25 ก.พ. 2022 เวลา 13:38 • การศึกษา
โรคถึงจุดสุดยอดพร่ำเพรื่อ
เมื่อความสุขที่เคยอยากได้ กลายเป็นเครื่องทรมาน
การถึงจุดสุดยอด หรือไคลแม็กซ์นั้น ผู้คนส่วนใหญ่ต่างปราถนา โดยเฉพาะวัยที่อยู่ในช่วงเจริญพันธุ์ แต่คุณรู้หรือไม่ว่า การถึงจุดสุดยอดที่มากเกินพอดี จะทำให้ความสุขสม กลายเป็นความขมขืนในทันที นี่คืออาการป่วยชนิดหนึ่ง ที่ถูกเรียกว่า Persistent Genital Arousal Syndrome (PGAS) หรือ “ โรคถึงจุดสุดยอดพร่ำเพรื่อ ”
ถึงแม้จะเป็นโรคที่พบได้ยาก แต่ก็มีให้เห็นจริง ความผิดปกติดังกล่าว สร้างปัญหาต่อการดำรงชีวิตอย่างมากมาย สาเหตุของโรคเกิดจาก ความผิดปกติของเส้นเลือดที่หล่อเลี้ยงอวัยวะสืบพันธุ์ ที่ดันไหลวนมากเกินไป ทำให้ผู้ป่วย ซึ่งเกือบทั้งหมด เป็นสุภาพสตรี มีอาการถึงจุดไคลแม็กซ์จำนานมาก ในบางราย มากถึง 200 ครั้งต่อวัน
1
สำหรับการกระตุ้น เพื่อสร้างอารมณ์ทางเพศนั้น แทบไม่จำเป็นต่อผู้ป่วยกลุ่มนี้ เพราะเพียงแค่แรงสั่นสะเทือนจากการเดินลงบันได แรงสั่นสะเทือนจากโทรศัพท์ การนั่งรถ การสวมกางเกงที่ให้การเสียดสี หรือแม้แต่การปัสสาวะ ก็ทำให้ผู้ป่วยถึงจุดสุดยอดได้แล้ว
ในทางการแพทย์ ยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่แน่ชัดได้ เพราะผู้ป่วยหลายราย มีปัจจัยเสี่ยงต่างกันออกไป บางรายเกิดจากผลกระทบหลังประสบอุบัติเหตุ บางรายเกิดขึ้นแบบฉับพลัน และในบางรายเกิดจากการได้รับยารักษาโรคซึมเซา จนเป็นที่มาของอาการ ถึงจุดสุดยอดพร่ำเพรื่อในที่สุด
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า โรคชนิดนี้อาจเกิดจากความผิดปกติของสมอง ในส่วนที่เป็นระบบ Limbic หรือส่วนสำคัญในการควบคุมอารมณ์ทางเพศ ซึ่งก็ยังไม่สามารถระบุความผิดปกติได้อย่างชัดเจน อาการเหล่านี้ ไม่ได้ทำให้ผู้ป่วยมีความสุขเลย เนื่องจากการคั่งของเลือด ทำให้เจ็บปวด และสร้างความเหน็ดเหนื่อยให้แก่ร่างกาย
นายเดล เดกเคอร์ วัย 40 ปี จากรัฐวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา เป็นรายหนึ่งที่ป่วยเป็นโรคถึงจุดสุดยอดพร่ำเพรื่อ มาตั้งแต่ปี 2012 จากการบาดเจ็บ หลังประสบอุบัติเหตุลื่นสะดุดแผ่นซีดี จนหลังกระแทก ทำให้กระดูกเชิงกรานบาดเจ็บ เหตุการณ์นี้ เป็นฝันร้ายสำหรับตัวเขา เนื่องจากมันทำให้อวัยวะเพศของเดล แข็งตัวได้โดยไม่จำเป็นต้องมีสิ่งปลุกเร้า ซึ่งทำให้เขา ถึงจุดสุดยอดวันละ 100 ครั้ง
1
เดลเองมีครอบครัวที่อบอุ่น มีลูก 2 คน แต่ตอนนี้ ครอบครัวที่อบอุ่นนั้นเริ่มสั่นคลอนไปเสียแล้ว เมื่ออาการดังกล่าวรบกวนการทำงาน สุดท้ายภาระทั้งหมด จึงตกเป็นภรรยาของเขาที่ต้องแบกรับ ในขณะที่ความสัมพันธ์บนเตียงยิ่งไม่ต้องพูดถึง เพราะมันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ที่เรื่องสุขสม จะกลับมาอีกครั้ง อย่างไรก็ดี ต่อมาเดลได้ค้บพบวิธีบรรเทาอาการ ด้วยการฉีดโฮโมนเพศหญิงเข้าไปในร่างกาย นั่นทำให้อาการลดลง เหลือการถึงจุดสุดยอด 8 ครั้ง ต่อวัน
1
ผลข้างเคียงทำให้เดลมีความรู้สึกอย่างเป็นผู้หญิง จนนำไปสู่การตัดสินใจแปลงเพศ และอาการดังกล่าวก็ทุเลาลงอย่างเห็นได้ชัด ปัจจุบันเขาใช้ชีวิตเป็นผู้หญิงเต็มตัวในชื่อ คริสติน เดกเคอร์
1
อีกกรณี เป็นหญิงชาวสหรัฐเอมริกา ในรัฐแอริโซนา วัย 30 ปี ชื่อ คาร่า อนายา คุณแม่ลูกหนึ่ง ซึ่งเจอเข้ากับโรคประหลาดนี้เช่นกัน แน่นอนว่าการป่วยในลักษณะนี้ ทำให้เธอต้องเก็บตัว และไม่ออกไปไหนอีกเลย เนื่องจากการถึงจุดไคลแม็กซ์กลางที่สาธารณะนั้น ทำให้เธออับอายเป็นที่สุด
2
ในปี 2014 เว็บไซต์มิเรอร์ลงข่าวเกี่ยวกับอาการแปลกประหลาด ที่หายากแต่ว่ามีจริง ซึ่งเกิดขึ้นกับ นางคาร่า อนายา ประชาชนชาวอเมริกัน ซึ่งสร้างปัญหาให้กับชีวิตของเธอเป็นอย่างมาก โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อปี 2012 ในขณะที่เธอ กำลังเลือกซื้อสินค้าอยู่ในซูเปอร์มาร์เก็ต จู่ ๆ เธอก็รู้สึกเสียววาบ จนถึงจุดสุดยอด เธอทนต่ออาการไม่ไหว ทรุดนั่งลงกับพื้น และถึงจุดสุดยอดตรงนั้นอีก 3 ครั้ง
2
หลังจากนั้นด้วยความตกใจ อนายาจึงได้รีบขับรถกลับบ้าน กว่าจะกลับถึงบ้าน เธอก็ถึงจุดสุดยอดไปด้วยตลอดทาง และมันยังดำเนินต่อไปอีก 6 ชั่วโมง นั่นคือครั้งแรกที่เธอพบเจอกับอาการแปลกประหลาดนี้
หลังจากที่อนายา พยายามอดทนต่ออาการนี้อยู่นาน เธอก็ต้องยอมให้กับความบ้าคลั่งของร่างกาย เนื่องจากครั้งหนึ่ง เธอต้องทนต่อการถึงจุดสุดยอด 160 ครั้ง ในเวลาเพียง 2 ชั่วโมง โดยเธอตระเวณพบแพทย์จากที่ต่าง ๆ มากมาย เพราะโรคของเธอ เป็นโรคที่ไม่มีแพทย์คนใดรู้จัก
จนกระทั่งสุดท้าย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้วินิจฉัยว่า เธอป่วยด้วยอาการผิดปกติ อวัยวะเพศถูกกระตุ้นเร้าตลอดเวลา หรือ Persistent Genital Arousal Disorder สิ่งที่เลวร้ายที่สุดคือ มันเป็นโรคที่ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด และยังไม่มีหนทางรักษา ซึ่งในที่สุด ตัวเธอก็ต้องลาออกจากงาน เก็บตัวอยู่แต่บ้าน บางวันโชคดีหน่อย เธออาจถึงจุดสุดยอดเพียง 10 ครั้ง แต่ในวันฟ้าหม่นร่างกายเล่นตลก เธอก็อาจถึงจุดสุดยอดเป็นร้อยครั้งทีเดียว
1
การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ ถือเป็นประโยคที่เป็นจริงเสมอ ไม่ว่าโรคนั้นจะเคยสร้างความสุขซักแค่ไหน แต่หากว่ามันผิดปกติขึ้นมาแล้ว ความสุขเล็ก ๆ ที่ว่า ก็เหมือนกับการฆ่าเราทั้งเป็น
1
กดไลค์ถ้าถูกใจ
แชร์หากเห็นว่ามีประโยชน์
คอมเมนท์เพื่อแนะนำและติชม
1
อัพเดทบทความสนุกแบบรัว ๆได้ที่
***พิมพ์ 1 แทนไอ ใส่ 0 แทนโอ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา