24 ก.พ. 2022 เวลา 15:19 • ไลฟ์สไตล์
・ด้วยความที่เดี๋ยวนี้คนเก่งๆ มีเยอะแยะไปหมด แต่คนที่เก่งด้วย ฉลาดวางตัวด้วย มีมารยาทที่ดีถือว่าได้เปรียบแบบง่ายๆ ในสังคมสมัยนี้
3
ก็ทำไมน่ะหรือ ก็เพราะแค่เป็นคนเก่ง ใครๆ ก็เป็นได้ มันมีเยอะแยะทั่วถ้วนไปหมด มันไม่ได้แตกต่างอะไรกันมากมาย ทางที่ดีคุณจึงจำเป็นต้องหาจุดต่าง ที่เป็นจุดเด่นให้กับตัวเอง สร้างเอกลักษณ์ที่หาคนเป็นเหมือนได้ด้วยยาก
ก็ขนาดจะกู้เงินซื้อบ้าน ซื้อรถ คุณยังต้องสร้างเครดิตให้ดูดี ดูน่าเชื่อถือเลย นับประสาอะไรกับภาพลักษณ์ของตัวคุณเอง มันก็ย่อมไม่ต่างกัน ก็ถ้าจะให้ดีก็ต้องเก่งทั้งงานและเข้าสังคมได้ อยู่ในสังคมร่วมกับคนอื่นด้วยดีถึงจะเหมาะ
2
เพราะใครๆ ก็ชอบคนน่ารัก มีสเน่ห์ รู้กาลเทศะ มีมารยาทในการอยู่ร่วมกัน รู้ว่าเมื่อไหร่ควรวางตัวยังไง เมื่อไหร่ควรต้องสำรวมหรือดุดัน เรื่องอะไรง่ายๆ แบบนี้ ไม่ยากที่จะเรียนรู้หรอกนะ แค่บางทีเราแค่ไม่ได้นำมาตกตะกอนความคิดเอาไว้ใช้ก็เท่านั้นเอง
เอาว่า วันนี้เราขอรวบรวมทริคง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณดูดี มีเครดิตได้สบายๆ ให้อยู่ในสังคมได้แบบราบรื่นและไหลลื่น มาค่ะ จะเล่าให้ฟังค่ะ
1. มารยาทการติดต่องาน
1
เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ไม่ยาก หากคุณมีธุระเร่งด่วน อย่างแรกอย่าส่งข้อความผ่านแอปส่งข้อความแต่ให้โทรหาอีกฝ่ายจะดีกว่า อย่ารีรอถ้ารีบจริงๆ เพราะเวลาทำงานส่วนใหญ่คนจะปิดเสียงแอปต่างๆ กัน ป้องกันเสียงรบกวนคนอื่นและ บางทีก็ไม่ได้จับมือถือด้วยนั่นเอง โทรเอาเร็วกว่าและสะดวกกว่า
2
ข้อสอง มารยาทการโทรหาคนอื่น อย่าโทรหาใครเกินสองครั้งติด เพราะว่าถ้าเขาไม่รับสาย ให้คิดว่าเขาติดธุระสำคัญอยู่ ให้เว้นระยะโทรเอสไว้ก่อน
1
และถ้าเขาเสร็จธุระมาเห็นมือถือ ก็จะเห็นมิสคอลเอง เดี๋ยวเขาก็ติดต่อกลับมาเองนั่นละ อย่ากระหน่ำโทรจนน่าตกใจ คนมาเห็นมิสคอลเป็นสิบครั้งเดี๋ยวจะช็อค ตกใจเอาได้
1
2. มารยาทการยืมเงิน
1
เรื่องนี้ก็สำคัญมากๆ เรื่องหนึ่ง การยืมเงินผู้อื่นเป็นเรื่องใหญ่เรื่องหนึ่ง ถึงคุณจะยืมมาก จะยืมน้อยก็ควรคืนเงินเมื่อถึงเวลาที่รับปากว่าจะคืน เพราะคนให้ยืมเอง เขาก็คาดหวังจะเอาเงินไปใช้บ้างเช่นกัน เขาเอาเงินให้คุณยืมแล้ว ก็แสดงถึงจิตใจที่กว้างขวางมากแล้ว อย่าทำให้เขาเสียความรู้สึก
1
ดังนั้น หากยืมเงินหรือของๆ ใครมา ก็ต้องคืน ยิ่งคืนก่อนเขาทวงได้ยิ่งดี แสดงให้เห็นว่าคุณมีความซื่อสัตย์และเป็นเครดิตให้ตัวเอง ทำให้ดูเป็นคนดีมีมารยาทน่าคบหา
2
และอีกเรื่องที่สำคัญ จงทำเพื่อตัวเองด้วย ถ้าคุณคืนช้า หรือไม่คืนเงินคนที่ยืมมา คราวหน้าถ้าลำบากอีก จะไปขอหยิบยืมจากใคร อย่าลืมนึกถึงข้อนี้ด้วยเช่นกัน
1
3. มารยาทในการเลี้ยงอาหาร
หลายคนไม่เคยคิดถึงข้อนี้ เพื่อนพาไปเลี้ยงฉลอง เจ้านายพาไปกินข้าว ลูกพี่อยากฉลองปิดยอดได้อะไรก็ตาม ตั้งสติ อย่าสั่งของแพงๆ จนน่าเกลียด คนเลี้ยงอาจมองคุณเป็นไม่มีมารยาทเอาได้ง่ายๆ
1
แน่นอนคุณอาจคิดว่า ก็ในเมื่อพามาเลี้ยง ก็จ่ายไปสิ จะอะไรนักหนา มารยาทในการให้คนอื่นเลี้ยงคือ อีกเรื่องหนึ่ง กินดีกินหรูก็อีกเรื่องหนึ่ง ต้องแยกให้ออก
1
เขาพามาเลี้ยงเพื่อฉลองเรื่องดีๆ จะได้มีเวลาแฮงเอาต์ด้วยกัน แชร์ความรู้สึกดีๆ กันในทีม ในกลุ่มด้วยกัน ไม่ได้ตั้งใจให้คุณมากินถล่มเขา มองข้อนี้เอาไว้ด้วย
2
ดังนั้น ถ้ามีใครเลี้ยงอาหารกลางวันหรืออาหารเย็น อย่าสั่งเมนูที่แพง ๆ ถ้าอยากกินดี กินหรูเอาไว้ไปกินส่วนตัวเองดีกว่า อยากสั่งเท่าไหร่ จะกินอะไรก็สั่งไป อย่าฉวยโอกาสตอนที่มีคนเลี้ยง อย่าเห็นแก่ตัวบนน้ำใจคนอื่นมันไม่ดี เอาแค่พองามดีกว่า
2
4. มารยาทในการพูดคุย
1
อันนี้เป็นอีกเรื่องที่ คนบางคนคิดไม่ถึงว่า มันสร้างความอิดหนาระอาใจให้คนฟังมากขนาดไหน มันน่าเบื่อและน่ารำคาญมากๆ กับคนที่ไม่มีมารยาทในการตั้งคำถาม
พวกที่ถามอะไรที่ไม่ก่อประโยชน์ ถามอะไรที่ไม่ทำให้มีบทสนทนาต่อเนื่องแบบสนุกสนานไหลลื่น คนโดนถามได้แต่ยิ้มเจื่อนๆ ถ้าตอบก็ตอบแบบขอไปที ก็ว่างั้นเถอะ
อย่าถามคำถามที่น่าอึดอัด เช่น 'อ้าว ยังไม่แต่งงานอีกเหรอ', 'ทำไมยังไม่มีลูก', 'ทำไมไม่ซื้อบ้าน ทำไมไม่ซื้อรถ' อย่าถามคำถามอะไรแนวๆ นี้ ยิ่งพูดมากๆ ในเรื่องราวแบบนี้ คนอื่นที่ได้ยินจะรู้สึกอึดอัดแทนคนโดนถาม
2
เพราะข้อแรกไม่ใช่เรื่องของคุณ จะไปยุ่งกับเขาทำไม ข้อต่อมาถามแบบสู่รู้แบบนี้ ใครจะอยากเป็นเป้านิ่งให้คุณยิงคำถามเล่น ขี้คร้านจะไม่มีใครอยากคุนด้วยแล้วจะแย่เอาได้ ได้นั่งจ๋องคนเดียวแน่แท้
5. มารยาทของการให้เกียรติ
1
หลายครั้งที่เวลามีการสนทนากันขึ้น คนเล่ากำลังเล่าแบบอกออกรสออกชาติคนฟังก็สอดแทรกขึ้นมาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย ทำให้คนเล่าชะงัก ลืมเรื่องที่กำลังพูดอยู่ หรือไม่ก็อาจเสียอารมณ์ พาลจะขี้เกียจคุยด้วยไปเลย
2
ง่ายๆ เลยเวลาใครพูดอะไรอยู่ อย่าขัดจังหวะ ปล่อยให้เขาได้พูดออกมาตามที่ต้องการ ทำหน้าที่ของคุณไปเป็นผู้ฟังที่ดีไป แต่คุณมีสิทธิที่จะเลือกฟังในสิ่งที่ควรฟัง อันไหนไม่น่าฟังก็เปิดไฟเขียวไว้ที่หู ให้มันผ่านเข้าไปในหูซ้ายแล้วก็เลยผ่านออกไปทางหูขวาไปเลย
จังหวะการคุยที่ดี คือ ฟังคนเล่าๆ แบบตั้งใจ จับใจความทวนคำสำคัญบ้างบางครั้ง พยักหน้ารับรู้เป็นช่วงๆ ถามเมื่อคู่สนทนาเว้นระยะให้ถาม บางครั้งเขาก็อยากรู้ว่าเราฟังอยู่จริงไหม
3
นั่งฟังไปแบบสบายๆ อีกอย่างก็ให้ระวังตัว อย่าเผลอนั่งกอดอก คนพูดจะคิดว่าคุณแอนตี้เรื่องที่เขากำลังเล่าอยู่เอาได้ ระวังไว้หน่อยก็ดีในเรื่องนี้
2
และนี้ละ มารยาททางสังคมฉบับซุปเปอร์ง่าย ง่ายชนิดที่สามารถสร้างเครดิตให้ทุกคนในสังคมได้อย่างสบายๆ
ยังไงลองเอาไปปรับใช้ดูนะคะ ไม่แน่จุดยืนในสังคมของคุณอาจจะชัดเจนขึ้นในสายตาเพื่อนร่วมงาน สายตาลูกค้าหรือกระทั่งในสายตาก็บิ๊กบอสก็เป็นได้นะคะ ต้องลองค่ะ^^
2
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
🔴 ฟังแบบเสียงอ่านบทความนี้
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Social Rules
โฆษณา