23 ก.พ. 2022 เวลา 09:58 • ไลฟ์สไตล์
รัสเซียยอมรับความเป็นอิสระของสองภูมิภาคของยูเครน มันมีความหมายอย่างไรต่อสถานการณ์ในรัสเซียและยูเครน?
ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน เมื่อวันจันทร์ (21 ก.พ.) ยอมรับความเป็นอิสระของสองภูมิภาคที่แยกจากกันในยูเครนตะวันออก และสั่งให้กองทัพรัสเซียดำเนินการปฏิบัติการรักษาสันติภาพของมอสโกในภูมิภาคนี้
ซึ่งกลุ่มประเทศ NATO มีแนวโน้มที่จะบังคับและตีขนาบกับรัสเซียมากขึ้น หรือนี้คือมุกในการลงโทษแบบใหม่?
3
ในขณะที่สถานการณ์ในรัสเซียและยูเครนเลวร้ายลงอย่างมากในวันจันทร์ การก่อตัวของ "ดวงตาแห่งพายุ" ของวิกฤตทางภูมิศาสตร์การเมืองทั่วโลกในช่วงต้นปีใหม่มีแนวโน้มที่จะเข้าสู่ขั้นตอนใหม่ที่มีความตึงเครียดที่มากขึ้น
1
ดังนั้น การที่รัสเซียยอมรับความเป็นอิสระของภูมิภาคแบ่งแยกดินแดนทางตะวันออกของยูเครนมีความหมายอย่างไรต่อความตึงเครียดในปัจจุบันระหว่างรัสเซียและยูเครน
  • ต่อไปนี้เป็นข้อมูลในรูปแบบของมุก(ส่วนตัว)เก่าๆเกี่ยวกับการพัฒนาในปัจจุบันเท่านั้น โดยไม่ได้มีข้อชี้นำใดๆนะครับ
1
แล้วพื้นที่ใดบ้างที่รวมอยู่ในพื้นที่แบ่งแยกดินแดนของยูเครนตะวันออกที่ฝ่ายรัสเซียยอมรับ
แน่นอน "สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์" และ "สาธารณรัฐประชาชนลู่ฮานสค์" ซึ่งรัสเซียลงนามในพระราชกฤษฎีการับรอง ประกาศ "อิสรภาพ" จากยูเครนในปี 2557 แต่ยังไม่ได้รับการยอมรับจากประชาคมระหว่างประเทศ
และรัสเซียเป็นประเทศแรกที่ยอมรับทั้งสองประเทศอิสระ ของประเทศในยูเครนตะวันออก
ภูมิภาค Donetsk และ Luhansk มันอยู่ติดกัน และทั้งสองภูมิภาครวมกันมักเรียกว่าภูมิภาค
Donbas ครอบคลุมพื้นที่เกือบ 60,000 ตารางกิโลเมตร หลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียตในทศวรรษ 2533 ภูมิภาค Donbas ก็ถูกรวมเข้ากับยูเครน
อย่างไรก็ตาม สัดส่วนของกลุ่มชาติพันธุ์รัสเซียในพื้นที่นั้นมีมากกว่ากลุ่มชาติพันธุ์ยูเครน และพวกเขามีความผูกพันอย่างลึกซึ้งกับรัสเซียในแง่ของประวัติศาสตร์ ภาษา วัฒนธรรม ชาติพันธุ์ และเศรษฐกิจที่แท้จริง
ดังนั้น เมื่อเทียบกับรัฐบาลยูเครนอย่างเป็นทางการ ภูมิภาค Donbas ซึ่งมีสถานะเป็นอิสระบางอย่าง เห็นได้ชัดว่ามีรูปแบบโปรรัสเซียที่มากกว่าในประวัติศาสตร์
3
เสาหลักทางเศรษฐกิจของภูมิภาค Donbas คืออุตสาหกรรมหนัก
3
ในยุคโซเวียต มันเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมหนักหลักของประเทศ หลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียต
Donbass กลายเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมหนักของประเทศยูเครน เหล็กในท้องถิ่น เครื่องจักร อุตสาหกรรมการผลิตและเคมีภัณฑ์ที่ค่อนข้างเป็นแก่นหลักเลยทีเดียว
1
ในเดือนเมษายน 2557 ความขัดแย้งในภูมิภาค Donbas ปะทุขึ้น และกองทหารรักษาการณ์ยูเครนตะวันออกเข้าควบคุมพื้นที่บางส่วนของ Donetsk และ Luhansk กระบวนการประนีประนอมทางการเมืองยังขาดความคืบหน้า
แม้ว่าจะมีการบรรเทาสงครามเป็นการชั่วคราวด้วยบทสรุปของสนธิสัญญามินสค์ในต้นปี 2558 มีผู้เสียชีวิตประมาณ 15,000 คนในการต่อสู้ตั้งแต่ปี 2557 ตามสถิติอย่างเป็นทางการของยูเครน
1
ก่อนหน้านี้ รัสเซียปฏิเสธว่าตนเป็นภาคีของความขัดแย้ง แต่รัฐบาลตะวันตกและยูเครนกล่าวหาว่าสนับสนุนผู้แบ่งแยกดินแดนในหลากหลายวิธี รวมถึงการสนับสนุนทางทหารอย่างลับๆ ความช่วยเหลือทางการเงิน การจัดหาวัคซีน และการแจกจ่ายที่ดิน สำเนารัสเซียอย่างน้อย 800,000 ฉบับแก่ผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่น รวมถึง​หนังสือเดินทาง ฯลฯ
  • เอา​ล่ะ​สิ... รัสเซียจะทำอย่างไรเมื่อตระหนักถึงความเป็นอิสระของเขตแบ่งแยกดินแดน?
รัสเซียกล่าวเป็นครั้งแรกว่าไม่ยอมรับภูมิภาค Donbas เป็นส่วนหนึ่งของยูเครนอีกต่อไป
ซึ่งจะเป็นการปูทางให้รัสเซียส่งทหารไปยังสองภูมิภาคอย่างเปิดเผย โดยอ้างถึงภาระหน้าที่ของรัสเซียในการแทรกแซงในฐานะพันธมิตรเพื่อปกป้องภูมิภาคจากความเสียหายของยูเครน โดยกองกำลังของรัฐบาล
1
ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย สั่งให้กองทัพรัสเซียเข้าสู่ดินแดนที่แตกแยกของยูเครนในภารกิจ "รักษาสันติภาพ" หลังจากประกาศเมื่อคืนวันจันทร์ว่าจะยอมรับสองสาธารณรัฐที่จัดตั้งขึ้นโดยกองกำลังอิสระในยูเครนตะวันออก
สำเนาของข้อตกลงที่ลงนามโดยประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ยังแสดงให้เห็นว่ารัสเซียได้รับสิทธิ์ในการจัดตั้งฐานทัพทหารในภูมิภาคเหล่านี้ภายใต้ข้อตกลงใหม่ที่ทำขึ้นระหว่างผู้นำของรัสเซียและยูเครน
1
รัสเซียและทั้งสองภูมิภาคยังวางแผนที่จะลงนามข้อตกลงแยกกันเกี่ยวกับความร่วมมือทางทหารและการปกป้องชายแดนตามร่างกฎหมาย Russian State Duma แต่จะพิจารณาร่างกฎหมายใหม่กันในวันอังคารหน้านี้
  • แล้วข้อตกลงมินสค์ที่ลงนามในปี 2558 เป็นอย่างไร?
การที่รัสเซียยอมรับสถานะความเป็นอิสระของสองภูมิภาคของประเทศยูเครนและยูเครนตะวันออกมีแนวโน้มว่าจะเป็นการประกาศข้อตกลงมินสค์ที่ "สิ้นอายุขัย"
1
ซึ่งบรรลุถึงโดยคู่กรณีในความขัดแย้งในปี 2558 แม้ว่าข้อตกลงดังกล่าวจะแทบไม่เป็นที่รู้จักตั้งแต่มีการลงนาม ดำเนินการ
แน่นอนว่าก่อนหน้านั้น ทุกฝ่าย รวมทั้งมอสโก มองว่าข้อตกลงนี้เป็นโอกาสที่ดีที่สุดสำหรับการแก้ปัญหา
แก่นของ "ข้อตกลงมินสค์" คือการบรรลุข้อตกลงหยุดยิง, ถอนกำลังทหาร และลดอาวุธยุทโธปกรณ์ในยูเครนตะวันออก และเพื่อเริ่มการปฏิรูปรัฐธรรมนูญเพื่อให้สถานะพิเศษแก่ทั้งสองรัฐเพื่อประกันสิทธิและผลประโยชน์ของรัสเซีย
โดยทั่วไป ข้อตกลงนี้เป็นข้อตกลงที่เอื้อต่อการบรรเทาความขัดแย้งภายในประเทศในยูเครน และเอื้อต่อสันติภาพ
อย่างไรก็ตาม ภูมิภาค Udong Donbas ยังคงมีความขัดแย้งในระดับต่ำนับตั้งแต่มีการลงนามในข้อตกลง
ปูตินเคยโต้แย้งว่ายูเครนกำลังบ่อนทำลายข้อตกลงมินสค์โดยไม่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขสำคัญทั้งหมดของข้อตกลงมินสค์
1
  • งานนี้.. ประเทศทางฝั่งตะวันตกจะตอบสนองอย่างไร?
เป็นเวลาหลายเดือน ที่รัฐบาลตะวันตกเข้าแถวเพื่อเตือนมอสโกว่า การดำเนินการทางทหารใดๆ ข้ามพรมแดนของยูเครนจะก่อให้เกิดการฟันเฟือง รวมถึงการคว่ำบาตรทางการเงินที่รุนแรง
3
สหรัฐฯ อังกฤษ และฝรั่งเศส ได้ขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติประชุมกันในวันจันทร์ที่ยูเครน
หลังจากที่รัสเซียยอมรับความเป็นอิสระของสองภูมิภาคที่แตกแยกในยูเครนตะวันออกเมื่อวันจันทร์
นักการทูตตะวันตกกล่าว
ทำเนียบขาวก็ตอบกลับทันที ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ลงนามในคำสั่งผู้บริหารห้ามการค้าและการลงทุนระหว่างบุคคลในสหรัฐฯ กับสองภูมิภาคที่แยกจากกันของยูเครนตะวันออกที่รัสเซียรับรองให้เป็นอิสระ
สิ่งเหล่านี้รวมถึงการห้าม "การลงทุนใหม่" ในพื้นที่เหล่านี้โดยชาวอเมริกันที่ตั้งอยู่ทุกที่ เช่นเดียวกับ "การนำเข้าสินค้า บริการ หรือเทคโนโลยีใดๆ ไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมไปยังสหรัฐอเมริกาจากดินแดนที่ครอบคลุม"
1
เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติยังกล่าวด้วยว่าสหรัฐฯ จะดำเนินการขั้นต่อไปเพื่อต่อต้านรัสเซียเพิ่มขึ้น​
มิเชล ประธานสภายุโรป และประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ฟอน เดอร์ เลเยน ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ว่า
พวกเราประณามด้วยเงื่อนไขที่เข้มงวดที่สุดต่อการตัดสินใจของประธานาธิบดีรัสเซียที่ยอมรับภูมิภาคโดเนตสค์และลูฮันสค์เป็นหน่วยงานอิสระ
ในเวลาเดียวกัน สหภาพยุโรปกล่าวว่าจะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรผู้ที่เกี่ยวข้องใน "การกระทำที่ผิดกฎหมายนี้"
ส่วนทาง นายฮิโรอิจิ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการของญี่ปุ่นยังกล่าวด้วยว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะดำเนินการ รวมถึงการคว่ำบาตรตามสถานการณ์จริงที่เกี่ยวข้องกับยูเครน
  • จริงๆแล้ว...รัสเซียเคยรู้จักภูมิภาคที่มีลักษณะการแยกตัวออกจากกันมาก่อนหรือไม่?
ตามประวัติศาสตร์แล้ว รัสเซียเคยยอมรับความเป็นอิสระของสองเขตปกครองตนเองของจอร์เจีย ได้แก่ อับคาเซียและเซาท์ออสซีเชีย
1
และจนถึงจุดหนึ่ง สงครามรัสเซีย-จอร์เจียก็ปะทุขึ้นในเดือนสิงหาคม 2551
ในวันแข่งขันกีฬาโอลิมปิกน่าจะที่ปักกิ่ง เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2551 เกิดสงครามขึ้นในจอร์เจีย ด้านหนึ่งของสงครามคือรัฐบาลจอร์เจีย และอีกด้านหนึ่งคือเซาท์ออสซีเชีย ซึ่งประกาศเอกราชเพียงฝ่ายเดียว และผู้สนับสนุนอับคาเซียและรัสเซีย-จอร์เจีย เข้ายึดในยี่สิบชั่วโมงแรก เอาชนะกองทัพเซาท์ออสซีเชียนอย่างรวดเร็ว และจนถึงจุดหนึ่งยึดเมืองหลวง Tskhinvali ทางใต้ของออสซีเชียนได้
1
จากนั้นกองทัพรัสเซียก็เข้าสู่ภูมิภาคเซาท์ออสซีเชียเมื่อวันที่ 8 เริ่มปฏิบัติการทางทหารในวันที่ 9 และเข้าควบคุม Tskhinvali ได้อย่างรวดเร็ว และยึดครองดินแดนจอร์เจียและเพิ่มเติมฐานทัพทหารในวันต่อมา
1
หลังจากการไกล่เกลี่ยระหว่างประเทศเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2551 จอร์เจียและรัสเซียได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับหลักการหยุดยิง เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม กองทหารรัสเซียเริ่มถอนกำลังออกจากเซาท์ออสซีเชีย เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม
ประธานาธิบดีเมดเวเดฟแห่งรัสเซียในขณะนั้นได้ลงนามในคำสั่งประกาศการยอมรับอิสรภาพของเซาท์ออสซีเชียและอับคาเซีย เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม
1
จอร์เจียประกาศว่าได้ยุติความสัมพันธ์ทางการฑูตกับรัสเซีย เมื่อวันที่ 10 กันยายน
รัสเซียและเซาท์ออสซีเชียจึงได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูตอย่างเป็นทางการ
  • มาที่..ข้อดีและข้อเสียของการสนับสนุนของรัสเซียเพื่อความเป็นอิสระของยูเครนตะวันออกว่ามันคืออะไรกันบ้าง?
ในกรณีของจอร์เจีย การแทรกแซงทางทหารของรัสเซียได้ขัดขวางความปรารถนาของจอร์เจียที่จะเข้าร่วม NATO อย่างไม่มีกำหนด และแหล่งที่มาของวิกฤตการณ์รัสเซีย-ยูเครนในปัจจุบันก็อิงตาม NATO
จาก radicalization ดังกล่าว การขยายตัวทางประวัติศาสตร์จึงไม่จำเป็นจะต้องปราศจากความคล้ายคลึงกัน
1
ด้านลบ มอสโกหลังจากยืนยันในข้อผูกพันระยะยาวต่อกระบวนการข้อตกลงมินสค์ และได้ละทิ้งข้อตกลงดังกล่าวจริง
ดังนั้น มอสโกอาจเผชิญกับการคว่ำบาตรเพิ่มเติมจากตะวันตก และอาจเสียเปรียบบางประการในแง่ของความคิดเห็นสาธารณะระหว่างประเทศ
1
อย่างไรก็ตาม รัสเซียได้ดำเนินการหลายขั้นตอนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจที่อาจถูกคว่ำบาตรจากตะวันตก เช่น การตัดงบประมาณ การสร้างทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ และความพยายามในการกระจายโครงสร้างการค้าเพื่อลดการพึ่งพารายได้จากการส่งออกไปยังสหภาพยุโรป
นับตั้งแต่วิกฤตยูเครนในปี 2557 รัสเซียได้ใช้รายได้จากน้ำมันและก๊าซเพื่อเพิ่มทุนทองคำและทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ
1
หากการคว่ำบาตรทำให้เงินรูเบิลร่วงลง มอสโกก็สามารถใช้ทองคำและเงินสำรองต่างประเทศเพื่อหนุนค่ารูเบิลหรือเพื่อการใช้จ่ายของรัฐบาลได้สบายๆ
1
สังเกตุได้ว่า ..การคว่ำบาตรของตะวันตกต่อรัสเซียหลายครั้งตั้งแต่ปี 2557 และเริ่มขยายเป้าหมายมากขึ้น แต่งานนี้พุ่งเป้าไปที่บุคคลหรือหน่วยงาน เช่น ผู้ที่เกี่ยวข้องกับกองทัพรัสเซียและการผนวกไครเมียของรัสเซีย
แม้ว่าผลกระทบของการคว่ำบาตรครั้งต่อไปอาจรุนแรงกว่า มอสโกก็ได้รับเวลาในการปรับเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งได้เพิ่มเสริมการต่อต้านของรัสเซียต่อมาตรการลงโทษ
1
ดังนั้นผลกระทบขั้นสุดท้ายของการคว่ำบาตร โดยในความเห็นส่วนตัวของผมๆว่ามันยังคงไม่แน่นอน
โฆษณา