ่านหนังสือเกี่ยวกับ Healthy Aging ค่อนข้างมากครับ หนังสือส่วนใหญ่เน้นการดูแลรักษาสุขภาพร่างกาย แต่บางครั้งผมคิดว่ามิติทางจิตใจกลับหาคำตอบได้ยากยิ่งกว่า
1
ผมพยายามหาคำตอบดีๆ ไปตอบคำถาม และปลอบใจผู้สูงอายุหลายๆท่าน ที่ส่วนใหญ่มักบ่นให้ผมฟังว่า “เบื่อแล้ว อยู่มานาน ไม่อยากอยู่แล้ว” หรือ “คนเรานี่แก่แล้ว มันก็ไม่มีอะไรดีสักอย่าง จะอยู่ต่อไปทำไมอีก?”
ผมโชคดีได้อ่านหนังสือเก่าแก่ชื่อ “สู่วัยชราอย่างมีศิลปะ (The Art of Ageing)” ของคุณจอห์น เลน อาจารย์ปรัชญา จิตรกร นักเขียนที่มีชื่อเสียง ท่านตอบไว้ชัดเจนครับว่า
“ประโยชน์ของวัยชรานั้น คือการได้มีโอกาสเข้าใจว่าชีวิตของเรานั้นมีคุณค่ามากแค่ไหน เมื่อถึงวัยชราเราจะเริ่มเชื่อแล้วว่าเวลาชีวิตของเรากำลังหมดไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อโรคภัยต่างๆเริ่มมาทักทายเราในวัยชรา เราจะเริ่มตระหนักถึงความเปราะบาง ไม่เที่ยงแท้ของชีวิต”
คนในวัยหนุ่มสาวนั้น ไม่มีใครคิดถึงความตาย หรือแม้แต่ความเจ็บป่วย หลายครั้งนำไปสู่การใช้ชีวิตด้วยความประมาทและเปล่าประโยชน์ เพราะคิดไปเองว่าเรามีเวลาอีกเหลือเฟือ และมักไม่มีอะไรมาเตือนเราว่าเวลาชีวิตของเรากำลังเดินหน้าเคลื่อนไปเรื่อยๆ
ผมได้คำตอบไปตอบผู้สูงอายุแล้วครับว่า ประโยชน์ของวัยชราคืออะไร และยังได้ข้อคิดเตือนตัวเองได้ด้วยว่า เวลาล่วงไปเราเองก็ไม่ควรประมาท มีอะไรตั้งใจอยากทำให้รีบลงมือทำ ชีวิตนั้นเป็นเรื่องเปราะบาง ไม่เที่ยง ไม่ทนและไม่แท้
การถือสาหาความกับทุกเรื่อง ทุกปัญหาและทุกคนที่ผ่านเข้ามาในแต่ละวัน หรือ การยึดมั่นกับทุกอย่างในชีวิตโดยถือว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงคงขัดกับหลักการของธรรมชาติ
บางครั้งปล่อยวางลงได้ใจเราจะเป็นสุขมากขึ้นและประหยัดเวลาในชีวิตไปอีกมากเลยทีเดียวครับ
โฆษณา