28 ก.พ. 2022 เวลา 01:08 • การศึกษา
รู้เรื่องสัตว์ ๆ ตอนที่ 20
ชวนทุกคนมารู้จัก ‘สัตว์ลายเสือ’ ประจำเดือนกุมภาพันธ์กันค่ะ
กาลครั้งหนึ่งมีปลาชนิดที่มีลายเหมือนเสืออยู่ตามลุ่มน้ำของไทยแต่ปัจจุบันปลาชนิดนั้นมีสถานะ ‘สูญพันธุ์ในธรรมชาติ’ หรือ ‘Extinct in the wild’ ไปแล้ว
และปลาตัวนั้นก็คือ ‘ปลาเสือตอ’ ค่า
by van Uitert, Koen via. https://www.fishbase.se/photos/PicturesSummary.php?StartRow=0&ID=50395&what=species&TotRec=3
เสือ (ลาย) ใหญ่ แห่งน้ำจืด
ปลาเสือตอ (Datnioides pulcher) ในอดีตพบได้ตามแม่น้ำเจ้าพระยาและสาขา แม่น้ำแม่กลอง แม่น้ำสแกกรัง บึงบอระเพ็ด แม่น้ำโขง ลงไปถึงทะเลสาบเขมร ประเทศกัมพูชา และลำน้ำสาขาในประเทศเวียดนาม
เดิมปลาเสือตอถูกจับมาทำเป็นอาหารและมีที่ถูกจับไปขายในต่างประเทศทั้งปลาเสือตอลายใหญ่ ลายเล็ก ในราคาที่ไม่แพงนัก
ต่อมาปลาเสือตอลายใหญ่ได้รับความนิยมกว่าจึงมีราคาเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ประกอบกับการไม่มีกฎหมายควบคุมการจับรวมถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมและถิ่นที่อยู่อาศัย สุดท้ายปลาเสือตอก็สูญพันธุ์ไปจากแหล่งน้ำในไทยตลอดกาล
ในช่วงปี 2528 ได้มีการค้นพบแหล่งน้ำที่มีปลาเสือตอจำนวนมากในแม่น้ำโขงตอนล่างซึ่งมักจะเรียกว่าเสือตออินโด เสือตอโดยพบทั้งเสือตอลายใหญ่ ลายเล็ก และลายคู่ โดยพบเสือตอลายเล็กมากที่สุด
ซึ่งนั่นเป็นการพบปลาเสือตอลายคู่ครั้งแรกที่เกิดจากการผ่าเหล่าของเสือตอลายใหญ่ โดยเสือตอลายคู่จะมีลาย 2 ข้างเท่ากัน
แม้ปลาเสือตอจะสูญพันธ์ไปจากธรรมชาติของไทยแล้วแต่ก็เป็นปลาที่มีการเพาะเลี้ยงกัน โดยปัจจุบันที่มีการเลี้ยงกันในไทยส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์จากประเทศเพื่อนบ้าน แต่ปลาเสือตอโดยเฉพาะเสือตอลายใหญ่ เป็นปลาที่เพาะพันธ์ุได้ยากมาก
ส่วนปลาเสือตอลายเล็ก (Datnioides undecimradiatus) ปัจจุบันยังพบได้บริเวณลุ่มแม่น้ำโขงและแม่น้ำสาขาในไทย โดยในปัจจุบันแม้จะมีการจับมาขายกันเป็นจำนวนมาก แต่เป็นที่น่ายินดีว่ากรมประมงสามารถเพาะพันธ์ุปลาเสือตอลายเล็กได้แล้ว
สัตว์สยามที่ใกล้สูญพันธุ์จากสยาม
ปลาเสือตอมีชื่อสามัญ (common name) ว่า Siamese tiger perch ทั้งที่มีคำว่าสยามอยู่ในชื่อแต่กลับถูกจัดเป็นปลาที่ได้สูญพันธุ์ไปจากแหล่งน้ำตามธรรมชาติของประเทศไทยแล้ว
และเมื่อลองพิจารณาปลาที่มีคำว่า ‘สยาม’ ก็ยังมีอีกหลายชนิดที่ใกล้จะสูญพันธุ์จากประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น
🐟Siamese bala-shark หรือ ฉลามหางไหม้ (Balantiocheilos ambusticauda)
🐟Siamese Giant Carp หรือปลากระโห้ (Catlocarpio siamensis)
🐟Siamese redtailed shark หรือปลาทรงเครื่อง (Epalzeorhynchos bicolor)
🐟Siamese torrent catfish หรือ ปลาค้างคาวดอยอินทนนท์ (Oreoglanis siamensis
🐟Siamese Fighting Fish หรือ ปลากัดไทย (Betta splendens complex)
หรือแม้แต่ Siamese schilbeid catfish หรือ ปลาหวีเกศ (Platytropius siamensis) ที่ได้ถูกจัดว่าสูญพันธุ์ในปี พ.ศ. 2554 ตามประกาศของ IUCN
ซึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้ปลาน้ำจืดสูญพันธุ์ก็เนื่องมาจากการสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะพื้นที่ชุ่มน้ำรวมถึงมลพิษทางน้ำจากชุมชนเมืองและเกษตรกรรม ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ทวีคุณความรุนแรงมากขึ้นในอนาคต🥲
อ้างอิง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา